Công an bắt nghi phạm cầm đầu vụ 'bảo kê' ở chợ Long Biên

22:35 | 04/01/2019

292 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cơ quan điều tra Công an Hà Nội cáo buộc Nguyễn Kim Hưng tội cưỡng đoạt tài sản của tiểu thương chợ Long Biên.
Công an bắt nghi phạm cầm đầu vụ 'bảo kê' ở chợ Long Biên
Công khai nhận tiền bảo kê ở chợ Long Biên. Ảnh: Cắt từ video VTV.

Chiều 4/1, ông Nguyễn Văn Viện, Phó giám đốc Công An TP Hà Nội cho biết, cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam với Nguyễn Kim Hưng (Hưng Kính) ở Hoàn Kiến, Hà Nội để điều tra về hành vi Cưỡng đoạt tài sản theo điều 170 Bộ luật hình sự 2015.

Cùng hành vi với Hưng Kính, cơ quan điều tra cũng bắt tạm giam Nguyễn Hữu Tiến (Tiến "hói), thành viên tổ bốc xếp chợ Long Biên.

Theo cơ quan điều tra, Hưng Kính có hai tiền án và một tiền sự; là Tổ tưởng tổ bốc xếp hàng hoá ở chợ Long Biên, có vai trò cầm đầu, chủ mưu cùng 4 người khác thực hiện hành vi cưỡng ép tiểu thương chợ Long Biên nộp tiền.

Bước đầu cơ quan chức năng đã chứng minh được số tiền nhóm Hưng Kính cưỡng đoạt là 17 triệu đồng.

Công an bắt nghi phạm cầm đầu vụ 'bảo kê' ở chợ Long Biên
Tổ tưởng tổ bốc xếp hàng hoá ở chợ Long Biên Nguyễn Kim Hưng. Ảnh: VTV

Trước đó ngày 20/9, Đài truyền hình Việt Nam phát phóng sự về tình trạng bảo kê tại chợ Long Biên. Để có một chỗ đỗ xe vận chuyển hàng hóa, tiểu thương phải nộp khoảng 250.000 đồng/lượt/xe. Khi các tiểu thương không đóng tiền, nhóm của Hưng Kính sẽ đe doạ, hành hung.

Cũng liên quan đến vụ này, ngày 5/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội đã ra quyết định khởi tố và bắt tạm giam Dương Quốc Vương (50 tuổi, tức Vương "Lợn"), Nguyễn Mạnh Long (56 tuổi, tức Long "Cao") và Lê Thanh Hải (55 tuổi, tức Hải "Gió") theo điều 170 Bộ luật hình sự 2015.

Vào đầu tháng 10, nhà chức trách đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra dấu hiệu tội phạm "Cưỡng đoạt tài sản" xảy ra tại chợ Long Biên. Hơn hai tháng từ ngày khởi tố vụ án song không có hồi âm, nhóm phóng viên thực hiện phóng sự của Đài Truyền hình Việt Nam và báo Phụ nữ TP HCM dự kiến đầu tháng 12 sẽ quay lại chợ Long Biên để thu thập thông tin. Tối 2/12, hai nữ nhà báo nhận được tin nhắn từ cùng một số điện thoại với nội dung đe dọa sẽ giết cả nhà nếu tiếp tục điều tra.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm người đe dọa, có các biện pháp bảo vệ an toàn cho phóng viên, người tố giác tội phạm và những người liên quan.

Chợ Long Biên nằm ở gần cầu Long Biên, sau đường Trần Nhật Duật, trực thuộc quận Ba Đình (Hà Nội). Là chợ đầu mối rau quả, mỗi ngày có hàng nghìn hộ kinh doanh ở đây, trong đó khoảng 300 hộ thường xuyên cần chỗ đỗ ôtô. Ban quản lý chợ chỉ thu vé vào cổng từ 15.000 đến 60.000 đồng một lượt, nhưng những người bảo kê thu gấp nhiều lần.

Theo VnExpress.net

Khởi tố, bắt tạm giam 3 nhân viên tổ bốc xếp chợ Long Biên
Bộ Công an vào cuộc vụ phóng viên điều tra bị dọa giết
Huy động "tín dụng đen", thu tiền bảo kê ngày càng công khai

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc