Cơ hội lãi suất giảm chỉ dành cho lĩnh vực ưu tiên

15:54 | 30/07/2019

166 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chuyên gia tài chính nhận định, cơ hội cho lãi suất giảm (nếu có) trong thời gian tới sẽ chỉ mang tính định hướng, dành cho các lĩnh vực ưu tiên và thông qua nhóm ngân hàng thương mại (NHTM) cổ phần gốc quốc doanh.

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tăng trưởng tín dụng tính đến cuối tháng 6 đạt 7,33% so với đầu năm. Đây là mức tăng thấp nhất trong vòng 4 năm trở lại đây (năm 2018 tăng 7,82%; năm 2017 tăng 9,01%; năm 2016 tăng 8,21%).

co hoi lai suat giam chi danh cho linh vuc uu tien
(Ảnh minh họa)

Về cơ cấu, tín dụng được dồn nhiều về ngành công nghiệp chế biến, chế tạo - động lực của tăng trưởng kinh tế. Cùng với đó, tín dụng cho lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn nhận được nhiều ưu tiên do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi. Tính đến cuối quý II/2019, dư nợ cho vay ngành chăn nuôi lên đến 51 nghìn tỷ đồng, trong đó 1,2 nghìn tỷ đồng bị tác động thiệt hại do bệnh dịch.

Ở câu chuyện về lãi suất, trái ngược với diễn biến lãi suất liên ngân hàng, lãi suất huy động các kỳ hạn dài (trên 12 tháng) tại các ngân hàng thương mại vẫn "neo" ở mức cao, thậm chí tiếp tục tăng nhẹ trong quý II/2019. So với cuối năm 2018, mặt bằng lãi suất huy động đã tăng khoảng 0,5%.

NHNN có ý định sẽ giảm dần tỷ lệ này theo lộ trình về mức 30% trong 2-3 năm nữa. CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng định hướng này sẽ buộc các NHTM tiếp tục phải thực hiện việc cơ cấu lại nguồn theo hướng duy trì lãi suất huy động trung và dài hạn ở mức cao.

Do lãi suất đầu vào không giảm, mặt bằng lãi suất cho vay đầu ra ở các lĩnh vực không ưu tiên như bất động sản, tiêu dùng sẽ khó có khả năng giảm trong thời gian tới. Cơ hội cho lãi suất giảm (nếu có) sẽ chỉ mang tính định hướng, dành cho các lĩnh vực ưu tiên và thông qua nhóm NHTM cổ phần gốc quốc doanh.

Mặt bằng lãi suất huy động đã tăng 0,5% trong nửa đầu năm 2019. BVSC cho rằng, các quy định liên quan đến tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn sẽ tiếp tục khiến lãi suất huy động các kỳ hạn dài (trên 12 tháng) duy trì ở mức cao.

M.Đ

co hoi lai suat giam chi danh cho linh vuc uu tienCần có hành lang lãi suất liên ngân hàng
co hoi lai suat giam chi danh cho linh vuc uu tienHàng loạt ngân hàng nhích nhẹ lãi suất huy động
co hoi lai suat giam chi danh cho linh vuc uu tienLàm thế nào để cá nhân vay được vốn lãi suất ưu đãi chỉ 7,3%/năm?