Cơ hội kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế

11:30 | 08/09/2023

96 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Từ ngày 13-15/9, tại TP HCM sẽ diễn ra chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hoá quốc tế - Viet Nam International Sourcing 2023”. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam quyết tâm chuyển đổi sản xuất, thâm nhập vào các hệ thống phân phối uy tín trên toàn cầu.

Ngày 7/9, Bộ Công Thương tổ chức họp báo giới thiệu Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2023).

Cơ hội kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế
Toàn cảnh họp báo giới thiệu Viet Nam International Sourcing 2023

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Tạ Hoàng Linh - Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) - cho biết, Chuỗi sự kiện “Viet Nam International Sourcing 2023 là hoạt động nhằm tích cực triển khai Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1415/QĐ-TTg ngày 14/11/2022. Bộ Công Thương giao Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ và UBND TP HCM giao Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư (ITPC) làm đầu mối phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức chuỗi sự kiện.

Chuỗi sự kiện bao gồm Diễn đàn xuất khẩu “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế”, các hội thảo, hoạt động kết nối giao thương và "Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Viet Nam International Sourcing Expo 2023". Triển lãm có sự tham gia của 300 doanh nghiệp, đại diện cho các lĩnh vực khác nhau trong chuỗi cung ứng quốc tế, sẽ được triển khai cùng thời gian tại SECC, do Công ty Triển lãm chuyên nghiệp ADPEX tổ chức, dưới sự chỉ đạo của Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công Thương.

Viet Nam International Sourcing Expo 2023 được giới chuyên môn và doanh nghiệp đánh giá cao bởi sự chuyên nghiệp, tỉ mỉ trong khâu tổ chức. Các doanh nghiệp được lựa chọn để giới thiệu tới các nhà nhập khẩu, tập đoàn phân phối và các đoàn thu mua quốc tế đều là doanh nghiệp đã đạt các chứng chỉ quốc tế, có sản phẩm chất lượng cao ở các ngành hàng Việt Nam có thế mạnh và các nhà phân phối, bán lẻ quốc tế có nhu cầu như: Thực phẩm, dệt may, giày dép, ba lô, túi xách, đồ thể thao và dã ngoại, đồ gia dụng và nội thất, công nghiệp hỗ trợ...

Đặc biệt, chuỗi sự kiện ghi nhận sự vào cuộc chưa từng có của hệ thống Thương vụ/chi nhánh Thương vụ Việt Nam các Thương vụ, chi nhánh Thương vụ đã tiến hành quảng bá Viet Nam International Sourcing 2023 rộng rãi tới các nhà nhập khẩu, kênh phân phối, các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài để mời các đoàn thu mua quốc tế tham dự với nhiều hình thức đa dạng phù hợp với nước sở tại (truyền thông trực tiếp hoặc điện tử, qua các kênh xúc tiến thương mại, networking...).

Cơ hội kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế

Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ Tạ Hoàng Linh thông tin cho hay, sự kiện năm nay cũng ghi nhận sự quan tâm tham dự lớn chưa từng có của các tập đoàn lớn trên thế giới., trong suốt 3 ngày diễn ra Viet Nam International Sourcing 2023, 10 cuộc hội thảo chuyên đề và các diễn đàn doanh nghiệp, kết nối giao thương bổ ích sẽ được tổ chức xuyên suốt, với sự góp mặt của các tập đoàn lớn: điển hình như Aeon, Uniqlo (Nhật Bản); Walmart, Amazon, Boeing, AES (Hoa Kỳ), Carrefour, Decathlon (Pháp); Central Group (Thái Lan); Coppel (Mexico); IKEA (Thụy điển), LuLu (UAE)...

Viet Nam International Sourcing 2023 không chỉ là sự kiện thúc đẩy xuất khẩu, phát triển thị trường quan trọng mà còn là nơi gặp gỡ giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm của các doanh nghiệp. Ban tổ chức hy vọng nhiều thoả thuận, giao dịch thương mại sẽ được ký kết thành công tại sự kiện, các đơn vị tham dự sẽ gặp gỡ được nhiều đối tác, khách hàng và có thêm nhiều ý tưởng kinh doanh được gợi mở sau các diễn đàn, hội thảo,... để Viet Nam International Sourcing 2023 trở thành điểm hẹn kinh doanh uy tín cho các doanh nghiệp, góp phần đưa hàng hóa, sản phẩm Việt Nam vươn xa trên thị trường toàn cầu.

Ngoài hướng đến mục tiêu thúc đẩy xuất khẩu, Viet Nam International Sourcing 2023 còn có thêm các hoạt động bên lề hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao năng lực, phát triển bền vững khi bước ra thị trường toàn cầu. Các chuyên gia hàng đầu đến từ châu Âu đã có buổi tập huấn trực tuyến dành cho các doanh nghiệp tham dự trưng bày trước triển lãm và hoạt động tư vấn trực tiếp tại SECC vào ngày 12/9/2023 để chuẩn bị cho doanh nghiệp tận dụng tốt nhất các cơ hội kết nối, ngay trước khi sự kiện bắt đầu.

Ông Trần Phú Lữ - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP HCM chia sẻ, để góp phần phát triển kinh tế đất nước một cách bền vững, TP HCM cần phải tăng cường hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp phát triển lớn mạnh bằng cách tạo điều kiện để doanh nghiệp sản xuất sản phẩm hàng hóa, dịch vụ có chất lượng cao và có tính cạnh tranh; đồng thời cũng cần tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại nhằm giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và quốc tế.

Do vậy, chuỗi sự kiện lần này là hoạt động xúc tiến thương mại có ý nghĩa thiết thực để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội tham gia sâu rộng hơn vào chuỗi cung ứng hàng hoá quốc tế, từng bước mở rộng chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ với các đối tác trong và ngoài nước. Qua đó, quảng bá sản phẩm Việt Nam có chất lượng và thương hiệu uy tín, nhất là trong bối cảnh thị trường xuất khẩu sụt giảm trong những tháng đầu năm 2023.

N.H

Thúc đẩy tăng cường hợp tác trong hoạt động xúc tiến thương mạiThúc đẩy tăng cường hợp tác trong hoạt động xúc tiến thương mại
Đẩy mạnh hợp tác xúc tiến thương mại trên môi trường sốĐẩy mạnh hợp tác xúc tiến thương mại trên môi trường số
Bộ Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mạiBộ Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại
Mời tham gia Đoàn Xúc tiến đầu tư - thương mại tại Trung QuốcMời tham gia Đoàn Xúc tiến đầu tư - thương mại tại Trung Quốc