Cơ hội giao thương Việt Nam - Nhật Bản về công nghiệp hỗ trợ

20:21 | 20/06/2023

101 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 20/6, Công ty RX Tradex Việt Nam - Tổ chức Thúc đẩy Ngoại thương Nhật Bản (JETRO) và Cục xúc tiến Thương mại (VIETRADE) - Bộ Công Thương tổ chức họp báo và ký thỏa thuận hợp tác công bố tổ chức “Triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản” (SIE) lần thứ 10 tại Hà Nội và “Triển lãm công nghệ chế tạo phụ tùng công nghiệp tại Việt Nam” (VME) lần thứ 14.

Năm 2023 đánh dấu giai đoạn “bình thường mới” của nền kinh tế với chính sách tiền tệ từ các nước phát triển và áp lực tăng trưởng sau đại dịch đã thúc đẩy tiến trình tăng cường hoạt động kinh doanh và tối ưu hóa nguồn lực của các doanh nghiệp trên toàn cầu. Bên cạnh các chính sách tỷ giá linh hoạt, điều tiết và giám sát chặt chẽ hệ thống tài chính thì xu hướng chuyển đổi thị trường sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam cũng hứa hẹn sẽ góp phần tạo ra những cơ hội đầu tư và hợp tác cho các công ty trong lĩnh vực công nghiệp và công nghiệp hỗ trợ biết kịp thời bắt nhịp cùng xu thế.

Cơ hội giao thương Việt Nam - Nhật Bản về công nghiệp hỗ trợ
Cụ trưởng Cục Xúc tiến Thương mại Bộ Công Thương Vũ Bá Phú phát biểu tại họp báo.

Trước bối cảnh đó, đại diện Ban Tổ chức, ông Vũ Trọng Tài, Tổng Giám đốc RX Tradex Việt Nam chia sẻ: “Theo báo cáo bán niên cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam của Ngân hàng Thế giới, để có thể hoàn thành mục tiêu trở thành nền kinh tế thu nhập cao vào năm 2045, Việt Nam cần khai thác hiệu quả hơn nữa khu vực dịch vụ đa dạng để duy trì tăng trưởng năng suất bền vững. Điều đó bao hàm phải thực hiện những cải cách nhằm nâng cao năng suất khu vực dịch vụ và đóng góp liên ngành để phục vụ tăng trưởng năng suất trong các lĩnh vực công nghiệp chế tạo chế biến và nông nghiệp.

Với cương vị là một trong những đơn vị kết nối kinh doanh hàng đầu khu vực thông qua các hội nghị, triển lãm quốc tế, RX Tradex Việt Nam hân hạnh hợp tác cùng JETRO - VPĐD tại Hà Nội và VIETRADE mang đến “triển lãm kép” VME-SIE như một cơ hội gặp gỡ, hỗ trợ sự liên kết giữa các nhà sản xuất phụ tùng, các công ty trong ngành công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ và các lĩnh vực sản xuất có liên quan".

Cơ hội giao thương Việt Nam - Nhật Bản về công nghiệp hỗ trợ
Ông Takeo Nakajima phát biểu tại sự kiện.

Cùng ý kiến trên, Trưởng đại diện JETRO tại Hà Nội, ông Takeo Nakajima nhận định: Trong thập niên qua (2013-2022), giá trị thương mại của Nhật Bản với Việt Nam đã tăng gần gấp đôi. Đầu tư trực tiếp từ Nhật Bản vào Việt Nam năm 2022 tăng 12% so với năm trước với trị giá lên đến 4,559 triệu đô la Mỹ. Đối với Việt Nam, Nhật Bản là đối tác rất quan trọng (đứng thứ 3 theo quốc gia về giá trị tích lũy và đứng thứ 2 về số lượng dự án đầu tư). Theo khảo sát của JETRO, tỷ lệ thu mua nguyên liệu, linh kiện, phụ tùng của các công ty Nhật Bản tại Việt Nam đã tăng từ 28% cách đây 10 năm lên 37% vào năm 2022.

Mặc dù tỷ lệ này đã tăng nhưng vẫn còn rất chậm so với tốc độ phát triển kinh tế của hai nước. Với sáng kiến nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, JETRO đã tổ chức Triển lãm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản (SIE) luân phiên tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh với sự hợp tác và ủng hộ của Chính phủ Việt Nam.

Cơ hội giao thương Việt Nam - Nhật Bản về công nghiệp hỗ trợ
Các bên ký thỏa thuận hợp tác công bố tổ chức “Triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản” (SIE) lần thứ 10 tại Hà Nội và “Triển lãm công nghệ chế tạo phụ tùng công nghiệp tại Việt Nam” (VME) lần thứ 14.

Dự án này được bắt đầu từ tháng 9/2003 dưới sự nhất trí cao của lãnh đạo hai nước Nhật Bản và Việt Nam. Bắt đầu từ TP Hồ Chí Minh năm 2004, đến nay là lần thứ 10 tổ chức tại Hà Nội. Triển lãm thu mua nguyên liệu, linh kiện, phụ tùng (hay còn gọi là Triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản) được tổ chức trực tiếp (offline exhibition) tại Hà Nội từ trước cho tới nay (riêng năm 2021 triển lãm diễn ra dưới hình thức trực tuyến hoàn toàn).

Năm nay, tham gia khu vực gian hàng SIE có 22 doanh nghiệp trưng bày của Nhật Bản mong muốn được mua hàng từ các nhà sản xuất địa phương Việt Nam. Đối với các đơn vị trưng bày của Việt Nam, chúng tôi đã tuyển chọn được 28 doanh nghiệp tham gia với sự hợp tác của đơn vị đồng tổ tổ chức VIETRADE và các cơ quan khác như IDC (Trung tâm Phát triển Công nghiệp thuộc Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương) và VASI (Hiệp hội Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam).

Hầu hết các doanh nghiệp được chọn là những nhà sản xuất tiềm năng trong ngành công nghiệp hỗ trợ, sẽ tham gia trưng bày sản phẩm và giới thiệu năng lực cung ứng của doanh nghiệp mình tại triển lãm. Không chỉ doanh nghiệp Nhật Bản mà tất cả các nhà đầu tư nước ngoài đều quan tâm đến tiến trình tự động hóa đã và đang thâm nhập thị trường, làm thế nào để ngành công nghiệp sản xuất và các ngành phụ trợ có thể kịp thời thay đổi và tạo nên những biến chuyển đột phá, giúp Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất công nghiệp trọng điểm trong khu vực. Và làm thế nào để các doanh nghiệp có thể học hỏi lẫn nhau để bắt nhịp cùng các xu hướng chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo đang dần chiếm lĩnh thị trường.

Cơ hội giao thương Việt Nam - Nhật Bản về công nghiệp hỗ trợ
Các đại biểu tham dự họp báo.

Phát biểu tại sự kiện, ông Vũ Bá Phú bày tỏ quan điểm: “Với sự quan tâm và đẩy mạnh hỗ trợ về cơ chế, chính sách, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đã có những hiệu quả rõ nét. Đáng lưu ý, Việt Nam hiện đã có khoảng 2.000 doanh nghiệp sản xuất phụ tùng, linh kiện, trong đó chỉ có khoảng 300 doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng đa quốc gia, tạo việc làm cho hơn 600.000 lao động. Số doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ hiện chiếm gần 4,5% tổng số doanh nghiệp của ngành công nghiệp chế biến - chế tạo. Bộ Công Thương cũng đã tích cực hỗ trợ kết nối các doanh nghiệp hỗ trợ trong nước với các nhà đầu tư FDI thông qua hàng loạt hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối các doanh nghiệp. Việc tổ chức Triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản do VIETRADE phối hợp với Văn phòng JETRO tại Hà Nội có ý nghĩa quan trọng, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong ngành tăng cường năng lực sản xuất và kết nối với các đối tác Nhật Bản”.

Triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản (Supporting Industries Exhibition - SIE) lần thứ 10 tại Hà Nội và Triển lãm quốc tế về Công nghệ chế tạo phụ tùng công nghiệp tại Việt Nam (Vietnam Manufacturing Expo - VME 2023) lần thứ 14 sẽ được diễn ra vào ngày 9-11/8/2023 tại Trung tâm Triển lãm I.C.E Hà Nội.

Với sự góp mặt của hơn 200 đơn vị triển lãm là các nhà sản xuất, phân phối kinh doanh, các hãng chế tạo công nghệ và máy móc tiên tiến đến từ 20 quốc gia, nhiều hoạt động sẽ được tổ chức xuyên suốt 3 ngày triển lãm để hỗ trợ các doanh nghiệp và khách tham quan trong công tác kết nối cùng các đại lý, nhà phân phối và đối tác kinh doanh. Hai cuộc triển lãm liên tiếp nêu trên có mục tiêu thắt chặt mối quan hệ giao thương giữa các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản, đồng thời thúc đẩy ngành sản xuất, chế tạo phụ tùng công nghiệp tại Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn.

Thành Công

Diễn đàn Công nghiệp và Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam 2022: Hướng doanh nghiệp đến quy trình sản xuất tinh gọnDiễn đàn Công nghiệp và Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam 2022: Hướng doanh nghiệp đến quy trình sản xuất tinh gọn
Hà Nội: Tăng cường kết nối doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh với các ngân hàng thương mạiHà Nội: Tăng cường kết nối doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh với các ngân hàng thương mại
3 nguyên nhân khiến doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ khó bứt phá3 nguyên nhân khiến doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ khó bứt phá