Cụm dự án giải toả công suất NMNĐ Vân Phong 1: Không được vi phạm tiến độ cam kết

19:41 | 15/10/2021

91 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trước những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng của cụm dự án lưới điện giải toả công suất Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) BOT Vân Phong 1, lãnh đạo Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển Điện lực (gọi tắt là Ban Chỉ đạo) có cuộc họp trực tuyến với các địa phương, đơn vị liên quan vào sáng 15/10, tại Hà Nội.

Chủ trì buổi làm việc có ông Đặng Hoàng An – Thứ trưởng Bộ Công Thương, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo; ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, Thành viên Ban Chỉ đạo.

Cụm dự án giải toả công suất NMNĐ Vân Phong 1: Không được vi phạm tiến độ cam kết
Buổi làm việc diễn ra theo hình thức trực tuyến, kết nối đến các điểm cầu UBND tỉnh Khánh Hoà, UBND tỉnh Ninh Thuận, cùng các đơn vị trực thuộc EVN liên quan đến cụm dự án giải toả công suất NMNĐ BOT Vân Phong 1. Trong ảnh: điểm cầu trụ sở Bộ Công Thương (Hà Nội)

Chỉ còn chưa đầy 15 tháng

MNNĐ BOT Vân Phong 1 (đặt tại tỉnh Khánh Hòa) do nhà đầu tư Sumitomo (Nhật Bản) đầu tư, có tổng công suất 1.200MW. Nhà máy dự kiến đi vào hoạt động từ tháng 9/2023 và cả nhà máy khánh thành vào đầu năm 2024.

Trong đó, các dự án lưới điện giải tỏa công suất cho nhà máy này (đường dây 500kV NMNĐ Vân Phong – NMNĐ Vĩnh Tân, Trạm biến áp 500kV Vân Phong, đường dây 220kV đấu nối) phải hoàn thành trong năm 2022. Các dự án này được giao cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam/Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia đầu tư. Nếu các dự án chậm tiến độ, sẽ gây thiệt hại rất lớn (Việt Nam phải đền bù cho nhà đầu tư 960.000 USD mỗi ngày).

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đặng Hoàng An nhấn mạnh, các công trình này không được phép trượt tiến độ. Hiện nay, dự án lưới điện 500kV NMNĐ Vân Phong – NMNĐ Vĩnh Tân vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng và chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng. Các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận phải huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, thực hiện đồng bộ các giải pháp quyết liệt để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Ông Đặng Hoàng An cũng đề nghị các địa phương phối hợp, tạo điều kiện để chủ đầu tư, đơn vị thi công, tư vấn, quản lý dự án,…, tiếp cận hiện trường thi công để đảm bảo tiến độ cho dự án. Các địa phương, EVN/EVNNPT cần phối hợp chặt chẽ, bám sát các cấp, các bộ ngành để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là các vướng mắc trong chuyển đổi mục đích sử dụng rừng.

Theo ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, Thành viên Ban Chỉ đạo, mặc dù diện tích rừng liên quan đến cụm dự án giải tỏa công suất NMNĐ BOT Vân Phong 1 không nhiều, nhưng lại trải dài trên 6 huyện của 2 tỉnh, liên quan đến nhiều hộ dân, khó khăn trong công tác kiểm đếm. Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cũng cho biết, Bộ NN&PTNT sẽ sớm có thẩm định báo cáo của các địa phương, gửi lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt.

Địa phương cam kết bàn giao đúng tiến độ

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa và lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận cũng khẳng định, cả hai địa phương đều nỗ lực, trách nhiệm với quyết tâm cao nhất để bàn giao mặt bằng đúng tiến độ. UBND các tỉnh cũng đã phân công cụ thể trách nhiệm của từng địa phương, từng sở/ban, ngành với các mốc tiến độ cụ thể. Đặc biệt, lãnh đạo 2 địa phương đánh giá rất cao sự quyết liệt của Tập đoàn Điện lực Việt Nam/Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia trong triển khai các dự án.

Cập nhật tiến độ các dự án đến thời điểm này, ông Nguyễn Việt Tiến - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia cho biết, với dự án đường dây 500kV NMNĐ Vân Phong – NMNĐ Vĩnh Tân, về phần móng toàn tuyến đã bàn giao được 110/304 vị trí (Khánh Hóa bàn giao 73/172 vị trí; Ninh Thuận bàn giao 37/132 vị trí). Tuy nhiên, về phần hành lang tuyến, cả hai địa phương chưa bàn giao được khoảng cột nào. Đường dây 220kV đấu nối hiện mới bàn giao được được 14/62 vị trí. Riêng TBA 500kV Vân Phong, toàn bộ mặt bằng dự án đã được bàn giao.

Về công tác chuyển đổi rất rừng, đối với rừng tự nhiên, UBND tỉnh Khánh Hoà và tỉnh Ninh Thuận đều đã có tờ trình gửi Bộ NN&PTNT về việc quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện dự án đường dây 500kV NMNĐ Vân Phong – NMNĐ Vĩnh Tân. Hiện nay, Bộ NN&PTNT đang rà soát hồ sơ để lấy ý kiến các bộ liên quan.

Đối với rừng trồng, tại Khánh Hòa, hồ sơ đã được thẩm tra và sẽ trình HĐND tỉnh ra Nghị quyết trong cuộc họp ngày 19/10 sắp tới. Với tỉnh Ninh Thuận, UBND tỉnh đã trình HĐND và đang tiếp tục làm việc để có chủ trương (theo quy định, HĐND tỉnh sẽ thông qua tại kỳ họp thường niên vào tháng 12/2021).

Về phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam/Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, những nguồn lực tốt nhất đã được huy động cho dự án. Chủ đầu tư cũng chuẩn bị sẵn sàng các phương án thi công. EVNNPT đề nghị các địa phương hoàn thành toàn bộ mặt bằng dự án muộn nhất trong tháng 6/2022 để đơn vị triển khai thi công, nhằm đảm bảo tiến độ dự án vào tháng 12/2022.

Nghi Viên

EVN: Thêm 5 nhà máy điện gió được cấp CODEVN: Thêm 5 nhà máy điện gió được cấp COD
Giải mã sự tăng trưởng của cổ phiếu ngành điệnGiải mã sự tăng trưởng của cổ phiếu ngành điện
Đại sứ quán Nhật Bản đề nghị Việt Nam đẩy nhanh tiến độ Dự án đường dây 500kV Vân Phong – Vĩnh TânĐại sứ quán Nhật Bản đề nghị Việt Nam đẩy nhanh tiến độ Dự án đường dây 500kV Vân Phong – Vĩnh Tân
Hệ thống đo đếm hiện đại: Những “bước đi số”Hệ thống đo đếm hiện đại: Những “bước đi số”
Ứng dụng công nghệ số để nâng cao mức độ hài lòng của khách hàngỨng dụng công nghệ số để nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng
Số hóa dịch vụ khách hàng ngành Điện đang diễn ra như thế nào?Số hóa dịch vụ khách hàng ngành Điện đang diễn ra như thế nào?