Công ty thuê tàu Ever Given phủ nhận trách nhiệm vụ tắc nghẽn ở Suez

13:35 | 02/04/2021

117 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tập đoàn Evergreen Marine Corp của Đài Loan - công ty thuê tàu Ever Given - vừa phủ nhận trách nhiệm về việc chậm hàng hóa do sự cố tắc nghẽn 6 ngày tại kênh đào Suez tuần trước.
Công ty thuê tàu Ever Given phủ nhận trách nhiệm vụ tắc nghẽn ở Suez - 1
Công ty thuê tàu Ever Given vừa phủ nhận trách nhiệm về việc chậm hàng hóa (Ảnh: Bloomberg).

Theo Bloomberg, Evergreen nói rằng, họ không chịu trách nhiệm về việc chậm trễ của bất kỳ hàng hóa nào mà họ vận chuyển do sự cố trên.

Trong cuộc họp báo ngắn đầu tiên kể từ sau vụ tắc nghẽn ở Suez, Chủ tịch Eric Hsieh của Evergreen cho biết, các thỏa thuận giữa Evergreen với các khách hàng không đảm bảo về thời gian đến của hàng hóa.

Theo ông Hsieh, hàng chục tàu do Evergreen vận hành, bao gồm cả Ever Given, đã bị ảnh hưởng bởi sự cố trên. Ba con tàu của công ty ông đã buộc phải chuyển hướng đi vòng quanh Mũi Hảo vọng - cực Nam châu Phi.

"Rủi ro của chúng tôi từ sự cố Ever Given là rất thấp, thậm chí nếu có tổn thất thì sẽ có bảo hiểm chi trả", ông Hsieh cho biết trong cuộc họp báo tại Đài Loan hôm qua. "Evergreen không phải chịu trách nhiệm cho việc hàng hóa bị chậm trễ", ông nhấn mạnh.

Các khẳng định này được đưa ra trong bối cảnh sẽ có một cuộc chiến pháp lý về yêu cầu bồi thường từ các bên. Chủ các hàng hóa trên tàu Ever Given và các tàu khác có thể yêu cầu bảo hiểm bồi thường cho sự cố chậm trễ của họ. Và như vậy, những công ty bảo hiểm của tàu này sẽ đâm đơn kiện chủ sở hữu của Ever Given.

Hiện con tàu container khổng lồ đã ra khỏi đường chính của kênh để kiểm tra các thiệt hại. Vụ mắc cạn đã gây ách tắc cho hàng trăm con tàu hàng đi qua tuyến đường thủy này.

Chủ tàu của Ever Given là công ty Nhật Bản Shoei Kisen Kaisha đã lên tiếng nhận một số trách nhiệm nhưng nói rằng, người thuê tàu cần phải giải quyết với các chủ hàng.

Cơ quan quản lý kênh đào Suez cũng cho biết, trách nhiệm đối với việc tiếp đất của con tàu này sẽ được xác định sau cuộc điều tra. Cơ quan quản lý kênh đào không có lỗi, trách nhiệm thuộc về thuyền trưởng của con tàu, không phải là hoa tiêu.

Theo Dân trí