Cục ATTP sẽ kiểm tra vụ trà Ô long TEA+ Plus

08:48 | 22/01/2016

1,541 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau khi các báo đăng tải thông tin về việc trà Ô long TEA+ Plus quảng cáo là sản phẩm từ Nhật Bản nhưng lại nhập khẩu nguyên liệu từ Trung Quốc, lãnh đạo Cục ATTP (Bộ Y tế) cho biết sẽ cho kiểm tra.  
cuc attp se kiem tra vu tra o long made in chinaTrà Ô Long TEA+ Plus bị phát giác dùng toàn nguyên liệu Trung Quốc

Trao đổi nhanh với phóng viên, ông Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết: Cục ATTP sẽ cho tập hợp và kiểm tra thông tin Ô long TEA+ Plus quảng cáo "chất lượng Nhật Bản" nhưng lại nhập nguyên liệu từ Trung Quốc.

Trước đó, nhiều tờ báo đã đưa tin về vấn đề này.

Vụ việc được công khai sau khi lộ ra tờ khai nhập khẩu của Công Ty TNHH Nước Giải Khát Suntory Pepsico Việt Nam từ tháng 6 đến tháng 12/2015 thể hiện mặt hàng nhập khẩu là “Bột trà ô long-Instant Oolong tea powder SUN60 (Qui cách đóng gói: 20kgs/1 carton)”, nơi nhập khẩu là Việt Nam, nguồn gốc xuất xứ ghi “CN” (viết tắt China, tức Trung Quốc - PV).

cuc attp se kiem tra vu tra o long made in china
Trà Ô long TEA+ Plus quảng cáo có chất lượng Nhật Bản nhưng dùng toàn nguyên liệu Trung Quốc.

Phương thức vận chuyển loại bột trà này là đường biển. Đơn vị đối tác là Công ty SUNTORY BEVERAGE & FOOD ASIA PTE.LTD, Tên doanh nghiệp XNK là Công Ty TNHH Nước Giải Khát Suntory Pepsico Việt Nam.

Trong khi người nông dân trồng chè của Việt Nam thừa sản phẩm và phải đổ bỏ thì tại sao PepsiCo không thu mua nguyên liệu tại Việt Nam để hỗ trợ người sản xuất tại đây mà lại phải nhập từ Trung Quốc?

Ngoài nguyên liệu Trung Quốc, dây chuyền sản xuất Trà Ô long của PepsiCo có đảm bảo "chất lượng Nhật Bản" không? 

TS.Vương Ngọc Tuấn - Phó tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết:

“Khi các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa thì phải nói đúng bản chất, vấn đề, chất lượng sản phẩm phải đảm bảo còn nguồn nguyên liệu thì có thể khắp mọi nơi. Họ đừng quảng cáo để người tiêu dùng nhầm lẫn hay nói quá đi là lừa dối người tiêu dùng”.

TS Tuấn nhấn mạnh: "Một doanh nghiệp làm ăn chân chính không bao giờ làm như thế, họ phải thể hiện đúng bản chất của mình. Họ phải có trách nhiệm với xã hội, với người tiêu dùng, sản xuất cái gì phải công bố chất lượng cái đó và phải công bố chính xác nguồn gốc xuất xứ của chính sản phẩm đó cũng như chất lượng sản phẩm để tạo niềm tin cho người tiêu dùng.

Cái quan trọng nhất là niềm tin của người tiêu dùng, một khi thông tin không chuẩn xác mà người tiêu dùng phát hiện ra thì họ sẽ không còn lòng tin với sản phẩm và doanh nghiệp đó nữa thì là họ tự hại họ.

cuc attp se kiem tra vu tra o long made in china Trà Ô Long TEA+ Plus bị phát giác dùng toàn nguyên liệu Trung Quốc
cuc attp se kiem tra vu tra o long made in china Trà Ô Long của Trung Quốc có thuốc trừ sâu?

Xuân Hinh