Cơ quan báo chí có hy vọng được miễn, giảm thuế như doanh nghiệp

16:01 | 14/08/2021

2,386 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Dự thảo Nghị quyết về một số giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch Covid-19 đã đưa các cơ quan báo chí vào đối tượng được thụ hưởng.
Cơ quan báo chí, nhà báo được đề nghị miễn, giảm thuếCơ quan báo chí, nhà báo được đề nghị miễn, giảm thuế
Những loại thuế, phí nào sẽ được giảm, miễn thời gian tới?Những loại thuế, phí nào sẽ được giảm, miễn thời gian tới?

Trước đó, trong Văn bản hỏa tốc số 209/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ (phát đi ngày 5/8) cho biết Thường trực Chính phủ và các cơ quan tham dự cuộc họp ngày 4/8 đã cơ bản nhất trí với đề xuất của Bộ Tài chính về một số giải pháp miễn, giảm thuế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch Covid-19.

Trên cơ sở đó, Chính phủ đã yêu cầu Bộ Tài chính lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan để hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tổng hợp hoàn thiện hồ sơ, trình Chính phủ trước ngày 10/8/2021 để Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, ban hành theo trình tự thủ tục rút gọn theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Phóng viên tác nghiệp tại vùng dịch huyện Thường Tín – Hà Nội. Ảnh NN – Báo Lao Động
Phóng viên tác nghiệp tại vùng dịch huyện Thường Tín - Hà Nội. Ảnh NN - Báo Lao Động

Góp ý cho Dự thảo này, Bộ Kế hoạch & Đầu tư cũng đã đề nghị bổ sung các cơ quan báo chí, nhà báo được gia hạn nộp thuế, miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế VAT, thuế thu nhập cá nhân và miễn tiền phạt chậm nộp thuế.

Kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện ở Việt Nam, cho đến nay trải qua 4 đợt dịch, các cơ quan báo chí, nhà báo, phóng viên đã rất tích cực tham gia trong tuyến đầu chống dịch. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều cơ quan doanh thu phát hành, quảng cáo đã sụt giảm 40-50%. Đồng thời, chi phí cho lực lượng phóng viên tác nghiệp trong khu vực có dịch tăng cao, ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các toà soạn, đời sống người làm báo.

Do đó, Bộ trưởng Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đề xuất đưa lĩnh vực hoạt động báo chí vào diện được hưởng chính sách miễn, giảm thuế trong gói hỗ trợ đã được Chính phủ thông qua chủ trương.

Không chỉ có Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nhiều chuyên gia kinh tế cũng đã từng lên tiếng về việc các cơ quan báo chí đã có vai trò quan trọng trong tuyến đầu chống dịch và họ đang bị ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19. Nhiều cơ quan báo chí tự chủ tài chính 100%, cũng thực hiện nghĩa vụ đóng thuế cho nhà nước như doanh nghiệp. Vì vậy các cơ quan báo chí xứng đáng được hưởng chính sách về thuế như doanh nghiệp trong gói hỗ trợ của Chính phủ.

Ngày 31/3/2020, Hội Nhà báo Việt Nam đã từng có công văn số 73/CV- HNBVN gửi Thủ tướng Chính phủ về việc đề nghị Chính phủ xem xét, hỗ trợ cơ quan báo chí và người làm báo do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Theo đó, Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh, với mong muốn hỗ trợ các cơ quan báo chí và người làm báo cả nước vượt qua khó khăn, tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao trên mặt trận thông tin tuyên truyền theo chủ trương “Chống dịch như chống giặc”, Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép xác định các cơ quan báo chí và người làm báo thuộc nhóm đối tượng chịu tác động trực tiếp của dịch Covid-19 và được xem xét hỗ trợ một số nội dung như: cho phép các cơ quan báo chí được gia hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân năm 2020; miễn tiền phạt chậm nộp thuế.

Ngoài ra, Hội Nhà báo Việt Nam cũng kiến nghị cho phép các cơ quan báo chí được lập Quỹ Phát triển hoạt động sự nghiệp và được sử dụng một phần kinh phí từ Quỹ này để chi cho một số hoạt động phục vụ công tác bảo vệ, tuyên truyền phòng chống dịch bệnh trong cơ quan như: mua sắm vật tư, trang thiết bị, dụng cụ phục vụ công tác phòng chống dịch của cơ quan và phóng viên tác nghiệp tại hiện trường (thực tế hiện nay các nhà báo đang “dấn thân” tác nghiệp trong tâm dịch và đã có nhà báo bị nhiễm Covid-19 sau khi tác nghiệp); trang thiết bị công nghệ phục vụ các kênh họp chuyên môn trực tuyến hoặc tổ chức các sự kiện trực tuyến trong thời gian phòng chống dịch; điều tiết bổ sung cho Quỹ bổ sung thu nhập đảm bảo đời sống vật chất để cán bộ, phóng viên an tâm khi tác nghiệp trong thời gian tuyên truyền phòng chống dịch bệnh.

Theo Bảo Hà/ vnautomate.net