Cuối năm, Tổng thống Donald Trump cô đơn hơn bao giờ hết

15:48 | 25/12/2018

216 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chỉ còn vài ngày nữa là kết thúc năm 2018 nhưng Tổng thống Mỹ Donald Trump, dưới góc nhìn của báo chí Pháp, đang cô đơn hơn bao giờ hết cả ở trong nước lẫn trên thế giới.

Nhật báo hàng đầu của Pháp, Le Monde, một lần nữa, nhấn mạnh thái độ khó hiểu của chủ nhân Nhà Trắng: thứ nhất là nhất quyết muốn xây bức tường biên giới ngăn cách Mỹ với Mexico, thứ hai là đổi quan điểm như chong chóng mà không hề tham khảo ý kiến ban lãnh đạo đảng Cộng hòa. Hệ quả đầu tiên, về đối nội, guồng máy chính phủ liên bang bị “tê liệt”. Đối ngoại, nước Mỹ mất uy tín với đồng minh và tạo ra những hệ quả khó lường cho cuộc chiến chống khủng bố và cho an ninh tại châu Âu, nằm sát sườn với Trung Đông.

cuoi nam tong thong donald trump co don hon bao gio het
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Được tờ Les Echos phỏng vấn, chuyên gia Mỹ về quan hệ quốc tế James Lindsay xác nhận: Ông Trump muốn tự định đoạt chính sách ngoại giao. Quan điểm của Tổng thống Mỹ rất đơn giản: từ nhiều năm nay, ông cho rằng Hoa Kỳ không nên can dự vào tình hình Trung Đông. Trong 23 tháng đầu tiên của nhiệm kỳ, ông để cho các cố vấn duy trì các chiến dịch quân sự chống khủng bố. Giờ đây, Donald Trump ngưng tất cả, tuyên bố chiến thắng, để rồi sau đó ông giải thích: để cho Nga, Thổ, Iran đối phó với thánh chiến Hồi giáo.

Vấn đề là chiến lược này không được thảo luận, cân nhắc lợi hại với các chuyên gia an ninh Mỹ, cũng không báo trước cho các đồng minh.

Cũng theo phân tích của chuyên gia James Lindsay, sở dĩ ông Donald Trump làm như thế là vì quan niệm về quan hệ quốc tế của ông rất đơn giản: không thắng thì không tiếp tục chiến tranh; các đồng minh của Washington chỉ là những người lợi dụng ô dù an ninh của Mỹ, các hiệp định thương mại quốc tế để trục lợi, chiếm lấy công ăn việc làm của lao động Mỹ.

Theo chuyên gia James Lindsay, hệ quả là từ nay về sau, Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ không tìm cách chứng minh với Tổng thống Trump nước nào là đồng minh xứng đáng của Mỹ. Trái lại, các đồng minh sẽ được “giúp đỡ” để thi hành chính sách mà ông Trump lựa chọn. Nước Mỹ của Tổng thống Donald Trump sẽ mang hình ảnh của một siêu cường con buôn.

Israel và các vương quốc vùng Vịnh lo âu là phải, vì họ không biết những cam kết của ông tổng thống Mỹ có giá trị đến đâu? Châu Âu cũng phải thận trọng trước những phê phán của người đứng đầu Nhà Trắng về thuế hải quan, về gánh nặng trong NATO.

Chuyên gia James Lindsay kết luận, về đối ngoại, Tổng thống Donald Trump đang gây ra một tình trạng bất trắc khó lường.

cuoi nam tong thong donald trump co don hon bao gio hetTổng thống Trump: Tôi cô đơn trong Nhà Trắng
cuoi nam tong thong donald trump co don hon bao gio hetTổng thống Trump kêu gọi chấm dứt “cuộc truy sát chính trị”
cuoi nam tong thong donald trump co don hon bao gio hetCây bút kí đặc biệt của Tổng thống Donald Trump

H.Phan

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc