Có thể ghép tim lợn cho người?

10:57 | 20/08/2019

521 lượt xem
|
(PetroTimes) - Một giáo sư người Anh, người tiên phong trong việc ghép tim, đang nghiêm túc xem xét việc cấy ghép chéo nội tạng, theo Sunday Telegraph.
co the ghep tim lon cho nguoi
Một ca ghép tim

Vào ngày 18/8/1979, Sir Terence English thực hiện thành công ca ghép tim đầu tiên trong lịch sử y học Anh. 40 năm sau, ông dự định sẽ dấn thân vào một cuộc phiêu lưu vĩ đại có thể chứng minh cho tương lai của khoa học. Trong một cuộc phỏng vấn với Sunday Telegraph nhân dịp kỷ niệm 40 năm ca ghép tim đầu tiên thành công, bác sĩ phẫu thuật đã nghỉ hưu thông báo rằng các thí nghiệm cấy ghép nội tạng từ lợn sang người đang được hoàn thành và nhóm của ông đang xem xét khả năng tiến hành ghép nội tạng chéo (từ loại này sang loài khác) trong 3 năm tới.

Vào tháng 8/2017, các nhà nghiên cứu tại Đại học Harvard, Mỹ, đã công bố trên tạp chí Science một nghiên cứu xác định khả năng cấy ghép nội tạng từ lợn sang người. Họ tiết lộ rằng họ đã cố gắng ngăn chặn cơ thể con người từ chối có hệ thống các tế bào lợn. Việc cấy ghép trước đây là không thể bởi một loại virus gây ung thư có trong DNA của lợn lây nhiễm tế bào người. Các nhà nghiên cứu của Đại học Harvard đã tìm cách thay đổi gien của phôi lợn để tách virus. Những con lợn này sau đó sống trong trạng thái sức khỏe tốt và các cơ quan của nó có thể cấy ghép sang người.

Giáo sư English thông báo với Telegraph rằng đồng nghiệp và cựu học trò của ông, giáo sư McGregor và nhóm của ông tại Đại học Alabama, đang trong quá trình cấy ghép một quả thận lợn sang người. Nếu nó thành công, ca phẫu thuật sẽ mở đường cho các ca cấy ghép khác, bao gồm cả ghép tim.

"Nếu ghép thận lợn sang người thành công, có khả năng tim lợn cũng sẽ được ghép sang người trong vòng một vài năm tới", ông nói. Sir Terence English nhận thức được rằng "những người ủng hộ quyền động vật sẽ nói rằng đó là một điều tồi tệ, nhưng nếu bạn có thể cứu một cuộc sống (con người), chẳng phải nó sẽ tốt hơn một chút sao?"

Trong 3 năm qua, các thí nghiệm ghép chéo tim đã được tiến hành trên các loài linh trưởng. Năm 2016, các nhà nghiên cứu đã thành công khi cấy ghép tim lợn sang khỉ đầu chó, loài linh trưởng gần gũi với con người, với thời gian sống sót kỷ lục của bộ phận ghép là hai năm rưỡi, đánh dấu bước đột phá trong lĩnh vực cấy ghép giữa các loài khác nhau.

co the ghep tim lon cho nguoiGhép tim cứu sống cháu bé có trái tim to gấp 3 lần bình thường
co the ghep tim lon cho nguoiBệnh viện Chợ Rẫy thực hiện thành công ca ghép tim đầu tiên
co the ghep tim lon cho nguoiHoàn thành ca ghép tim phổi đầu tiên tại Việt Nam

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc