LUẬT SƯ BÙI QUANG NGHIÊM, PHÓ CHỦ NHIỆM ĐOÀN LUẬT SƯ TP HCM:

"Cử tri đang mắc cỡ giùm cho đại biểu Phước"

07:00 | 21/02/2013

1,726 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Chia sẻ với PV Petrotimes, nhiều độc giả khá thất vọng về cách hành xử của Đại biểu Quốc hội Hoàng Hữu Phước, người đại diện cho nhân dân TP HCM. Nhiều người còn cho rằng, Đại biểu Phước đang... có vấn đề và là người “vô liêm sỉ”.

>> Ông Hoàng Hữu Phước từng xin làm 'đặc sứ' của Saddam Hussein?

>> GS Nguyễn Minh Thuyết: Chẳng ai dại mà giật dây cho... 'tứ đại ngu'

>> Tác giả của 'Tứ đại ngu' từng phát biểu những gì trước Quốc hội?

>> Chùm ảnh: Đại biểu Quốc hội đọc báo, dùng IPad, nhắn tin điện thoại trong nghị trường

Luật sư Bùi Quang Nghiêm, Phó Chủ nhiệm Đoàn luật sư TP HCM nói: “Tôi rất thất vọng trước Đại biểu Hoàng Hữu Phước đã viết trên blog để mạt sát Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc”.

Luật sư Bùi Quang Nghiêm, Phó Chủ nhiệm Đoàn luật sư TP HCM. 

 

“Những bức xúc của bạn đọc trên các phương tiện thông tin đại chúng là xác đáng và việc Đại biểu Phước có vi phạm đạo đức hay không thì do cơ quan chức năng xử lý vấn đề đó, riêng tôi không có ý kiến”, Luật sư Nghiêm cho biết.

Dưới góc độ xã hội và là một cử tri của TP HCM, trong những ngày gần đây cảm thấy vô cùng thất vọng trước hành vi của Đại biểu Quốc hội Hoàng Hữu Phước.

Luật sư Bùi Quang Nghiêm bày tỏ quan điểm: “Viết trên blog để mạt sát người đồng nhiệm, theo tôi, đây là con người không bình thường. Đã là Đại biểu Quốc hội, có những cử chỉ và hành động như thế khiến tôi rơi vào sự tột cùng của thất vọng”.

Một Đại biểu Quốc hội mà viết về người đồng nhiệm mình là “tứ đại ngu” thì đại biểu Hoàng Hữu Phước có vấn đề về… thần kinh, luật sư Nghiêm khẳng định.

Trước đó, Đại biểu Hoàng Hữu Phước cũng đã từng có những hành vi như “quảng cáo” bản thân là giỏi tiếng Anh và được một ông Tổng giám đốc người nước ngoài của công ty Manulife khen: “Ông Hoàng Hữu Phước là người Anh hay sao mà nói tiếng Anh hay thế”. Đây là một trong những kiểu giới thiệu bản thân một cách kệch cỡm mà theo luật sư Nghiêm thì chỉ có thể là những người “vô liêm sỉ” mới PR cho bản thân như thế.

Đã vậy, vị Đại biểu Quốc hội còn trơ trẽn và “vô liêm sỉ” hơn khi nhận ra lỗi của mình nhưng không chịu từ chức. “Tôi cũng rất bất ngờ khi thấy ông ta cứ “trơ trơ” không biết xấu hổ lại là điều càng “vô liêm sỉ” hơn nữa”, luật sư Nghiêm nói.  

Cách hạ thấp người khác để chứng tỏ mình cũng là một trong những biểu hiện của con người “vô liêm sỉ”. Cá nhân luật sư Bùi Quang Nghiêm cho rằng, ông Hoàng Hữu Phước đã không còn đủ tư cách là đại biểu của nhân dân quận 1, quận 3 và quận 4 (TP HCM).

Nói vui với luật sư Bùi Quang Nghiêm: “Liệu hồi trước ông Hoàng Hữu Phước có phải do luật sư bầu lên hay không?”.

Luật sư Nghiêm cười xòa rồi phủ nhận: “Ai bầu con người ấy lên, chứ bản thân tôi đã gạch ngay từ đầu”.

Không riêng gì cá nhân luật sư Nghiêm mà còn của cả những người có tri thức khi ra đường đều “lắc đầu” và không dám nhận đã bầu ông Phước lên làm đại biểu quốc hội.

Người dân TP đang mắc cỡ giùm cho vị đại biểu trước cách hành xử lạ đời trên.

Trao đổi với PV Petrotimes, luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam cho biết:

Đại biểu Quốc hội là người đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân, không chỉ đại diện cho nhân dân ở đơn vị bầu ra mình mà còn đại diện cho nhân dân cả nước.

Vì vậy, Đại biểu Quốc hội phải rất cẩn trọng trong ngôn ngữ và hành vi của mình. Đại biểu Quốc hội còn phải gương mẫu chấp hành hiến pháp, pháp luật, sống lành mạnh và tôn trọng các quy tắc hoạt động công cộng.

Ngoài ra, Đại biểu Quốc hội còn phải đảm bảo quyền và lợi ích của nhân dân, góp phần phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Đại biểu Quốc hội có nhiệm vụ tham gia tuyên truyền, phổ biến pháp luật, động viên nhân dân và người thân trong gia đình chấp hành pháp luật và tham gia quản lý nhà nước.

Nếu Đại biểu Quốc hội vi phạm pháp luật, không tôn trọng các nguyên tắc sinh hoạt công cộng cũng tức là xúc phạm danh dự, uy tín của nhân dân, của nhà nước. Việc Đại biểu Quốc hội Hoàng Hữu Phước xúc phạm Đại biểu Dương Trung Quốc trên một trang cá nhân và để chế độ công cộng cho mọi người cùng xem, theo tôi, đây là hành vi vi phạm pháp luật dân sự.

Cụ thể, Đại biểu Quốc hội Hoàng Hữu Phước đã vi phạm điều 37 Bộ Luật dân sự 2005 về quyền bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín của công dân. Theo đó, mỗi cá nhân đều có nghĩa vụ tôn trọng danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân khác và pháp luật sẽ bảo vệ quyền này.

Một công dân nói xấu một công dân khác tại nơi công cộng thì đó chỉ là vi phạm pháp luật dân sự. Nhưng ở dây, nếu là một Đại biểu Quốc hội nói xấu một Đại biểu Quốc hội khác cũng làm ảnh hưởng đến hình ảnh của Quốc hội.

Rất tiếc, Đại biểu Quốc hội Hoàng Hữu Phước là một tri thức, có học vấn và từng là một thầy giáo mà sử dụng những từ ngữ không phù hợp với văn hóa nghị trường. 

 

Hưng Long