Công an huyện Sông Hinh tiếp nhận 500 khẩu súng do người dân giao nộp

21:51 | 18/09/2018

663 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Người dân huyện Sông Hinh (Phú Yên) thường tự chế tạo súng để đáp ứng nhu cầu săn bắn. Nhưng việc chế tạo, sử dụng vật liệu nổ này luôn tiềm ẩn nhiều hiểm họa khôn lường. Trước tình hình đó, Công an địa phương đã đến từng nhà để vận động người dân mang súng tự chế nộp lại cho lực lượng chức năng.
phu yen gan 500 khau sung tu che duoc giao nopThanh Hóa: Thanh niên "8X" găm súng và ma túy khi tham gia giao thông
phu yen gan 500 khau sung tu che duoc giao nopĐi đòi nợ thuê, nhóm thanh niên bắn súng tự chế uy hiếp con nợ
phu yen gan 500 khau sung tu che duoc giao nopDùng súng tự chế giải quyết mâu thuẫn trong việc bảo kê

Huyện miền núi Sông Hinh trong đó đặc biệt là các xã vùng cao như xã Ea Trol, với đặc điểm là có nhiều dân tộc người đồng bào sinh sống từng được biết đến là điểm nóng về sử dụng súng tự chế trái phép.

Theo người dân địa phương, việc người dân sử dụng súng tự chế để săn bắn thú rừng đã ăn sâu, tồn tại kéo dài nhiều năm qua. Không chỉ vậy, nhiều người còn sử dụng súng để giải quyết mâu thuẫn cá nhân. Tiền lệ thì tại xã Ea Trol đã có việc giải quyết mâu thuẫn cá nhân bằng súng kíp. Hậu quả là cả hai đều chết tại chỗ.

phu yen gan 500 khau sung tu che duoc giao nop
Trong thời gian đến huyện Sông Hinh sẽ tiếp tục vận động người dân giao nộp súng tự chế.

Trước những hiểm họa khó lường khi người dân tàng trữ, sử dụng súng tự chế trái phép, Công an huyện Sông Hinh đã triển khai thí điểm mô hình "Thôn, buôn không có vũ khí, vật liệu nổ trái phép" tại buôn Mùi, xã Ea Trol.

Mô hình được xây dựng bởi sự vận động phối hợp của lực lượng công an và già làng (người được xem uy tín nhất bảng làng). Khi người dân phát hiện có người sử dụng súng sẽ báo cho già làng, trưởng buôn. Sau đó, già làng, trưởng buôn cùng với công an xã "đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà" có súng tự chế để vận động giao nộp.

Ông Ma Doa - Bí thư Chi bộ buôn Mùi, xã Ea Trol cho biết: Trước đây do nhu cầu đi săn nên rất nhiều nhà dân có súng tự chế, chủ yếu là súng cồn và súng kíp. Nhưng từ ngày già làng cùng cán bộ xuống vận động thì tình trạng này giảm đi rất nhiều. Có thời điểm, chỉ trong 1 tháng, bà con ở buôn Mùi đã tự nguyện giao nộp cho công an xã 13 khẩu súng tự chế. Từ năm 2015 đến nay tại buôn Mùi không còn hộ nào sử dụng súng tự chế nữa.

Tuy nhiên, không phải trường hợp nào người dân cũng chấp nhận giao súng. Sau khi chế tạo súng xong, người dân thường đem vào nương rẫy để cất giấu và sử dụng.

Ông NiÊ Lâu, Công an xã Ea Trol, huyện Sông Hinh chia sẻ: Khó khăn lớn nhất của lực lượng công an xã khi vận động người dân tự nguyện giao nộp súng là nhận thức của họ còn hạn chế. Họ chỉ biết sử dụng súng còn pháp luật quy định ra sao thì không hiểu biết. Khẩu súng gắn với việc săn bắn trong rừng nên nhiều người vẫn lén cất giấu súng để dùng. Khi bản thân người đó có thương tích do bắn súng thì mới phát hiện được.

Để khắc phục những tồn tại này, Công an huyện Sông Hinh đã đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân về Pháp lệnh Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Hỗ trợ cùng công tác tuyên truyền, lực lượng công an địa phương đã có giải pháp kịp thời đấu tranh, giáo dục, xử lý nhất là những đối tượng cố tình chế tạo các loại súng. Tính đến nay, huyện Sông Hinh đã vận động người dân giao nộp gần 500 khẩu súng tự chế các loại.

Theo Thượng tá Kpá Tao - Phó Trưởng Công an huyện Sông Hinh, việc vận động người dân tự nguyện giao nộp vũ khí ở một số địa phương bước đầu đã mang lại hiệu quả. Trong thời gian đến huyện sẽ tiếp tục mở rộng mô hình mục tiêu hướng đến là hạn chế đến mức thấp nhất tiến tới chấm dứt các vụ tai nạn đáng tiếc do việc sử dụng súng tự chế gây ra.

DT