Có nên uống nước chanh sả gừng để thanh lọc cơ thể?

14:01 | 10/04/2019

9,504 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hiện nay, có nhiều thông tin lan truyền là uống nước gừng nấu với sả và chanh sẽ giúp thải độc tố, thanh lọc cơ thể và phương pháp này đang được nhiều người áp dụng. BS.CK2 Nguyễn Xuân Thắng - Phụ trách trưởng khoa Y học cổ truyền - Phục hồi chức năng Bệnh viện Nhân dân 115 chia sẻ “thực hư” về công dụng của phương pháp này.    
co nen uong nuoc chanh sa gung de thanh loc co theGiải độc gan sau Tết bằng những thực phẩm quen thuộc
co nen uong nuoc chanh sa gung de thanh loc co theLàm sao để thanh lọc cơ thể an toàn?
co nen uong nuoc chanh sa gung de thanh loc co theThành công chữa ung thư bằng... nước chanh?

BS. Thắng cho biết, gừng tươi là một vị thuốc trong đông y để ôn ấm tỳ vị, được chỉ định dùng trong viêm loét dạ dày - tá tràng. Có thể dùng hàng ngày, tuy nhiên nên dùng vào buổi sáng, vì theo y học cổ truyền thì dùng gừng vào buổi sáng có lợi cho sức khoẻ nhưng dùng buổi tối đôi khi có hại cho sức khoẻ như thuốc độc.

Sả cũng là vị thuốc trong đông y có tác dụng chủ yếu trên tỳ vị và cũng có tính ôn ấm. Một số người cũng cho rằng sả có tác dụng giải độc cơ thể, tác dụng này có lẽ có được do tăng cường khả năng tiết mật và tăng thải độc qua đường tiêu hoá hoặc qua đường tiết niệu, nhưng chưa có chứng cứ rõ ràng.

Chanh thì chia tác dụng khác nhau cho từng bộ phận của cây. Trong y học cổ truyền thường dùng vỏ quả chanh, còn lá chanh ít có đề cập.

co nen uong nuoc chanh sa gung de thanh loc co the
Chanh, sả, gừng đều có vị ấm và tính hành khí, nên nếu dùng kéo dài có thể bị hao khí

Nếu có tiền sử loét dạ dày tá tràng thì vẫn có thể sử dụng 3 loại trên, có điều cả 3 thuốc nam trên đều có vị ấm và tính hành khí, nên nếu dùng kéo dài có khi bị hao khí hoặc làm cho người bị nhiệt quá.

Còn vấn đề thải độc cơ thể (hay thanh lọc cơ thể), BS. Thắng cho biết đó là việc giúp cơ thể đưa các chất chuyển hoá có độc hoặc dư thừa ra khỏi cơ thể bằng nhiều con đường như da, hơi thở, tiêu hoá, tiết niệu. Nên nếu như không thấy có vấn đề gì đặc biệt thì không nhất thiết phải quan tâm tới giải độc vì cơ thể đã tự điều hoà việc này phù hợp, còn nếu có vấn đề gì về sức khỏe thì nên đến các cơ sở y tế để được khám bệnh và tư vấn phương pháp điều trị chính xác.

Mai Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.