Cửa hàng xăng dầu cần đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật mới

09:57 | 06/07/2020

423 lượt xem
|
Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư số 15/2020/TT-BCT ngày 30/6/2020 Ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về yêu cầu thiết kế cửa hàng xăng dầu, quy định về yêu cầu kỹ thuật cơ bản trong thiết kế xây dựng mới, đóng mới, cải tạo mở rộng, hoán cải các cửa hàng xăng dầu trên mặt đất và trên mặt nước.

Thông tư mới này thay thế Thông tư số 11/2013/TT-BCT ngày 18/6/2013 và Thông tư số 47/2015/TT-BCT ngày 11/12/2015 trước đó quy định Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về yêu cầu thiết kế cửa hàng xăng dầu. Thông tư mới có hiệu lực từ ngày 1/1/2021.

Theo đó, các cửa hàng xăng dầu được phân cấp theo tổng dung tích chứa xăng dầu và phải đáp ứng các yêu cầu chung như sau:

Vị trí xây dựng, neo đậu cửa hàng xăng dầu, các dịch vụ tiện ích thuộc cửa hàng xăng dầu phải đảm bảo yêu cầu an toàn giao thông, xây dựng, vệ sinh môi trường, phòng cháy và chữa cháy theo quy định pháp luật hiện hành.

Việc sử dụng các thiết bị công nghệ để thanh toán phải được thực hiện ngoài vùng nguy hiểm hoặc các thiết bị phải là loại phòng nổ.

Đối với cửa hàng xăng dầu có kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng đóng chai trong khu vực cửa hàng, phải tuân thủ các quy định về yêu cầu an toàn.

Cửa hàng xăng dầu phải xây dựng phương án phòng ngừa sự cố tràn dầu theo quy định của pháp luật.

Tuân thủ các yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy theo quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy.

cua hang xang dau can dap ung quy chuan ky thuat moi

Ngoài ra, có quy định riêng với cửa hàng xăng dầu trên mặt đất và cửa hàng xăng dầu trên mặt nước.

Cụ thể, cửa hàng xăng dầu trên mặt đất, phải đáp ứng các yêu cầu:

Khoảng cách giữa các hạng mục xây dựng trong cửa hàng xăng dầu không nhỏ hơn quy định.

Kết cấu và vật liệu cho khu bán hàng và các hạng mục xây dựng khác phải có bậc chịu lửa I, II theo quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình.

Phải đảm bảo khả năng chịu lực ổn định trước tác động của trọng tải, ăn mòn của môi trường xung quanh trong suốt thời hạn sử dụng công trình.

Đường và bãi đỗ xe dành cho xe ra vào mua hàng và nhập hàng phải đảm bảo chiều rộng một làn xe đi trong cửa hàng không nhỏ hơn 3,5m, đường hai làn xe đi không nhỏ hơn 6,5m, bãi đỗ xe để xuất, nhập xăng dầu không được phủ bằng vật liệu có nhựa đường.

Cửa hàng xăng dầu tiếp giáp với công trình xây dựng khác phải có tường bao kín có chiều cao không nhỏ hơn 2,2m, bằng vật liệu không chảy. Đối với các hạng mục công trình dân dụng và các công trình xây dựng khác ngoài cửa hàng (không bao gồm nơi sản xuất có phát lửa hoặc tia lửa và công trình công cộng) có bậc chịu lửa I, II, trường hợp mặt tường về phía cửa hàng xăng dầu là tường ngăn cháy thì không yêu cầu khoảng cách an toàn từ hạng mục đó đến tường rào cửa hàng xăng dầu nhưng phải tuân thủ các quy định về xây dựng hiện hành.

Khu vực đặt cột bơm xăng dầu nếu có mái che bán hàng, chiều cao của mái che không nhỏ hơn 4,75m.

Đối với cửa hàng xăng dầu trên mặt nước:

Kết cấu và vật liệu cho khu bán hàng và các hạng mục xây dựng khác phải có bậc chịu lửa II, III theo quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình hoặc Quy chuẩn quốc gia về quy phạm phân cấp và đóng phương tiện thủy nội địa.

Phải có phương án phòng chống lụt bão, phải xác định vị trí neo đậu tránh bão theo quy định. Đối với cửa hàng xăng dầu xây cố định phải có biện pháp chống, néo và sơ tán để tránh bão theo quy định.

Thông tư cũng quy định chi tiết về yêu cầu đối với bể chứa xăng dầu, cột bơm xăng dầu, đường ống công nghệ, hệ thống điện, trang thiết bị phòng cháy chữa cháy, hệ thống cấp thoát nước và vệ sinh môi trường, hệ thống thu hồi hơi xăng dầu, khoảng cách của cửa hàng xăng dầu đến các công trình hạ tầng khác.

Bên cạnh đó, thông tư nêu rõ trách nhiệm của các đơn vị quản lý, thực hiện các nội dung trong thông tư. Trong đó, Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương chủ trì và phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan hướng dẫn và kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy chuẩn này. Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy chuẩn kỹ thuật này tại địa phương. Các thương nhân có cửa hàng xăng dầu phải đảm bảo cửa hàng xăng dầu phù hợp với các quy định trong quy chuẩn kỹ thuật này và báo cáo Sở Công Thương nơi có cửa hàng xăng dầu.

Theo Báo Công thương

cua hang xang dau can dap ung quy chuan ky thuat moiXúc động chương trình nghệ thuật “Tiếng gọi non sông”
cua hang xang dau can dap ung quy chuan ky thuat moiPVN đồng hành cùng chương trình nghệ thuật “Tiếng gọi non sông”
cua hang xang dau can dap ung quy chuan ky thuat moiHội nghị Cán bộ chủ chốt Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam