Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự Hồ Ngọc Hà, nếu...

07:15 | 24/02/2016

8,984 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) – Hồ Ngọc Hà có quan hệ tình cảm với “đại gia kim cương” Chu Đăng Khoa khi đại gia này đã có vợ con và chưa ly hôn. Vậy Hồ Ngọc Hà có vi phạm Luật Hôn nhân gia đình hay không?

Hồ Ngọc Hà cặp với “đại gia kim cương” Chu Đăng Khoa là câu chuyện đang làm nóng dư luận nhiều ngày gần đây,

Sự việc được tóm tắt như sau: sau khi những bức ảnh thân mật giữa “đại gia” và nữ ca sĩ bị rò rỉ trên mạng, chị V.A – vợ đại gia đã lên tiếng trên trang cá nhân dằn mặt Hà Hồ rằng cô là kẻ thứ ba phá hoại hạnh phúc gia đình mình.

ho ngoc ha co vi pham luat hon nhan gia dinh
Những hình ảnh của Hà Hồ và địa gia Chu Đăng Khoa

Dư luận lên án, tẩy chay Hà Hồ. Sau đó ít hôm thì “đại gia” Chu Đăng Khoa cũng đã lên tiếng bênh vực và gửi lời xin lỗi đến Hà Hồ. Đại gia này cho biết, khi anh gặp Hà Hồ thì anh đang ở “chế độ độc thân”, anh và vợ đã ly thân một thời gian và anh sống một mình. Thế nên anh cho rằng, kết luận Hà Hồ là người thứ ba phá vỡ hạnh phúc gia đình vợ chồng anh là không đúng.

Tuy nhiên sau lời bênh vực ấy, làn sóng tẩy chay Hà Hồ không hề dừng lại, thậm chí còn lên cao trào.

Xung quanh vấn đề này, có một câu hỏi được đặt ra là vậy ca sĩ Hồ Ngọc Hà có vi phạm Luật Hôn nhân gia đình hay không?

Luật sư Nguyễn Bích Lan, Trưởng Văn phòng Luật sư số 5 đã chia sẻ với chúng tôi về câu hỏi này. Luật sư cho biết, theo quy định tại Khoản 2, Điều 5 Luật hôn nhân và gia đình 2014 thì việc “người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc “chung sống như vợ chồng” với người khác…” bị coi là hành vi vi phạm Luật.

ho ngoc ha co vi pham luat hon nhan gia dinh
Luật sư Nguyễn Bích Lan

Điều 2, Luật Hôn nhân gia đình cũng giải thích thuật ngữ “chung sống như vợ chồng” là: nam, nữ tổ chức cuộc sống chung và coi nhau là vợ chồng.

Ngoài ra, Mục 3 Thông tư liên tịch số 01/2001/TTLT-BTP-BCA-TANDTC-VKSNDTC cũng đã giải thích cụ thể hơn về thuật ngữ này rằng: “Chung sống như vợ chồng là việc người đang có vợ, có chồng chung sống với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà lại chung sống với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ một cách công khai hoặc không công khai nhưng cùng sinh hoạt chung như một gia đình.

Việc chung sống như vợ chồng thường được chứng minh bằng việc có con chung; được hàng xóm và xã hội xung quanh coi như vợ chồng, có tài sản chung đã được gia đình cơ quan, đoàn thể giáo dục mà vẫn tiếp tục duy trì quan hệ đó...”.

Như vậy, theo cách lý giải trên thì khi chứng minh được chồng/vợ có hành vi chung sống như vợ chồng với “người thứ ba”, hay chứng minh được “người thứ ba” có hành vi số chung như vợ chồng với chồng/vợ mình thì người còn lại có quyền yêu cầu cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý.

Khi đó, hình thức xử phạt sẽ tùy theo mức độ vi phạm. Nhẹ thì phạt Hành chính từ 1 – 3 triệu đồng.

Tuy nhiên khi hành vi đó gây ra hậu quả nghiêm trọng cho người bị “cướp” mất hạnh phúc gia đình thì cả “người ngoại tình” và “người thứ ba” có thể bị truy cứu trách nhiệm Hình sự.

Vậy khi nào thì được xem là hành vi gây hậu quả nặng nề? Luật sư Nguyễn Bích Lan cho biết, khi hành vi đó khiến người bị cướp mất hạnh phúc gia đình đi đến tự tử; hai người có con với nhau.

ho ngoc ha co vi pham luat hon nhan gia dinh
Ca sĩ Hồ Ngọc Hà

Quay trở lại trường hợp của ca sĩ Hồ Ngọc Hà và “đại gia kim cương”, luật sư Lan cho rằng, với những bức ảnh hai người nắm tay nhau đi chơi hay có cử chỉ ân cần trong một quán ăn nào đó hoặc đi du lịch nước ngoài cùng nhau thì khó kết luận họ đã “chung sống với nhau như vợ chồng”.

Vì thế, chưa có đủ bằng chứng để phạt hành chính ca sĩ Hồ Ngọc Hà vì vi phạm Luật Hôn nhân gia đình.

Hiện cũng khó để xác định yếu tố "hành vi gây hậu quả nặng nề" (ví dụ: mang thai) để truy cứu trách nhiệm hình sự nữ ca sỹ này.

Tuy nhiên, về mặt đạo đức xã hội thì nếu ca sĩ Hồ Ngọc Hà biết đại gia kia có vợ con, chưa ly hôn mà vẫn có tình cảm yêu đương công khai thì trái đạo đức xã hội.

Và chuyện cô ấy bị dư luận lên án cũng là điều dễ hiểu trong trường hợp này.

V.T

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.