Công nhân dầu mỏ Iran đình công phản đối chính sách lương bổng

12:20 | 26/04/2023

925 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Công nhân từ một số ngành công nghiệp ở Iran, bao gồm cả ngành dầu mỏ, tiếp tục đình công để phản đối chính sách lương không thỏa đáng và điều kiện sống ngày càng tồi tệ trong bối cảnh lạm phát gia tăng.
Công nhân dầu mỏ Iran đình công phản đối chính sách lương bổng

Các cuộc đình công đã diễn ra ở một số thành phố trong nhiều tháng, với sự tham gia của các công nhân từ các ngành hóa dầu, khai thác mỏ và thép.

Trong ngành dầu mỏ, công nhân đã kêu gọi tăng lương 79% cho công nhân hợp đồng làm việc tại các nhà máy công nghiệp và phi công nghiệp, gần gấp 3 lần mức lương mà chính phủ đưa ra.

Các công nhân đã bác bỏ đề xuất do chính phủ của Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đưa ra, vốn cam kết kiềm chế lạm phát trong năm nay.

Hội đồng Lao động Tối cao Iran đã quyết định tăng lương tối thiểu cho người lao động trong dịp Tết Nguyên đán ở Iran, bắt đầu từ ngày 21/3, chỉ 27% so với năm trước trong khi tỷ lệ lạm phát ở Iran đã ở mức khoảng 40% trong hai năm qua.

Thêm vào áp lực kinh tế đối với các hộ gia đình Iran, Thông tấn xã Lao động Iran đã báo cáo giá hàng hóa và dịch vụ tăng 40% trong tháng đầu tiên của năm mới.

Các đoàn thể và nhóm khác, chẳng hạn như giáo viên và người về hưu, cũng đã phát động các cuộc biểu tình và đình công quy mô lớn trong những tuần gần đây.

Cụ thể, các công nhân đang yêu cầu điều kiện làm việc tốt hơn, thanh toán các khoản nợ quá hạn và tăng lương cao hơn, phản ánh điều kiện kinh tế khắc nghiệt mà nhiều người Iran phải đối mặt.

Tình trạng bất ổn đã làm rung chuyển Iran kể từ mùa hè năm ngoái do mức sống ngày càng giảm, nợ lương và thiếu hỗ trợ phúc lợi.

Được biết, Luật Lao động ở Iran không công nhận quyền thành lập công đoàn độc lập của người lao động.

Iran khai thác hơn 2,5 triệu thùng dầu/ngày trong tháng 3 Iran khai thác hơn 2,5 triệu thùng dầu/ngày trong tháng 3
Bản tin Năng lượng Quốc tế 26/4: Hợp tác năng lượng Nga - Iran có làm thay đổi thị trường toàn cầu Bản tin Năng lượng Quốc tế 26/4: Hợp tác năng lượng Nga - Iran có làm thay đổi thị trường toàn cầu

Bình An