Công an mà không bắt, có khi tôi mất con rồi!

20:37 | 02/09/2018

494 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - "Mẹ đi chợ mua thịt rồi", nghe đứa con trai 31 tuổi ở vai trò bị cáo ngô nghê nói, bà Vũ Thị Minh bật khóc tức tưởi. Trong thâm tâm, bà cảm ơn công an đã bắt giữ Hà bởi "hắn bị bắt thì tui vẫn còn con. Để hắn ở ngoài thì có khi tôi mất con rồi".
cong an ma khong bat co khi toi mat con roi"Hoa hậu" ma túy dùng tình cảm để đồng bọn... trung thành
cong an ma khong bat co khi toi mat con roi"Sơn nữ" thoát án tử vì đang mang thai
cong an ma khong bat co khi toi mat con roiBi kịch của người đàn bà mượn vàng đi buôn ma túy

Bà Vũ Thị Minh (67 tuổi, ở xã Diễn Lợi, huyện Diễn Châu, Nghệ An) đến tòa từ sớm, xách theo túi nilon đựng mấy giấy tờ, vài chai nước và 1 ít lạc rang. Bà bảo định chuẩn bị cho con ít thức ăn nhưng không kịp, vả lại cũng chả có tiền. Số lạc rang đó là của người em gái bà, gửi vào trại để thằng Hà ăn dần.

cong an ma khong bat co khi toi mat con roi
Bị cáo Võ Văn Hà có những biểu hiện bất thường tại phiên tòa.

Thấy con trai ngồi trên khu vực cách ly, bà lật đật chạy lên nhưng đứng khựng lại bởi cánh cửa gỗ ngăn cách. Bà Minh ngồi xuống, cất giọng tha thiết "Hà ơi, mẹ đây".

Nam thanh niên gầy gò ngoảnh lại, ngơ ngác rồi nở nụ cười ngờ nghệch. Tưởng con không nhận ra, bà Minh gọi tiếp. "Mẹ đi chợ rồi, đi mua thịt về ăn rồi", nam thanh niên trả lời, mặt hớn hở như một đứa trẻ.

Nghe con nói thế bà Minh bật khóc tức tưởi…

Đó là Võ Văn Hà (31 tuổi, con trai bà Minh), bị truy tố xét xử về tội "Mua bán trái phép chất ma túy". Liên quan đến vụ án này còn có vợ chồng Nguyễn Xuân Chiến (37 tuổi), Nguyễn Thị Vinh (37 tuổi, cùng ở xã Khánh Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An).

Theo kết quả điều tra, Nguyễn Xuân Chiến đang thi hành bản án 19 năm tù về tội "Vận chuyển trái phép chất ma túy" tại Trại giam Đông Sơn (Quảng Bình) nhưng đã giấu được 2 điện thoại đưa vào buồng giam.

Chiến dùng điện thoại liên lạc ra ngoài chỉ đạo việc mua bán ma túy. Ngày 30/7/2017, Chiến gọi điện thuê Hà đi nhận ma túy, đồng thời chỉ đạo vợ là Nguyễn Thị Vinh chuẩn bị tiền cho Hà.

Theo chỉ đạo của Chiến, Vinh đã đưa cho Hà 12.000 USD và 3 triệu đồng để đi cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh) giao ma túy. Hà thuê ôtô đến mang hơn 2kg ma túy tổng hợp và 1 bánh heroin đi giao cho khách. Khi đến địa phận xã Sơn Tây (Hương Sơn, Hà Tĩnh) thì bị cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ. Khám xét nhà ở của vợ chồng Vinh, cảnh sát thu giữ thêm 8 gói ma túy đá.

cong an ma khong bat co khi toi mat con roi
Bà Vũ Thị Minh bật khóc khi con trai không nhận ra mình.

Với số lượng ma túy tham gia mua bán hơn 2kg, Võ Văn Hà và các đồng phạm bị truy tố ở khung hình phạt cao nhất là tử hình. Trước đó, năm 2009, Hà bị TAND thị xã Thái Hòa tuyên phạt 12 tháng tù về tội "Trộm cắp tài sản". Năm 2011, Hà tiếp tục nhận bản án 24 tháng tù của TAND huyện Diễn Châu cũng về tội danh trên.

"Thằng Hà bị vợ chồng thằng Chiến thuê thôi. Hắn ngất ngất, có tỉnh táo đâu mà đi buôn ma túy" - bà Minh vẫn cố biện minh cho tội trạng của con.

Theo lời kể của người mẹ thì Hà vốn thông minh nhưng nhà quá nghèo, không được đi học. Năm Hà lên 10 tuổi, bà Minh mới xin được cho con đi học lớp 1. Trong ký ức của bà thì Hà học rất giỏi nhưng đến năm 2001, khi đang học lớp 8, thanh niên này bắt đầu có những biểu hiện không bình thường. Sau 1 năm chạy chữa ở bệnh viện tâm thần thì Hà cũng bỏ học và bắt đầu lang thang không nhớ đường về.

"Hắn đi lang thang, rồi người ta cho uống rượu. Tính ngày càng hư đi, có khi không nhớ cả đường về. Lúc tỉnh táo hắn vẫn khăng khăng rằng mình không bị bệnh, bảo mẹ đưa sổ khám bệnh để hắn giấu đi kẻo người ta biết thì không ai dám lấy. Tôi cất sổ khám chữa bệnh mà không hiểu sao hắn tìm được, xé mất. Hắn bị bệnh thật đấy nhưng ở ngoài thì không đến nỗi mẹ cũng không nhận ra thế này" - bà Minh cố lí giải cho hành động bất thường của con trai.

Cho rằng con mình bị bệnh nhưng bà Minh cảm thấy an tâm khi Hà bị bắt giữ. "Nếu nó ở nhà, đi lang thang rồi uống rượu vào, nhỡ tai nạn hay người ta ta bắt cóc đi bán thì tôi mất con".

cong an ma khong bat co khi toi mat con roi
Bị cáo Hà chơi trò xâu kim trong khi HĐXX đang làm việc.

Võ Văn Hà tiếp tục có những hành động lạ, nhặt cái gì đó dưới đất rồi ngửa lên trời ngắm nghía có vẻ say sưa. Trả lời các câu hỏi của chủ tọa về nhân thân, bị cáo nói mình là Lô Văn Hà chứ không phải là Võ Văn Hà.

Vị chủ tọa đã mời cán bộ Trạm Y tế Trại Tạm giam Công an tỉnh Nghệ An tới để kiểm tra sức khỏe của bị cáo Hà. Sau khi kiểm tra, cán bộ y tế của trại thông báo các chỉ số tim mạch, huyết áp của bị cáo này hoàn toàn bình thường.

"Võ Văn Hà có tiền sử cao huyết áp, động kinh, mất ngủ. Trong quá trình giam giữ trong trại giam có được sử dụng thuốc an thần nhưng bị can hoàn toàn bình thường, không có vấn đề về nhận thức như biểu hiện tại tòa" - cán bộ y tế trại giam thông tin.

Trước những biểu hiện không bình thường của Võ Văn Hà, đại diện Viện KSND tỉnh Nghệ An đã đề nghị hoãn phiên tòa. Luật sư bào chữa cho bị cáo cũng đề nghị hoãn xét xử và đưa bị cáo đi giám định tâm thần.

Để đảm bảo quyền lợi cho bị cáo cũng như đảm bảo phiên tòa diễn ra khách quan, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa.

Võ Văn Hà được dẫn giải ra xe về trại giam, miệng huyên thuyên khoe vợ đang đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài. Bà Minh xách chiếc túi bóng chạy theo nhưng không kịp. "Nó lại nói linh tinh đấy chứ đã có vợ đâu. Người đi nước ngoài là chị gái nó" - bà thở dài.

DT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc