“Cờ đã đến tay” Luxshare?

09:23 | 28/08/2021

220 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Luxshare, nhà cung cấp của Apple đã báo cáo doanh thu và lợi nhuận kỷ lục trong nửa đầu năm 2021, phần lớn nhờ vào sự tham gia ngày càng sâu vào chuỗi cung ứng của Apple.

“Niềm vui của người này là nỗi buồn của kẻ khác”, niềm vui của Luxshare, có thể sẽ khiến cho nhiều người chơi khác phải lo lắng!

Một báo cáo mới của Nikkei Asia cho rằng:

“Luxshare, công ty có trụ sở tại Quảng Đông, còn được gọi là "Little Foxconn", cho biết doanh thu nửa đầu năm tăng hơn 30% so với một năm trước, lên 48,14 tỷ nhân dân tệ (7,42 tỷ USD). Lợi nhuận ròng cũng đã tăng 22% lên 3,08 tỷ nhân dân tệ”.

Từ những con số báo cáo đang cho thấy, có vẻ như Luxshare “ngày càng trở nên mạnh mẽ” kể từ khi bắt đầu mối quan hệ với Apple.

“Cờ đã đến tay” Luxshare?
Ảnh nhà máy Luxshare-ICT tại Việt Nam. Ảnh: Luxshare-ICT.

Trên thực tế, “gã tí hon” Luxshare được thành lập vào năm 2004 bởi Grace Wang, người đã từng là công nhân tại Foxlink, thuộc sở hữu của anh trai Terry Gou, người sáng lập Foxconn, công ty điện tử của Đài Loan.

Hành trình đi lên “chuỗi giá trị Apple” của Luxshare là một con đường âm thầm nhưng rất dứt khoát. Khởi đầu từ việc mua lại các nhà sản xuất linh kiện nhỏ, sản xuất cáp kết nối cho iPhone và Macbook thông qua thương vụ mua lại Lanto Electronics năm 2011, tiếp đó sản xuất các thành phần âm thanh cho iPhone, và cuối cùng là sản xuất airpod.

Năm 2013, Luxshare bắt đầu cung cấp các đầu nối cho Apple trước khi trở thành nhà lắp ráp AirPods vào năm 2017. Hãng đã bổ sung sản phẩm Apple Watch vào hoạt động kinh doanh lắp ráp của mình vào năm 2019.

Giờ đây, người sáng lập Foxconn, Terry Gou không thể nghĩ có một ngày Grace Wang – Chủ tịch của Luxshare có thể “ngồi cùng mâm” với mình. Nhưng thực tế đang cho thấy, Luxshare đã sẵn sàng để trở thành công ty Trung Quốc đại lục đầu tiên lắp ráp iPhone - một lĩnh vực từ trước đến nay là của riêng các nhà sản xuất Đài Loan.

“Cờ đã đến tay” Luxshare?
Grace Wang – Chủ tịch của Luxshare (giữa) cùng với CEO Apple Tim Cook.

Trong tháng này, Luxshare đã giành được 3% đơn đặt hàng iPhone 13 từ các đối thủ Đài Loan là Foxconn và Pegatron. Việc chế tạo điện thoại thông minh cao cấp của Apple được coi là một bước đột phá lớn của công ty Trung Quốc, vì họ chưa từng tham gia sản xuất iPhone trước đây.

Mặc dù Luxshare có tỷ lệ sản xuất đơn hàng ‌iPhone‌ rất nhỏ trong năm nay, nhưng sự tham gia của Luxshare đã làm chao đảo các nhà cung cấp ‌‌iPhone‌‌ đối thủ, và nhiều khả năng có thể sẽ cướp đi những khối lượng đơn đặt hàng lớn hơn trong tương lai.

Theo các chuyên gia phân tích, việc Luxshare bỏ ra 472 triệu USD để mua lại các nhà máy sản xuất iPhone của Wistron ở Côn Sơn vào tháng 7 năm ngoái đã đánh dấu thỏa thuận quan trọng nhất của họ, điều đó có thể giúp Luxshare chiếm tới 30% sản lượng iPhone trong vòng 5 năm tới.

Bên cạnh đó, hai công ty mà Luxshare đã mua lại vào năm ngoái, nhà sản xuất mô-đun máy ảnh Cowell của Hàn Quốc và nhà sản xuất khung kim loại Casetek của Đài Loan, cũng sẽ cung cấp các linh kiện và bộ phận quan trọng cho iPhone mới của năm nay, các nguồn thạo tin cho biết.

Có thể thấy, gần đây Apple đang tăng cường ý định đa dạng hóa chuỗi cung ứng của mình càng nhiều càng tốt, nhằm giảm thiểu rủi ro và cải thiện khả năng thương lượng giữa các công ty lớn trong chuỗi cung ứng như Foxconn và Samsung, những công ty có truyền thống thống trị sản xuất iPhone‌.

“Cờ đã đến tay” Luxshare?
Một nhà máy của Luxshare tại Bắc Giang, Việt Nam.

Đương nhiên, điều đó khiến Luxshare được hưởng lợi. Khả năng họ thâm nhập sâu vào chuỗi cung ứng và sản xuất của Apple đang đến, bất chấp các hạn chế thương mại của Mỹ đối với Trung Quốc.

Có lẽ trong thời gian tới, người ta sẽ còn thấy sự tăng trưởng vượt bậc của “gã tí hon” Trung Quốc này, bất kể một số hoạt động kinh doanh của họ bị đình trệ do "nhiều yếu tố bên ngoài", liên quan đến tình trạng thiếu chip toàn cầu, chi phí lao động và nguyên liệu tăng và sự gián đoạn do khủng hoảng sức khỏe toàn cầu.

Luxshare xây dựng nhà máy ở Việt Nam vào tháng 10 năm 2016. Hiện tại, họ đang hoạt động với 6 nhà máy tại Việt Nam với 4 ở Bắc Giang và 2 ở Nghệ An. Luxshare chuyên sản xuất linh kiện điện tử cung cấp cho các nhãn hàng điện thoại lớn như Apple, Samsung, Huawei, Lenovo, Dell, …

Theo DDDN

Dấu ấn 10 năm của Tim Cook ở AppleDấu ấn 10 năm của Tim Cook ở Apple
Foxconn và tham vọng xe điệnFoxconn và tham vọng xe điện
Google dự định đưa các ứng dụng Android lên MacbookGoogle dự định đưa các ứng dụng Android lên Macbook

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps