Công tơ điện tử: Chính xác và minh bạch

11:09 | 05/12/2015

1,088 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Việc đưa vào sử dụng công tơ điện tử (CTĐT) của Công ty Điện lực Đắk Lắk không chỉ đảm bảo độ chính xác mà còn góp phần minh bạch chỉ số điện.
cong to dien tu chinh xac va minh bach
Công nhân Điện lực Đắk Lắk lắp đặt công tơ điện tử cho người dân.

Từ năm 2011 đến nay, Công ty Điện lực Đắk Lắk đưa vào sử dụng CTĐT thay công tơ cơ khí đọc chỉ số từ xa bằng sóng RF tại một số trung tâm thành phố, thị xã, huyện trên địa bàn tỉnh và khách hàng có công suất tiêu thụ điện lớn. Đây là loại công tơ có gắn một bộ phát sóng radio FM, thông qua thiết bị cầm tay (hand held) sẽ thu nhận sóng của CTĐT để thu thập các thông số từ xa, cự ly tối đa 30 m (không có vật che chắn) và tự động hóa các thao tác ghi chỉ số, truyền dữ liệu theo nhu cầu của nhân viên sử dụng.

Hiệu quả tích cực nhất của CTĐT là độ chính xác cao (nếu công tơ cơ khí độ sai số cho phép ± 2% thì với  CTĐT sai số  chỉ ± 0,1%), giúp tăng năng suất lao động, giúp ngành Điện giám sát, phát hiện các hành vi tác động vào hệ thống đo đếm điện năng, góp phần giảm tổn thất điện trong kinh doanh.

Từ khi đưa vào sử dụng CTĐT, việc ghi chỉ số của nhân viên ngành Điện cũng đỡ vất vả hơn nhiều. Thay vì trèo lên cột điện hoặc gõ cửa từng nhà, nhân viên ngành Điện chỉ cần dùng thiết bị cầm tay để dò chỉ số.

Anh Trần Văn Minh, Đội trưởng đội quản lý đường dây và trạm biến áp, Điện lực Bắc Buôn Ma Thuột cho hay: Không chỉ  rút ngắn thời gian làm việc mà sự an toàn cho những công nhân ghi chỉ số cũng được bảo đảm tuyệt đối vì tránh được rủi ro khi phải leo lên lưới điện đang vận hành, nhất là vào mùa mưa bão.

Theo ông Hà Văn Chương, Giám đốc Điện lực Bắc Buôn Ma Thuột, trước đây, với công tơ cơ thì bình quân một nhân viên chỉ ghi được 150 khách hàng/ngày, nhưng từ khi vận hành CTĐT thì năng suất lao động đã tăng lên gấp 5 lần, một nhân viên có thể ghi được 850 khách hàng/ngày. Quan trọng hơn là quá trình nhập, truyền tải dữ liệu hoàn toàn tự động, không phải làm thủ công và qua nhiều khâu trung gian như trước đây nên tránh được việc ghi nhầm, sai số, bảo đảm quyền lợi cho khách hàng. Tính đến thời điểm hiện tại, Điện lực Bắc Buôn Ma Thuột đã có 40.000/65.000 CTĐT được lắp đặt thay thế cho công tơ cơ.

Có thể nói, việc áp dụng CTĐT không chỉ nâng cao độ chính xác, tránh ảnh hưởng đến quyền lợi khách hàng mà còn giúp tiết kiệm nhân công cho ngành Điện. Ông Lê Hoài Nhơn - Phó giám đốc Công ty cho biết, hệ thống đo đếm hiện đại này bảo đảm độ chính xác gần như tuyệt đối, góp phần minh bạch chỉ số điện, tăng độ tin cậy cho người dân đối với ngành Điện. Giai đoạn 2013 - 2015 là thời điểm mà ngành Điện triển khai sử dụng CTĐT rộng rãi trên địa bàn tỉnh và đã phát huy hiệu quả tích cực, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng. Theo lộ trình, dự kiến, đến hết năm 2017 sẽ có 100% khách hàng trên toàn tỉnh được thay thế miễn phí công tơ cơ bằng CTĐT.

- Trung bình mỗi năm có 35.000 khách hàng được lắp mới CTĐT.

- Đến tháng 10/2015, toàn tỉnh đưa vào sử dụng trên 145.300 CTĐT (loại 1 pha và 3 pha), chiếm 30% tổng số khách hàng dùng điện. Trong đó, TP. Buôn Ma Thuột là địa phương triển khai lắp mới CTĐT nhiều nhất, với gần 67.000 khách hàng.

Việt Hà

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps