Vinacomin:

Công bố tình hình thực hiện 2 dự án Bauxite - alumin tại Tây Nguyên

15:24 | 16/05/2013

979 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng 16/5, tại Hà Nội, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) đã tổ chức buổi họp báo thông tin về các vấn đề liên quan đến tình hình thực hiện 2 dự án Bauxite-alumin thử nghiệm tại Tây Nguyên là Tân Rai (Lâm Đồng) và Nhân Cơ (Đắk Nông).

Theo báo cáo của Vinacomin, tính đến tháng 4, Tập đoàn đã khai thác được trên 1,6 triệu tấn quặng bauxite và sản xuất được trên 265.000 tấn quặng tinh bauxite, tổng giá trị đầu tư đã thực hiện của toàn bộ dự án này khoảng 11.612 tỷ đồng, tổng giá trị đã giải ngân khoảng 11.125 tỷ đồng. Dự kiến đến tháng 5/2013 sẽ tiến hành chạy đồng bộ các chỉ tiêu để đưa Nhà máy alumin vào sản xuất sản phẩm thương mại đầu tiên.

Cũng tính hết tháng 4/2013, Dự án Alumin Nhân Cơ – Đăk Nông, tổng giá trị đã thực hiện của toàn bộ dự án và một số dự án khác liên quan là khoảng 6.836 tỷ đồng. Trong đó, đã giải ngân gói thầu EPC đạt khoảng 4.606 tỷ đồng. Dự án này bao gồm Nhà máy tuyển quặng bauxite và Nhà máy alumin Nhân Cơ. Vinacomin đã báo cáo Thủ tướng điều chỉnh một số nội dung của gói thầu EPC (phạm vi cung cấp, thời gian thực hiện, giá gói thầu) để triển khai thực hiện đối với Nhà máy tuyển quặng bauxite.

Gói thầu EPC Nhà máy alumin Nhân Cơ đã triển khai thực hiện 72/73 hạng mục (còn hạng mục trồng cây xanh chưa thực hiện). Dự kiến nhà máy có sản phẩm vào năm 2014.

T.S Nguyễn Tiến Chỉnh trả lời các vấn đề liên quan đến 2 dự án tại cuộc họp báo (Ảnh M.K)

Giải đáp các thắc mắc của báo giới xoay quanh 2 nội dung chính là tính hiệu quả kinh tế của dự án và vấn đề hoàn nguyên môi trường, Tiến sỹ Nguyễn Tiến Chỉnh, Trưởng ban Khoa học Công nghệ và tiến độ phát triển Vinacomin cho biết: Vinacomin đã thuê 2 đơn vị tư vấn tính toán và thẩm tra lại tổng mức đầu tư và hiệu quả kinh tế dự án Tổ hợp Bauxite - Nhôm Lâm Đồng và Dự án Nhà máy sản xuất alumin.

Theo kết quả tính toán, người phát ngôn Vinacomin tái khẳng định dự án có hiệu quả kinh tế, thời gian hoàn vốn giản đơn của Dự án Tổ hợp Bauxite - Nhôm Lâm Đồng là 12 năm, nộp ngân sách bình quân khoảng 460 tỷ đồng/năm và Dự án sản xuất alumin Nhân Cơ là 13 năm, nộp ngân sách khoảng 398 tỷ đồng/năm.

Liên quan đến những ý kiến về việc dừng dự án Bauxite Tây Nguyên do những lo ngại về hiệu quả kinh tế của 2 dự án, người phát ngôn của Vinacomin về các dự án bauxite, TS. Nguyễn Tiến Chỉnh cho biết, Tập đoàn cũng đưa vấn đề này ra xem xét, đánh giá xem có nên dừng hay không. Tuy nhiên nếu dừng thì thiệt hại về mọi mặt là quá lớn.   

“Đã có rất nhiều ý kiến của các nhà khoa học kiến nghị dừng dự án. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng, khi đặt ra vấn đề này, cũng phải xem xét xem ở vị trí của doanh nghiệp, của nhà đầu tư, nếu dừng thì mất gì? Hiện dự án đã đầu tư vào đó mấy nghìn tỷ, nhà máy đã xây dựng, thiết bị, công trình nằm ngổn ngang, hợp đồng với các đối tác cũng đã ký. Vậy nếu dừng thì thiệt hại lớn như thế nào? Khi làm dự án này, Chính phủ, các cơ quan chức năng đã xem xét, chúng tôi có trách nhiệm làm, nếu có thiệt hại gì thì chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước. Nói thực là chúng tôi đã xem xét đến khả năng dừng nhưng không dám dừng vì thiệt hại quá lớn”, ông Chỉnh nói.

Về tổng thể hiệu quả kinh tế xã hội tại địa phương, ông Chỉnh cho biết, dự án sẽ tạo việc làm cho khoảng 3.000 lao động, ngoài ra phát triển dịch vụ, công nghiệp phụ trợ.

Công nghệ của 2 Nhà máy được khẳng định sản xuất alumin bằng phương pháp thủy luyện là công nghệ tiên tiến và phổ biến trên thế giới đang áp dụng, xuất xứ từ châu Mỹ. Đại điện Vinacomin khẳng định, 2 nhà máy alumin Tân Rai và Nhân Cơ đều sử dụng công nghệ Bayer - công nghệ hiện đại, phù hợp với ông nghệ đang sử dụng trên thế giới. Theo Vinacomin, hiện trên thế giới có 26/27 nhà máy sản xuất alumin từ loại quặng tương tự như quặng bauxite của Việt Nam.

Giải đáp lo ngại về các hồ chứa bùn đỏ đảm bảo an toàn hay không, đại diện Vinacomin khẳng định, các giải pháp về môi trường đã được lập và thẩm định một cách cụ thể, đảm độ an toàn về hệ thống môi trường, bảo vệ cả 2 khu vực (gồm 4 khu: khai thác mỏ, tuyển quặng, hoạt động của nhà máy và chất thải).  

“Nhà máy đang áp dụng phương pháp “thải khô”, quá trình rửa ngược qua 6 bồn rửa, nồng độ rắn lỏng đạt 46,5%, thải độ PH cho phép, từ 10 đến 15 ngày sẽ “khô tự nhiên, thậm chí có tác dụng tốt cho môi trường cây trồng. Chúng tôi tính đến cả tình huống tràn đập do nước mưa nên đã xây dựng các bồn chứa bên cạnh, kết cấu hồ này đảm bảo an toàn, không thể xảy ra nguy cơ vỡ đập như lo ngại trước đây” - ông Chỉnh nói.

Hiện tại, Vinacomin đã ký hợp đồng nguyên tắc tiêu thụ sản phẩm alumin với Công ty Marubenin (Nhật Bản) và Công ty Nhôm Vân Nam (Trung Quốc). Ngoài ra, các công ty của Thụy Sỹ, Hàn Quốc, Anh, Malaysia… cũng quan tâm xem xét mua alumin của Việt Nam.

Trong thời gian tới, Vinacomin tiếp tục đàm phán với các đối tác để ký hợp đồng khi nhà máy vào hoạt động thương mại. Theo đánh giá của Vinacomin thì việc tiêu thụ sản phẩm của 2 dự án này là hoàn toàn khả thi, tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án, do kinh tế thế giới suy thoái đã ảnh hưởng xấu đến thị trường tài chính Việt Nam và vốn đầu tư bảo vệ môi trường đã tác động làm thay đổi tiến độ và hiệu quả kinh tế của 2 dự án so với ban đầu, đây cũng là nguyên nhân làm ảnh hưởng đến thời gian thu hồi vốn của dự án.

Về những vấn đề các nhà khoa học phản biện lại tính hiệu quả của dự án, đại diện Tập đoàn cho rằng: Mâu thuẫn là chuyện bình thường, Vinacomin mong muốn tất cả cùng ngồi lại với nhau có tổ chức để cùng nhau xem xét, chứ không thể phân bua đúng sai, nói vo với nhau ở một số chi tiết được.

Hiện tại, Vinacomin đã lên kế hoạch tổ chức cho giới báo chí đăng ký đi khảo sát thực địa đến Tân Rai (Lâm Đồng) và Nhân Cơ (Đắk Nông) kiểm chứng những thông tin khẳng định trong buổi họp báo sáng nay.

Một số hình ảnh của dự án do Vinacomin cung cấp:

 Công trường Nhà máy sản xuất alumin Nhân Cơ 

   Cận cảnh bùn đỏ trong khu thải bùn đỏ sau khi thải khoảng 10‐12 ngày đã đóng rắn tại khu thải bùn đỏ Nhà máy alumin Tân Rai   

Bể lắng tại Nhà máy tuyển quặng bauxite Tân Rai, đến cuối tháng 4/2013, bùn thải quặng đã đạt được độ lắng theo thiết kế

 

Sản phẩm của nhà máy alumin Tân Rai trong quá trình chạy thử

Toàn cảnh nhà máy alumin Tân Rai

Mạnh Kiên

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps