Công viên dành cho chó đầu tiên tại Hà Nội

15:00 | 13/02/2023

266 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Công viên dành cho chó đầu tiên ở Hà Nội với diện tích 1.650 m2 được mở bên trong khuôn viên công viên Yên Sở. Đây được coi là một trong những địa điểm công cộng hiếm hoi với nhiều hạng mục vui chơi dành cho thú cưng ở Hà Nội.
Công viên dành cho chó đầu tiên tại Hà Nội
Công viên được bố trí các biển nội quy và hàng rào thép, tránh việc thú cưng chạy ra ngoài làm phiền những người xung quanh.

Vào buổi chiều các ngày trong tuần, từ 16h30, chị Lê Huyền vẫn đều đặn dắt chú chó cưng “Voi” đến công viên dành cho chó tại công viên Yên Sở, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Tại đây chú chó Voi được thoải mái vận động, vui chơi các trò chơi như: đi cầu thăng bằng, chuyền bóng, chui qua lốp xe… và được chơi đùa cùng các bạn chó khác.

Công viên dành cho chó đầu tiên tại Hà Nội
Chị Huyền mỗi ngày đều đưa chú chó cưng của mình đến công viên.

Chị Huyền cho biết, chú chó Voi của chị là giống chó Beagle - chó săn thỏ nên rất ưa vận động. Lần nào đến đây, Voi cũng chạy nhảy đến mệt lử mới chịu về.

“Tại đây, toàn bộ chó đều được tháo xích, tự do chơi đùa nhưng không được phép ra bên ngoài khuôn viên. Bao quanh công viên là hàng rào thép chống gỉ nên tôi hoàn toàn yên tâm, tránh việc Voi chạy lung tung làm phiền người khác”, chị Huyền nói.

Thấy cún cưng được thoải mái cùng với đó là nhà cũng gần công viên nên chị Huyền luôn duy trì thói quen dắt chú chó cưng đến đây.

Công viên dành cho chó đầu tiên tại Hà Nội
Anh Hưng đang huấn luyện chú cún cưng đi cầu thăng bằng.

Anh Hưng chia sẻ, đây là lần đầu tiên anh dẫn chú chó cưng đến công viên và điều làm anh ấn tượng nhất chính là không gian rộng rãi để thú cưng có thể thỏa sức vận động. Quanh hàng rào còn được bố trí thùng rác và túi nylon để người nuôi xử lý chất thải của thú cưng, rất tiện lợi.

“Ban đầu, khi đến một nơi lạ lẫm, chú cún nhà anh khá rụt rè cứ quấn lấy chân anh không rời. Một lúc sau, khi thấy các bạn cún khác chơi đùa, chú ta cũng hứng chí chạy theo, chạy nhảy cả tiếng đồng hồ không chịu về”, anh Hưng nói.

Anh Hưng cho biết, việc có một công viên dành riêng cho thú cưng là điều những người yêu động vật như anh luôn mong muốn. Thú cưng sẽ có một không gian riêng để vận động thoái mái, trở nên hoạt bát hơn, ăn khỏe hơn, tránh tình trạng hay cáu gắt, sủa vô cớ khi thường xuyên bị nuôi nhốt ở không gian chật hẹp.

Công viên dành cho chó đầu tiên tại Hà Nội
Bảng nội quy công viên

Công viên dành cho chó do ông Gabe Hernandez (người Mỹ) tài trợ xây dựng, phối hợp cùng Think Playgrounds - đơn vị chuyên làm sân chơi miễn phí cho trẻ em - triển khai từ tháng 6 với kinh phí gần 500 triệu đồng.

Theo ông Nguyễn Tiêu Quốc Đạt, đồng sáng lập Think Playgrounds, phụ trách dự án Dog Park, công viên dành cho chó bắt đầu mở cửa đón khách từ giữa tháng 7. Địa điểm này thường đông đúc vào chiều tối từ 16-18h và 2 ngày cuối tuần.

Công viên dành cho chó đầu tiên tại Hà Nội
Công viên chỉ cho gửi xe tối đa đến 18h30 nên các gia đình cần lưu ý đưa chó về trước thời điểm này

“Nếu thiếu các hoạt động ngoài trời và không được giao lưu với các chú chó khác có thể khiến chó nuôi trở nên dữ dằn và dễ bệnh tật hơn. Do đó, việc xây dựng một không gian an toàn, thân thiện, văn minh giúp vật nuôi có cơ hội vận động là hết sức cần thiết. Người nuôi chó cũng cảm thấy an tâm hơn khi thả động vật trong môi trường tách biệt, không gây ảnh hưởng đến những người xung quanh”, ông Đạt chia sẻ.

Công viên dành cho chó đầu tiên tại Hà Nội
Trong công viên còn bố trí ghế ngồi để mọi người cùng thú cưng có thể nghỉ chân sau khi vận động
Công viên dành cho chó đầu tiên tại Hà Nội
Chị Mai hướng dẫn chú chó cưng tập đi cầu thăng bằng

Tại Việt Nam, mô hình công viên dành cho chó vẫn còn khá mới mẻ nhưng tại Hoa Kỳ, công viên dành cho chó đầu tiên - Công viên dành cho chó Ohlone đã được thành lập bởi Martha Scott Benedict và Doris Richards vào năm 1979 tại Berkeley, California. Kể từ đó, công viên dành cho chó đã trở thành tiện nghi tiêu chuẩn ở các thành phố đang phát triển.

Theo một cuộc khảo sát năm 2018 do Hiệp hội Công viên và Giải trí Quốc gia (NRPA) thực hiện, 91% người Mỹ tin rằng các công viên dành cho chó mang lại lợi ích cho cộng đồng của họ. Điều này đặc biệt đúng đối với thế hệ Millennials và Gen X, những người phần lớn công nhận các công viên dành cho chó là tiện nghi và có lợi.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo về việc những rủi ro sẽ xuất hiện như: các chú chó sẽ bị chấn thương khi chơi đùa; vô tình mắc bệnh khi giao lưu với các chú chó khác; đối với những chú chó bị choáng ngợp bởi sự huyên náo có thể sẽ trở nên thu mình và lo lắng; ngược lại với những chú chó quá năng động có thể sẽ gây hấn với những chú chó khác. Vì vậy, những người chủ nên theo sát thú cưng của mình để đảm bảo rằng chúng sẽ vui chơi an toàn, lành mạnh.

Mèo sang chảnh được chủ cho ở riêng trong căn nhà thuê 35 triệu đồng/thángMèo sang chảnh được chủ cho ở riêng trong căn nhà thuê 35 triệu đồng/tháng
Hà Nội yêu cầu không nói tục và dắt, thả thú cưng ở phố đi bộ hồ Hoàn KiếmHà Nội yêu cầu không nói tục và dắt, thả thú cưng ở phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm

Minh Đức