Có thể xử phạt vi phạm giao thông qua tài khoản ngân hàng

12:39 | 24/04/2012

464 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong phiên chất vấn trước Ủy ban Pháp luật của Quốc hội sáng nay, 24/4/2012, Bộ Trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã đề xuất nhiều giải pháp mạnh mẽ: Tịch thu, sung công quỹ xe đua; tăng mức phạt vi phạm và phạt thông qua tài khoản ngân hàng…

Chủ trì buổi giải trình là ông Phan Trung Lý, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội. Tham gia còn có đại diện của Bộ Công an, Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, Bộ Giáo dục và Đào tạo; đại diện UBND một số thành phố lớn.

Bắt đầu buổi chất vấn, ông Phan Trung nêu rõ: Giao thông vận tải là lĩnh vực nóng và nhiều vấn đề cấp thiết, trong một phiên giải trình không thể đề cập tất cả các vấn đề. Vậy nên, trong buổi giải trình hôm nay chỉ đề cập đến các vấn đề xử phạt vi phạm hành chính và các giải pháp khắc phục trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Báo cáo trước Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết: Các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông vận tải là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến tình trạng tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông. Các vi phạm chủ yếu là: Đi sai làn đường, vượt đèn đỏ, điều khiển phương tiện với nồng độ cồn vượt quá mức quy định…

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, thực trạng này xuất phát từ 3 nguyên nhân cơ bản: Ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông chưa cao; lượng phương tiện tăng nhanh vượt quá năng lực đáp ứng của cơ sở hạ tầng; công tác quản lý nhà nước còn nhiều bất cập cần điều chỉnh.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng.

Từ 3 nguyên nhân trên, người đứng đầu ngành giao thông vận tải đã cho biết một loạt các khó khăn, vướng mắc. Công tác xứ lý vi phạm hành chính tương đối đầy đủ, nhưng mức chế tài thấp, thẩm quyền xử phạt chồng chéo giữa các lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông, công an xã, phường… Công tác giáo dục, tuyên truyền chưa duy trì, chưa hình thành văn hóa giao thông, đạo đức giao thông. Các thiết bị giám sát hành trình, cân, máy đo cồn… việc đầu tư cũng như triển khai chậm.

Về công tác tuần tra, xử lý vi phạm chủ yếu do lực lượng công an đảm nhiệm nhưng việc phân định thẩm quyền chồng chéo, dẫn đến bỏ sót, lúng túng trong thủ tục xử lý. Một số cán bộ chiến sỹ trong quá trình thực thi công vụ còn có hành vi chưa đúng, gây mất hình ảnh của người thực thi pháp luật

Bộ trưởng Bộ GTVT cũng đề ra một loạt các kiến nghị, giải pháp như: xây dựng các văn bản về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, xây dựng đề án đổi mới nâng cao công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về an toàn giao thông; đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông;

Việc cần thiết nữa là phải đẩy nhanh các tiến độ các công trình giao thông đang xây dựng; triển khai phát triển hệ thống giao thông công cộng giai đoạn từ nay đến 2020; tăng cường công tác thanh tra, sát hạch giấy phép lái xe…

Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị tăng mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực giao thông vận tải vì hiện nay mức độ vi phạm giao thông rất trầm trọng. Tịch thu và sung công với các trường hợp nguy hiểm: đua xe trái phép không phân biệt sở hữu. Việc trả lại xe sau khi xử phạt xong khiến cho đối tượng đua xe coi thường pháp luật…

Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ GTVT cũng nhắc lại kiến nghị mở tài khoản ngân hàng của chủ phương tiện và yêu cầu một khoản ký quỹ khi tham gia giao thông để tiến tới thu tiền phạt qua tài khoản.

Đại diện Bộ Công an, Bộ Tài Chính cũng có báo cáo xung quanh tình hình xử phạt vi phạm giao thông và việc xử lý các nguồn tài chính thu được từ việc xử phạt này…

Hoàng Thắng