Cổ phiếu Tesla - “Cơn ác mộng” đang tới?

05:55 | 08/03/2021

277 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chỉ trong một tháng, cổ phiếu Tesla của tỷ phú Elon Musk đã “bốc hơi” 234 tỷ USD, hiện cổ phiếu này đang ở ngưỡng 597,95 USD/cp (mất 3,78%).
Chỉ trong 1 tuần CEO Elon Musk đã mất 27 tỷ USD do đợt sụt giảm của cổ phiếu Tesla.
Chỉ trong 1 tuần CEO Elon Musk đã mất 27 tỷ USD do đợt sụt giảm của cổ phiếu Tesla.

“Cơn ác mộng” đang đến?

Theo tờ New York Times, Tesla hiện có giá trị thị trường khoảng 575 tỷ USD. Với việc định giá cao như vậy đã phản ánh niềm tin của nhiều nhà đầu tư vào hãng xe điện này, nhà đầu tư tin rằng Tesla đang cách mạng hóa ngành công nghiệp ô tô và năng lượng và sẽ “giáng đòn chí mạng” vào các nhà sản xuất ô tô lâu đời.

Niềm tin của giới đầu tư đã thể hiện rõ vào thị giá của cổ phiếu Tesla trên Nasdaq. Trong 1 năm qua cổ phiếu của hãng xe điện này đã tăng từ vùng 100 USD/cp lên đến hơn 700 USD/cp (1/1/2021).

Đáng chú ý, việc tăng giá cổ phiếu của hãng xe điện xảy ra khi đại dịch COVID-19 "xâm chiếm" toàn cầu và gây ra sự đình trệ kinh tế, ở mức tăng trưởng 700%, Tesla đã đưa CEO Elon Musk lên vị trí người kiếm tiền nhanh nhất trong 2020.

Diễn biến giá cổ phiếu Tesla trong 1 tháng qua. (Nguồn: Nasdaq).
Diễn biến giá cổ phiếu Tesla trong 1 tháng qua (Nguồn: Nasdaq).

Tuy nhiên, sau đợt đạt đỉnh, cổ phiếu này lại liên tục lao dốc. Theo đó, hơn 270 tỷ USD giá trị của cổ phiếu Tesla đã bốc hơi kể từ khi giá cổ phiếu của hãng đạt đỉnh hồi tháng 1/2021.

Và chỉ khoảng 1 tháng gần đây, cổ phiếu Tesla liên tục rớt giá và chứng kiến định giá "bay hơi" những 234 tỷ USD. Điều này khiến giá trị tài sản của tỷ phú Elon Musk đã giảm tới 27 tỷ USD trong tuần này

Trong phiên giao dịch cuối tuần trước, có thời điểm giá cổ phiếu này giảm hơn 10% trước khi phục hồi phần lớn khoản lỗ và đóng cửa ngày giảm 3,8% xuống 597 USD.

Nhiều tin xấu ập tới

Một phần nguyên nhân của “cơn ác mộng” này của Tesla đến từ tình hình kinh doanh không mấy khả quan đã xóa sổ khoảng một phần ba giá trị thị trường của Tesla trong bối cảnh lo ngại về doanh số bán hàng cao và sự cạnh tranh từ các nhà sản xuất ô tô khác đang bán xe điện.

Các nhà phân tích và dữ liệu bán hàng đã gợi ý rằng Tesla mất dần vị trí thống trị trên thị trường ô tô điện của Mỹ và Trung Quốc. Tesla đã mất thị phần vào tháng trước tại Mỹ vào tay Mustang Mach E chạy điện mới của Ford Motor, các nhà phân tích tại Morgan Stanley cho biết hôm thứ Tư.

Một thông tin xấu khác đến với Tesla khi một số cổ đông lớn đã cắt giảm cổ phần Tesla của họ vào năm ngoái. Baillie Gifford, cổ đông lâu năm của Tesla, đã cắt giảm vị thế của mình xuống chỉ còn hơn 27 triệu cổ phiếu vào cuối năm ngoái, giảm so với gần 59 triệu vào cuối tháng Sáu.

Tesla từ lâu đã trở thành mục tiêu ưa thích của các nhà đầu tư nhằm kiếm lợi nhuận từ sự sụt giảm giá cổ phiếu hay còn biết đến là những người bán khống, họ vay cổ phiếu và bán chúng, hy vọng sẽ mua lại chúng trong tương lai với giá thấp hơn.

Nếu thành công, những người bán khống có thể bỏ túi khoản chênh lệch giữa giá bán và giá mua, nhưng các giao dịch có thể sai lầm khủng khiếp nếu giá cổ phiếu tăng quá nhiều. Điều đó đã xảy ra với một số nhà đầu tư đã đặt cược vào cổ phiếu của GameStop, nhà bán lẻ trò chơi điện tử.

Khi cổ phiếu của Tesla tăng vọt, bắt đầu từ cuối năm 2019, những người bán khống sẽ mất hàng tỷ USD khi đặt cược, có lẽ khiến một số người trong số họ sợ hãi khỏi Tesla, công ty đã trở nên phổ biến rộng rãi trong các nhà đầu tư cá nhân. Vào giữa tháng 2, gần 48 triệu cổ phiếu Tesla đã bị bán khống, theo sàn chứng khoán Nasdaq, giảm so với mức gần 61 triệu vào cuối năm 2020.

Ihor Dusaniwsky, Giám đốc điều hành phân tích dự đoán tại S3 Partners cho biết, những người bán khống đã mất gần 41 tỷ USD khi đặt cược vào Tesla vào năm ngoái, nhưng sự sụt giảm của cổ phiếu từ mức cao đã mang lại cho họ lợi nhuận gần 14 tỷ USD.

Dù sự cạnh tranh mang lại, Tesla có đủ tiền mặt để tài trợ cho các hoạt động của mình trong một thời gian. Nó đã tận dụng lợi thế của giá cổ phiếu tăng vọt vào năm ngoái bằng cách bán hơn 12 tỷ USD cổ phiếu mới cho các nhà đầu tư và có hơn 19 tỷ USD tiền mặt vào cuối năm 2020. Tesla đã chi 1,5 tỷ USD cho Bitcoin vào đầu năm nay, và ngay cả khi công ty thua lỗ lớn trên khoản cá cược đó, nó vẫn sẽ có tiền mặt đáng kể.

Vẫn còn cơ hội

Bất chấp sự sụt giảm gần đây, giá cổ phiếu của Tesla vẫn tăng hơn 300% trong 12 tháng qua. Và giá trị thị trường của nó còn hơn cả giá trị vốn hóa thị trường của Toyota Motor, Volkswagen, Daimler, G.M. và Ford - những công ty bán được nhiều xe hơn Tesla.

Tất nhiên, bất cứ lúc nào một công ty được định giá cao gấp nhiều lần các công ty cùng ngành, nó có thể dễ bị bán tháo nếu các nhà đầu tư bắt đầu nghi ngờ dù chỉ là nhỏ.

Ngay cả sau khi cổ phiếu lao dốc từ mức cao, Phố Wall vẫn cực kỳ lạc quan về Tesla. Cổ phiếu giao dịch ở mức gấp 144 lần lợi nhuận mà các nhà phân tích kỳ vọng công ty sẽ kiếm được trong năm nay, một mức định giá cao ngất ngưởng. Nhiều hy vọng trên thị trường được đặt vào việc Tesla sẽ có một phần lớn trong thị trường xe điện lớn hơn nhiều, đó là lý do tại sao các nhà phân tích kỳ vọng lợi nhuận của công ty sẽ tăng hơn gấp đôi vào cuối năm 2025.

Các nhà đầu tư tin vào những dự báo như vậy đã giúp đẩy cổ phiếu tăng sau cuối năm 2019, thu hút các nhà đầu tư khác.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp