Cuốc phải mìn, hai người bị thương nặng

16:53 | 06/09/2016

221 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM vừa tiếp nhận 2 trường hợp bị đa chấn thương do cuốc phải mìn khi đi làm rẫy.

Theo bác sĩ Nguyễn Như Hậu, Khoa Chấn thương – Chỉnh hình bệnh viện Chợ Rẫy, hai bệnh nhân cùng ngụ huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk được đưa vào cấp cứu tại bệnh viện Chợ Rẫy lúc 0 giờ 25 phút ngày 6/9.

Trong đó, bệnh nhân Bùi Viết Thuần, 58 tuổi, nhập viện trong tình trạng tỉnh, 1/3 dưới cẳng bàn tay trái bị dập nát nham nhở, các ngón tay không còn hình dạng; tay phải dập nát kẽ ngón cái và ngón trỏ; gãy hở đốt gần và lộ xương đốt 2 chân trái. Các bác sĩ đã xử lý cắt cụt 1/3 dưới cẳng tay trái và cắt lọc xuyên kim ngón cái và ngón trỏ tay phải cho bệnh nhân; cắt lọc vết thương bàn chân trái, nẹp buộc cẳng tay phải và bàn chân trái.

cuoc phai min hai nguoi bi thuong nang

Ông Thuần đang được chăm sóc tại Khoa Chấn thương – Chỉnh hình bệnh viện Chợ Rẫy

Bệnh nhân Lê Hoàng Giang, 37 tuổi đến cấp cứu trong tình trạng tỉnh, tiếp xúc được, bị gãy hở chân trái đến cẳng chân, cơ bị dập nát, tím, hoại tử, xương gãy nát nhiều mảnh, có dị vật đất cát. Bệnh nhân bị mất cảm giác vận động hoàn toàn cổ chân trái, đầu ngón chân trái tím lạnh, mạch mu chân chày sau chân trái không bắt được.

Các bác sĩ xác định, bệnh nhân bị dập nát hoại tử cẳng bàn chân trái nên tiến hành xử lý cắt cụt 1/3 dưới đùi trái của bệnh nhân.

Sau xử lý, hiện vết thương của 2 bệnh nhân khô. Các bác sĩ đang tiếp tục theo dõi và chăm sóc vết thương cho bệnh nhân.

cuoc phai min hai nguoi bi thuong nang

Bệnh nhân Lê Hoàng Giang

Theo ông Thuần, trong lúc ông cuốc đất để trồng điều thì cuốc phải mìn, gây phát nổ bị thương. Anh Giang (con rễ ông Thuần) đi ngang đúng lúc mìn nổ nên cũng bị thương. Cả hai được đưa vào cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk. Sau sơ cứu, cầm máu, truyền dịch, kháng sinh… hai bệnh nhân được chuyển lên bệnh viện Chợ Rẫy.

Bác sĩ Nguyễn Như Hậu cho biết, bệnh viện Chợ Rẫy từng tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân nhập viện bởi các vết thương do hỏa khí gây ra. Các bệnh nhân phần lớn ở miền Trung, Tây Nguyên. Bị thương do hóa khí gây ra thường rất nghiêm trọng, do đó bác sĩ khuyến cáo người dân khi phát hiện các loại hỏa khí thì không được đụng vào mà nên báo cho cơ quan chức năng đến để xử lý.

Mai Phương