Công bố đặc xá năm 2013 cho 15.446 phạm nhân

13:42 | 29/08/2013

879 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng 29/8, Văn phòng Chủ tịch nước, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Tòa án nhân dân tối cao và các cơ quan liên quan phối hợp tổ chức buổi họp báo công bố các Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước.

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Giang Sơn thừa ủy quyền Chủ tịch nước Công bố Quyết định đặc xá 2013.

 

Phó Chủ nhiệm thường trực Văn phòng Chủ tịch nước Giang Sơn, Thượng tướng Lê Quý Vương – Thứ trưởng Bộ Công an, ông Tưởng Duy Lượng – Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc đồng chủ trì buổi họp báo.

Tại buổi họp báo, ông Giang Sơn cho biết: Dịp đặc xá 2013 có 15.446 phạm nhân đang chấp hành hình phạt tù và 77 phạm nhân đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt phạt tù có điều kiện theo quy định được đặc xá.

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước nhấn mạnh: Đặc xá là một trong những chế định pháp lý được quy định tại Điều 103 của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, được thể chế hóa bằng Luật Đặc xá năm 2007 và các văn bản pháp luật. Trong những năm qua, Việt Nam đã tiến hành nhiều đợt đặc xá tha tù cho những phạm nhân có quá trình học tập, lao động, cải tạo tốt, trở về với cộng đồng và những phạm nhân được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù có điều kiện theo quy định của pháp luật.

Đặc xá năm 2013 một lần nữa khẳng định và thể hiện chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước và truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam đối với những người phạm tội bị kết án phạt tù đã thực sự cải tạo tiến bộ, có đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật. Đây là sự thể hiện và ghi nhận kết quả cải tạo, chấp hành tốt các nội quy, quy chế của phạm nhân và cũng là sự thể hiện, ghi nhận kết quả của quá trình giáo dục, cải tạo phạm nhân.

“Đặc xá không có sự phân biệt đối xử hoặc hạn chế với bất kỳ phạm nhân nào cho dù họ là người Việt Nam hay người có quốc tịch nước ngoài, nếu họ có đủ điều kiện theo quy định đều được xét đặc xá” – Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước khẳng định.

Tiếp đó, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, ông Giang Sơn đã công bố các quyết định đặc xá năm 2013.

Được biết, để quá trình xét, quyết định đặc xá được thực hiện chặt chẽ, chính xác, công khai, công bằng, đảm bảo dân chủ, Chủ tịch nước đã có quyết định thành lập Hội đồng tư vấn đặc xá. Ngày 15/8/2013, Chính phủ có Nghị quyết phân công Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm Chủ tịch Hội đồng tư vấn đặc xá 2013 thay mặt Chính phủ chủ trì, phối hợp với Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và các cơ quan liên quan triển khai Quyết định về đặc xá năm 2013. Bộ Công an giữ vai trò là cơ quan thường trực của Hội đồng.

Tham dự buổi họp báo, Thứ trưởng Lê Quý Vương – Thứ trưởng Bộ Công an đã trả lời nhiều câu hỏi xung quanh các vấn đề liên quan đến đặc xá, đặc biệt là vấn đề làm sao để các đối tượng được đặc xá hoặc hết hạn tù nhanh chóng ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng.

Theo đó, Thứ trưởng Lê Quý Vương nhấn mạnh: Đây là vấn đề rất lớn được Đảng,  Nhà nước rất quan tâm và điều này được thể hiện rất rõ trong các văn bản Luật đã ban hành. Và để chuẩn bị tốt cho đợt đặc xá năm 2013, bên cạnh công tác giáo dục văn hóa thì các phạm nhân còn được trang bị các kiến thức lao động, được học nghề. Ngoài ra, việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các phạm nhân cũng được thực hiện nhằm chuẩn bị những điều kiện tốt nhất cho phạm nhân tái hòa nhập cộng đồng. Bên cạnh đó, các cơ quan liên quan cũng đã làm việc với chính quyền các địa phương để bố trí công việc để những người được đặc xá, mãn hạn tù có thể sớm ổn định cuộc sống, giải quyết các vấn đề khó khăn.

Thông tin với các cơ quan báo chí, Thứ trưởng Lê Quý Vương cũng cho rằng: Tỷ lệ các phạm nhân được đặc xá tái phạm là rất thấp, chỉ khoảng 0,83% và nó cho thấy sự đúng đắn, hiệu quả trong công tác đặc xã trong những năm qua của nước ta.

Để chuẩn bị cho đợt đặc xá 2013, Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị cơ sở chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để các phạm nhân tái hòa nhập cộng đồng.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc: Trong đợt xét đặc xá năm 2013 có 16 phạm nhân người nước ngoài thuộc 6 nước và vùng lãnh thổ. Trong đó: Trung Quốc có 5 người; Đài Loan có 2 người; Campuchia có 2 người; Malaysia có 2 người...

 

Thanh Ngọc