Có gì trong hệ thống đánh chặn THAAD của Mỹ?

19:00 | 11/09/2013

4,103 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cơ quan Phòng thủ tên lửa Mỹ vừa tiến hành thử nghiệm thành công hệ thống đánh chặn THAAD.

Hệ thống đánh chặn THAAD khai hỏa tiêu diệt mục tiêu

Theo đó, hệ thống THAAD đã đánh chặn thành công 2 tên lửa đạn đạo tầm trung được phóng đi gần như cùng thời điểm. Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố, vụ thử nghiệm này diễn ra gần bãi thử Kwajalein Atoll của Lục quân Mỹ và các vùng lân cận ở phía Tây Thái Bình Dương.

Người phát ngôn Cơ quan Phòng thủ tên lửa Mỹ Rick Lehner cho biết: THAAD đã có 10 lần thử nghiệm thành công, nhưng đây là lần thử nghiệm tác chiến đầu tiên. Ngoài ra, THAAD cũng được kiểm nghiệm khả năng trong việc phối hợp với hệ thống Aegis trên khu trục hạm USS Decatur trang bị tên lửa dẫn đường đang hoạt động tại khu vực này.

Ông Rick Lehner nhấn mạnh, vụ thử đã được lên kế hoạch từ hơn một năm trước.

THAAD (Terminal High Altitude Area Defense) có nghĩa là hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối, được thiết kế và phát triển bởi Tập đoàn Lockheed Martin. Hệ thống này được phát triển nhằm đánh chặn các tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung. Ngoài ra, THAAD cũng hạn chế được sức mạnh tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Mỗi khẩu đội THAAD sẽ bao gồm: 4 xe phóng mang tên lửa, mỗi xe có 8 ống phóng; radar mạng pha AN/TPY-2 có khả năng phát hiện các mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo tầm ngắn, tầm trung ở cự ly 1.000km; cùng một xe trung tâm điều khiển di động và 2 trung tâm hoạt động chiến thuật TOC.

Bên cạnh nhiệm vụ tìm kiếm và phát hiện mục tiêu, AN/TPY-2 cũng có thể tiếp nhận thông số về mục tiêu từ các hệ thống radar phòng thủ tên lửa đạn đạo của đối phương. Sau đó, hệ thống dữ liệu chiến đấu sẽ tính toán các thông số về mục tiêu và kích hoạt tên lửa đánh chặn.

Hệ thống đánh chặn THAAD được trang bị công nghệ “hit-to-kill” – tạm dịch là “truy đuổi - tiêu diệt” tương tự công nghệ được ứng dụng trên hệ thống tên lửa phòng không Patriot. Đạn tên lửa có chiều dài 6,17m; sử dụng động cơ nhiên liệu rắn điều khiển bằng lực đẩy vector, có khả năng đánh chặn mục tiêu trong vùng bán kính 150-200km, tầm cao 25km.

Cụ thể, khi tiếp cận tên lửa địch, THAAD sẽ sử dụng module đánh chặn được trang bị đầu tự dẫn hồng ngoại để truy đuổi mục tiêu. Tên lửa tiêu diệt mục tiêu bằng động năng từ vụ va chạm tốc độ cao, không sử dụng đầu đạn chứa thuốc nổ như tên lửa thông thường.

THAAD kết hợp Aegis và Patriot PAC-3 là sự kết hợp hoàn hảo giúp Mỹ an toàn hơn trước các mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo của đối phương. Trong đó, hệ thống Aegis đánh chặn mục tiêu ở tầm cao, THAAD chống mục tiêu tầm trung và PAC-3 ở tầm ngắn.

T.V.Lâm (Tổng hợp)