Chuyện kể của những 9X du ca miền cao nguyên

14:18 | 04/05/2013

934 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Có thể âm nhạc đường phố hay du ca là một phong cách hoàn toàn mới lạ nhưng cách thể hiện ấy đang dần được du nhập vào đời sống âm nhạc nước ta. Nhiều bạn trẻ ở nhóm Du ca Phố Núi cũng đang rất hào hứng với trào lưu này.

Lãng đãng du ca

Ở nhiều nước trên thế giới, du ca là phong trào đã trở nên phổ biến tại các thành phố lớn và được đông đảo các bạn trẻ tham gia nhiệt tình. Đây là một hình thức sinh hoạt tập thể tự phát mà các thành viên cùng thống nhất nơi gặp mặt, cùng nhau quây quần, chia sẻ với nhau từ công việc đến tâm tư tình cảm trong học tập cũng như trong cuộc sống.

Một buổi tối bình thường, tại Công viên Đại Đoàn Kết 17/3 Pleiku, tôi ngỡ ngàng khi thấy những bạn trẻ tụ họp lại rất đông xung quanh những cây guitar thùng, chiếc trống điện tử và cùng say sưa hát những ca khúc của tuổi trẻ, hay những ca khúc mang âm hưởng “Rock rừng” mang đậm phong cách Tây Nguyên.

Gia Lai về đêm rất lạnh, thế nhưng cái lạnh ấy dường như bị xua tan đi bởi không khí trẻ trung, sôi động của nhóm bạn trẻ mà người đánh đàn, người chơi trống,... cùng rất nhiều người vây quanh. Tất cả cùng lắc lư, nghiêng mình theo từng câu hát, từng phách nhạc trong không gian đầy thân thiện, tràn ngập tiếng cười.

Nhóm Du ca Phố Núi thu hút rất nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ và những người yêu nhạc

 

Không chỉ những bạn trẻ, mà cả những người có tuổi cũng rất thích thú với phong cách dân dã, cởi mở, hòa đồng này. Bác Đỗ Tuấn (63 tuổi, trú Hội Phú, Pleiku) hào hứng cho biết: “Ngày trước tôi cũng chơi mấy loại nhạc cụ này, cũng thường nghêu ngao hát. Trước đây cách du ca như thế này chúng tôi cũng đã biết, có nhiều người cũng đã thể hiện nhưng không hiểu sao một thời gian gần đây lại không thấy nữa. Bây giờ tôi thấy các bạn trẻ này say sưa hát giữa đất trời như thế này mà thấy vui lắm. Tối nào các bạn tụ họp ở đây là tôi lại ra, vừa để nghe vừa để sống lại tuổi trẻ của mình ngày trước, thấy thú vị lắm!”.

Còn bạn sinh viên Lê Thùy Dương không giấu cảm xúc của mình: “Những buổi tối như thế này chúng em không chỉ được thưởng thức những ca khúc hay, mà còn là nơi gặp gỡ, giải tỏa tâm lý sau những giờ học căng thẳng. Cũng từ đây chúng em đã học được nhiều điều về con người, về cuộc sống mà không có trong sách vở. Đa phần các bạn ở đây đều yêu âm nhạc, luôn cởi mở và hòa đồng nên chúng em có thêm nhiều bạn bè!”.

Một thành viên thường xuyên tham gia ở đây cho biết, đến với nơi này, bạn không cần là ai cả, chỉ cần bạn có một tâm hồn yêu âm nhạc, ham học hỏi và sẵn sàng hoà nhập với cộng đồng. Các thành viên ở đây với phong cách sinh hoạt lành mạnh cùng sự nhiệt tình và năng nổ, nhóm đã quy tụ được rất đông thành viên và hiện tại con số này đã lên đến hơn 180 người. Đa phần các thành viên trong nhóm đều thuộc lứa tuổi 9X nên mọi người rất hòa đồng với nhau, đặc biệt là về sở thích và gu âm nhạc.

Cứ đều đặn 2-3 tuần/lần, là cả nhóm lại quây quần bên nhau tại Quảng trường Đại Đoàn Kết và cùng nhau cất vang những câu hát đầy sôi động…

Đêm du ca

Được thành lập vào ngày 26/1/2013, nhóm Du ca Phố Núi tập hợp khoảng 180 thành viên là các bạn thanh niên, sinh viên, học sinh có chung niềm đam mê ca hát, đam mê guitar, đặc biệt là có nhiệt huyết, hòa đồng và có tinh thần đồng đội. Nơi gặp mặt thường là công viên hoặc quảng trường. Mục đích chính của phong trào là thỏa mãn niềm đam mê đàn hát cho nên có thể coi du ca về cơ bản là một phong trào thuần chất nghệ thuật.

Sự ra đời của Du ca đã góp phần nào giúp các bạn xua đi sự căng thẳng và mệt mỏi sau những giờ học tập căng thẳng, đặc biệt là khi kì thi tốt nghiệp và đại học đang đến gần. Hình thức sinh hoạt này hiện đang được rất nhiều bạn trẻ và các bậc phụ huynh ủng hộ.

Tối, trời Tây Nguyên gió lạnh, nhưng cái lạnh ấy được sưởi ấm bằng những câu hát, những tiếng cười, những câu chuyện về con người, về cuộc đời, về quê hương dân tộc mình qua những ca từ. Giữa đám cỏ thênh thang, ngồi nghêu ngao hát, ngả nghiêng theo từng điệu nhạc là những học sinh đến từ các trường THPT trên địa bàn TP Pleiku như: THPT Chuyên Hùng Vương, THPT Pleiku, THPT Hoàng Hoa Thám,… Khi các bạn hòa chung tiếng hát, mọi khoảng cách dường như biến mất, chỉ còn lại không khí sôi động, hào hứng và thân thiết.

Lần lượt từng ca khúc có ca từ dễ thương, sôi động như: "Sống như hòn đá", "Cây đàn sinh viên", "Về ăn cơm", "Dấu chân địa đàng", "Nối vòng tay lớn"… được các tay guitar nghiệp dư cùng các giọng ca đủ mọi cung bậc trầm bổng của nhóm thể hiện. Nói là nghiệp dư bởi hầu hết những tay chơi guitar của nhóm phần lớn đều tự học, cứ qua mỗi lần cùng nhau đàn, các bạn lại thêm được một lần rèn luyện tay nghề, học hỏi kinh nghiệm và nâng cao kỹ thuật hơn nữa.

Thể hiện xuất sắc vai trò của một thành viên trong nhóm, bạn Đinh Hoàng Phong (học sinh lớp 12, Trường THPT Hoàng Hoa Thám, TP Pleiku) vừa liên tục bắt lời cho từng bài hát, vừa nhanh nhẹn nắm tay, mời gọi mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ đang đứng xem xung quanh cùng nhập vào với nhóm.

Là cây guitar nữ duy nhất trong nhóm, bạn Nguyễn Trần Phương Uyên (lớp 12C4, Trường THPT Chuyên Hùng Vương) tâm sự: “Tụi em đến đây không phải để biểu diễn mà là để cùng nhau học hỏi, cùng nhau đàn hát cho thỏa niềm đam mê đồng thời cũng là để truyền đam mê ấy cho những người khác. Càng nhiều người đam mê thì âm nhạc càng được thăng hoa, con người sẽ sống với nhau yêu thương hơn, trận trọng những giá trị cuộc sống hơn!”.

Đã có nhiều người dân dừng lại để lắng nghe và trải lòng cùng với những điệu nhạc vang lên của nhóm. “Tôi thấy đây là một hoạt động lành mạnh. Nếu con tôi tham gia những hoạt động thế này, tôi sẽ rất ủng hộ thay vì suốt ngày chúng lêu lổng, chơi game và nhiều trò vô bổ khác!” - chị Trần Thị Kim Hoa (43 tuổi, trú tại phường Hoa Lư, TP Pleiku) chia sẻ.

“Đến với Du ca Phố Núi, bạn không cần phải là một con người sành âm nhạc, hoặc cũng chẳng cần thiết phải biết quá rành về guitar. Cái mà bạn cần chỉ là một tâm hồn tuổi trẻ, ham học hỏi và sẵn sàng hòa nhập với cộng đồng. Bạn có thể là học sinh cấp I, cấp II, cấp III... chẳng thành vấn đề, hãy cứ đến với chúng tôi để cùng trải nghiệm không khí vui nhộn bạn nhé!” - đó là một lời kêu gọi khá dễ thương đăng tải trên facebook của nhóm.

 

 

Gia Ly - Thùy Linh