Cơ quan tố tụng huyện Bình Chánh xin lỗi 3 thanh niên bị tù oan

11:09 | 12/04/2017

528 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các cơ quan tố tụng huyện Bình Chánh (TP HCM) đã đến nơi cư ngụ của các thanh niên bị tuyên án tù oan để xin lỗi.
co quan to tung huyen binh chanh xin loi 3 thanh nien bi tu oan
Ông Võ Gia Bình, Viện Phó VKSND huyện Bình Chánh.

Chiều 11/4, các cơ quan tố tụng của huyện Bình Chánh (TP HCM) đã đến xã Hòa Đông (thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng) để xin lỗi 3 thanh niên bị xử tù oan, gồm: Trần Văn Uống, Ong Văn Sệt và Khưu Khánh Sỹ. Uống, Sệt và Sỹ từng bị VKSND huyện Bình Chánh truy tố về tội “Cướp tài sản”.

Tại buổi làm việc, ông Võ Gia Bình, Viện phó VKSND huyện Bình Chánh chia sẻ những thiệt hại, mất mát của các thanh niên bị tuyên án oan cùng gia đình phải gánh chịu. Nỗi đau của các thanh niên bị tuyên án không thể bù đắp được. Các cán bộ gây ra vụ việc đã bị xử lý kỷ luật.

Ông Bình mong các thanh niên bị án oan thông cảm, sớm vượt qua những khó khăn, mất mát và tin vào công lý. Ông Bình cam kết sẽ đăng tải thông tin về vụ việc gây ra oan sai cho các thanh niên trên báo chí và bồi thường theo đúng quy định pháp luật.

Liên quan đến vụ án, khoảng 22h ngày 5/12/2012, Uống, Sỹ và Sệt nhậu tại nơi làm việc xong đã rủ nhau ra đường Trần Đại Nghĩa (huyện Bình Chánh) để chặn xe người đi đường, cướp tiền nhằm mua bia nhậu tiếp. Quá trình điều tra, đến ngày 10/12/2012, Công an huyện Bình Chánh khởi tố vụ án, khởi tố bị can Uống, Sỹ và Sệt để điều tra về hành vi “Cướp tài sản”.

co quan to tung huyen binh chanh xin loi 3 thanh nien bi tu oan
Các thanh niên và đại diện người thân trong vụ án nghe cơ quan tố tụng xin lỗi.

Ngày 15/7/2014, TAND huyện Bình Chánh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm lần thứ nhất đối với vụ án. Những chứng cứ và diễn biến tại tòa của các bị cáo không thống nhất nhưng vẫn bị VKSND huyện Bình Chánh giữ nguyên quan điểm đề nghị HĐXX tuyên mỗi bị cáo 7 - 8 năm tù về tội danh “Cướp tài sản”.

HĐXX xét thấy, Uống và Sỹ thực hiện hành vi cướp nhưng chưa đạt do chưa gây hậu quả và không thu được hung khí. Uống và Sỹ bị tuyên 1 năm 7 tháng 9 ngày tù, bằng với thời gian tạm giam và được thả tự do ngay tại tòa.

Ngày 20/9/2014, TAND TP HCM mở phiên tòa xét xử cấp phúc thẩm và tuyên hủy án để điều tra, xét xử lại vì có những vi phạm tố tụng nghiêm trọng. Quá trình điều tra lại, Sệt bị Công an Bình Chánh bắt cùng hành vi với Uống và Sỹ. Cuối năm 2015, VKSND huyện Bình Chánh tống đạt cáo trạng truy tố Uống, Sỹ và Sệt tội danh “Cướp tài sản”.

Năm 2016, TAND huyện Bình Chánh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm lần 2. HĐXX đã cho hoãn phiên tòa vì vắng mặt Sỹ và người bị hại Phan Thanh Quyền. Tháng 5/2016, Sệt được tại ngoại điều tra nhưng bị cấm đi khỏi nơi cư trú.

Thời điểm này, các thanh niên đã làm đơn kêu oan gửi đi khắp nơi. Tháng 12/2016, VKSND huyện Bình Chánh đã ra quyết định đình chỉ điều tra đối với Uống, Sỹ và Sệt.

co quan to tung huyen binh chanh xin loi 3 thanh nien bi tu oan Cựu cán bộ công an, kiểm sát viên gây tù oan cho ông Chấn kháng cáo
co quan to tung huyen binh chanh xin loi 3 thanh nien bi tu oan Thoát tội cướp, 3 thanh niên Cà Mau đòi bồi thường 1,2 tỷ đồng
co quan to tung huyen binh chanh xin loi 3 thanh nien bi tu oan Vụ quán Xin Chào: Cách chức Phó Viện trưởng VKSND quận 6

Long Vũ