Con Tổng thống Mỹ Barack Obama được bảo vệ như thế nào?

07:00 | 10/04/2015

10,116 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bảo vệ kè kè 24/24, lộ ảnh ăn chơi bình thường là ra chuyện - xem ra các ái nữ của Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng có chút thiệt thòi so với con cái người thường.

Năng lượng Mới số 412

Hồi năm 2013, dư luận Mỹ từng xôn xao trước đoạn video quảng cáo trên truyền hình của Hiệp hội Súng trường quốc gia quay cảnh Trường Sidwell Friends. Đoạn video khẳng định ngôi trường mà các con gái của Tổng thống Obama đang theo học có tới 11 bảo vệ lúc nào cũng kè kè súng ống. Điều dễ hiểu là trước thông tin này, người ta sẽ liên tưởng rằng công việc của 11 người đàn ông này là bảo vệ cho hai cô công chúa nhà Obama. Và những người hậm hực trước sắc lệnh kiểm soát súng đạn của ông Obama càng có cớ để mà thắc mắc: “Có phải con của tổng thống thì quan trọng hơn so với con của người thường?” hay: “Tại sao ông Obama lại cấm đoán việc sử dụng súng trong trường học trong khi bảo vệ trường con ông học thì lại được mang súng”. Nhà Trắng sau đó đã phải lên tiếng bác bỏ đoạn video đó, đồng thời gọi chiêu này của Hiệp hội Súng trường quốc gia là “ghê tởm và hèn nhát” khi sử dụng con cái tổng thống làm “con tốt trong cuộc chiến chính trị”.

Hai ái nữ của Tổng thống Mỹ Barack Obama, Malia (trái) và Sasha (giữa) cùng mẹ - Đệ nhất phu nhân Michelle Obama

Các tờ báo lớn của Mỹ như Washington Post cũng phải lao vào cuộc điều tra đi tìm sự thật và kết quả là ở Trường Sidwell Friends không có bảo vệ vũ trang. Các nhân chứng là phụ huynh và học sinh của trường đều khẳng định họ chưa bao giờ thấy nhân viên an ninh của Sidwell Friends mang súng. Cần nói thêm là Sidwell Friends là một ngôi trường tư cao cấp nổi tiếng của Mỹ, với học phí 36.000USD/năm và được mệnh danh là “Havard của các trường tư thục của Washington”, lựa chọn hàng đầu của các gia đình tổng thống và nhiều chính trị gia nổi tiếng của Mỹ. Archibald - con trai Tổng thống Theodore Roosevelt, Tricia - con gái Tổng thống Richard Nixon, Chelsea - con gái Tổng thống Bill Clinton và Albert Gore III - con trai Phó tổng thống Al Gore… đều từng tốt nghiệp Sidwell Friends. Các học sinh của trường cũng quá quen với việc có người bảo vệ.

Sự thực là bảo đảm an ninh cho hậu phương của người lãnh đạo cao nhất quốc gia đương nhiên là việc quan trọng nhưng việc bảo vệ các thành viên trong gia đình tổng thống là nhiệm vụ của Mật vụ Mỹ. Phu nhân tổng thống và các con của ông chủ Nhà Trắng được bảo vệ chặt chẽ 24/24.

Tuy nhiên, đối với hai ái nữ của Tổng thống Obama, Malia - 17 tuổi và Sasha - 14 tuổi, việc bảo vệ cũng phải tế nhị hơn bởi các cô gái đang tuổi lớn đôi khi cũng cần sự riêng tư, chẳng hạn như khi đi chơi với bạn bè, tham gia sự kiện hoặc gọi điện cho bạn khác giới.

Theo tờ Daily Mail, trên màn ảnh, mật vụ thường mặc đồ đen, đeo kính, nhưng trên thực tế, nhân viên của mật vụ thường hóa trang để ẩn mình, lẫn vào số đông, không gây sự chú ý không cần thiết. Khi bảo vệ các con của ông Obama, vệ sĩ thường mặc áo phông và quần kaki, đi cùng họ như những người bạn. Nếu hai cô bé đến lớp học, họ lại ăn vận giống như người trợ giảng. Mật vụ theo dõi hai cô ngay cả khi họ ở trong lớp học một cách kín đáo. Thông tin về bất kỳ giáo viên hay học sinh nào giao tiếp với hai cô cũng sẽ được vệ sĩ kiểm tra. Bên cạnh đó, mật vụ sẽ thiết lập trung tâm chỉ huy trong trường và sử dụng hệ thống camera để giám sát và bảo vệ an toàn cho các đệ nhất tiểu thư. Yêu cầu khó nhất đối với mật vụ là vừa phải bảo vệ an toàn tuyệt đối cho các thành viên trong gia đình tổng thống nhưng lại phải vừa tạo cho họ ảo giác về sự riêng tư.

Hình ảnh của các cô con gái nhà Obama trên truyền thông và mạng xã hội cũng được kiểm soát cẩn thận. Hồi năm 2014, Malia Obama đã bị một paparazzi chụp trộm khi cô đang đi bộ ra khỏi nhà hàng Gjelina - một trong những nhà hàng nổi tiếng nhất ở California với một vài người bạn. Tay săn ảnh này sau đó đã bán lại bức ảnh cho AKM-GSI để cơ quan này phân phối cho các trang web khác. Tuy nhiên, trong vòng vài giờ sau khi hình ảnh được đăng tải, AKM-GSI đã nhận được một yêu cầu từ Văn phòng Đệ nhất phu nhân Michelle Obama đề nghị không chụp ảnh hay phát tán hình ảnh của Malia hay Sasha khi các cô bé không ở cùng cha - Tổng thống Obama.

AKM-GSI đồng ý và sau đó đã gửi một e-mail thông bảo khẩn đến các đại lý truyền thông khác, yêu cầu họ lập tức xóa ngay bức ảnh của Malia từ kho lưu trữ.

Gần đây nhất, tháng 1-2015, một bức ảnh “tự sướng” (selfie) của Malia Obama khi đang chỉnh lại mái tóc của mình và mặc chiếc áo phông có ghi Pro Era - tên một nhóm nhạc hip hop, mà một trong những thành viên sáng lập đã bị bắt vì đấm vỡ mũi một nhân viên an ninh cũng gây “bão” mạng và khiến Nhà Trắng đau đầu.

Việc để lọt ảnh cá nhân được cho là “sự nguy hiểm” tới cuộc sống của gia đình ông chủ Nhà Trắng. Đệ nhất phu nhân Michelle Obama đang cố gắng nuôi dạy con trong thời đại Internet và phương tiện truyền thông xã hội. Malia chỉ được sử dụng facebook còn cô em gái Sasha thì bị cấm sử dụng mọi mạng xã hội. “Tôi không tin tưởng vào facebook đối với những người trẻ… đặc biệt là đối với các con mình bởi chúng đang ở trong tầm mắt công chúng”, bà Michelle Obama bày tỏ.

Linh Phương (tổng hợp)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc