“Cô Ba Sài Gòn” và thông điệp về phim Việt

23:59 | 10/11/2017

3,960 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau khi ra mắt khán giả, bộ phim “Cô Ba Sài Gòn” của Ngô Thanh Vân đang được đánh giá cao về mặt nội dung, hình ảnh và là một bộ phim đáng xem của điện ảnh Việt.  

Nội dung bộ phim kể về Như Ý (Ninh Dương Lan Ngọc), cô con gái duy nhất của cửa hiệu may áo dài gia truyền nổi tiếng nhất Sài Gòn Thanh Nữ. Tuy nhiên, Như Ý không hề thích và cũng không biết may áo dài. Thứ cô đam mê là Âu phục, là thời trang thịnh hành trên thế giới. Chính điều này đã khiến Như Ý và mẹ cô (Ngô Thanh Vân) xảy ra mâu thuẫn.

co ba sai gon va thong diep ve phim viet
Diễn viên Ngô Thanh Vân và Ninh Dương Lan Ngọc trong "Cô Ba Sài Gòn"

Xung đột cứ thế diễn ra cho đến một ngày kia, khi Như Ý vô tình mặc chiếc áo dài gia truyền của nhà Thanh Nữ và bất ngờ "xuyên không" đến năm 2017. Tại đây, cô thấy mình của năm 2017 già nua, xấu xí cùng tiệm may lụn bại, thất thế. Chính vì vậy, cô đã cùng với Như Ý của năm 2017 (NSND Hồng Vân) cùng tìm cách bảo vệ ngôi nhà của gia đình và vực dậy tiệm may Thanh Nữ vang bóng một thời.

Phim còn có sự góp mặt của những nghệ sĩ như Diễm My, Diễm My 9X và ST365…

co ba sai gon va thong diep ve phim viet
Nhà sản xuất, đạo diễn Ngô Thanh Vân
co ba sai gon va thong diep ve phim viet
Ekip sản xuất và diễn viên "Cô Ba Sài Gòn" trong buổi ra mắt phim tại Hà Nội

Sản phẩm của Ngô Thanh Vân cũng được đánh giá kịch bản tốt, diễn viên tốt, tổng thể tốt và là một bộ phim đáng xem của điện ảnh thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, bộ phim vẫn vấp phải điểm yếu cố hữu của điện ảnh Việt hiện nay: kịch bản mỏng, chưa thực sự thuyết phục và gây ấn tượng mạnh mẽ với khán giả. Vì vậy, có thể “Cô Ba Sài Gòn” là một bộ phim chỉn chu, nghiêm túc và đáp ứng nhu cầu giải trí; song để “gây sốt” thì rất khó khăn. Thế nhưng, có thể khẳng định, đạo diễn Ngô Thanh Vân đã và đang rất nỗ lực đem đến cho khán giả những sản phẩm điện ảnh có chất lượng, tiệm cận dần với nền điện ảnh thế giới.

Chia sẻ tại lễ ra mắt, nhà sản xuất Ngô Thanh Vân đã gửi gắm thông điệp mạnh mẽ về sự phát triển của phim Việt. Thông qua “Cô Ba Sài Gòn” cùng những dự án phim Việt khác, nhà sản xuất này mong muốn mang công nghệ sản xuất phim mà chị đã học hỏi được từ nước ngoài để phát triển nền điện ảnh Việt Nam, đem đến những bộ phim thật sự chất lượng.

Với “Cô Ba Sài Gòn”, Ninh Dương Lan Ngọc đã một lần nữa thể hiện khả năng biểu cảm và diễn biến tâm trạng rất tốt. Đây được coi là vai diễn thành công của cô sau Nương của “Cánh đồng bất tận”. Các vai diễn của Ngô Thanh Vân, Diễm My hay ST365 đều được đánh giá là tròn trịa và phù hợp với bộ phim.

co ba sai gon va thong diep ve phim viet
NSND Hoàng Dũng và nghệ sĩ Chiều Xuân
co ba sai gon va thong diep ve phim viet
Diễn viên Bảo Thanh

Bộ phim đã chính thức được công chiếu tại TP HCM vào ngày 8/11 và Hà Nội vào ngày 9/11. Tại Hà Nội, buổi công chiếu đã được tiếp đón những nghệ sĩ gạo cội của nghệ thuật thủ đô như NSND Hoàng Dũng, huyền thoại điện ảnh NSUT Thu Hà, diễn viên Chiều Xuân. Bên cạnh đó, những nghệ sĩ trẻ nổi tiếng cũng tới ủng hộ đạo diễn trẻ Ngô Thanh Vân như Bảo Thanh, Hoa hậu Trần Bảo Ngọc, Á hậu Dương Tú Anh và các nhà thiết kế thời trang Kelly Bùi, Hà Linh Thư, Đức Hùng, stylist Hoàng Ku, Kelbin Le…

Sau khi được công chiếu chính thức vào 10/11, "Cô Ba Sài" Gòn sẽ tham dự Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XX tại Đà Nẵng.

Trước khi ra mắt khán giả Việt Nam, vào tháng 10/2017, “Cô Ba Sài Gòn” đã được chiếu ra mắt ở hạng mục A Window to Asian Cinema (Cánh cửa điện ảnh châu Á). LHP Quốc tế Busan 2017 (BIFF), diễn ra vào ngày 12 - 21/10 tại thành phố cảng Busan (Hàn Quốc). Năm nay, lần đầu tiên trong 22 năm lịch sử của LHP này, các tác phẩm của đạo diễn nữ được chọn để chiếu khai mạc và bế mạc.

Theo thông tin từ nhà sản xuất, suất chiếu đầu tiên đã bán hết gần 1.000 vé và nhận nhiều phản hồi tích cực từ khán giả với lời khen ngợi phim "đẹp, mãn nhãn và mang ý nghĩa gìn giữ văn hóa rõ nét".

Tại LHP này, Ninh Dương Lan Ngọc đã giành giải Asia Star Awards 2017 của tạp chí Marie Claire với danh hiệu Gương mặt châu Á.

Sau LHP quốc tế Busan, đoàn phim “Cô Ba Sài Gòn” có buổi xuất hiện đặc biệt trong đêm khai mạc Lễ hội Thời trang & Công nghệ 2017 với chủ đề Bản sắc phương Đông tại phố đi bộ Nguyễn Huệ vào ngày 20/10/2017.

Ngô Thanh Vân (sinh ngày 26/2/1979), sau đó cô sang Na Uy định cư cùng mẹ từ năm 16 tuổi. 4 năm sau, Ngô Thanh Vân quay về Việt Nam.

Từng gây ấn tượng trong lĩnh vực ca hát với liên tiếp sản phẩm được tung ra trong suốt 5 năm từ 2003 - 2008, nhưng cái tên Ngô Thanh Vân lẽ ra đã khó mà tỏa sáng đến thế nếu như cô không lấn sân sang điện ảnh. Bộ phim đưa Ngô Thanh Vân đến với điện ảnh chính là “Dòng máu anh hùng” của đạo diễn Charlie Nguyễn.

Sau đó, cô được vinh danh giải thưởng “Nữ diễn viên chính xuất sắc” tại LHP Việt Nam lần thứ 15 (11/2007) và gắn liền với cái tên “đả nữ”.

Tuy nhiên, sau thành công của “Dòng máu anh hùng”, “Bẫy rồng”… Ngô Thanh Vân quyết định trở thành nhà sản xuất thay vì chỉ tập trung vào diễn xuất. Cô liên tục gây ấn tượng với những sản phẩm chất lượng như “Ngày nảy ngày nay” và “Tấm Cám: Chuyện chưa kể”.

Tháng 4/2017, bộ phim “Tấm Cám: Chuyện chưa kể” do cô đảm nhiệm cùng lúc 4 vai trò: Đạo diễn, biên kịch, nhà sản xuất, diễn viên, từng thu về hơn 65 tỉ tại phòng vé đã ngoạn mục giành giải Cánh Diều Bạc ở thể loại phim truyện điện ảnh.

Không chỉ gây ấn tượng với vị trí sản xuất, Ngô Thanh Vân tiếp tục thử sức với các vai diễn trong phim Hollywood. Có thể nhắc tới “Ngọa hổ tàng long 2”, “Bright” và gần đây là bom tấn “Star Wars: The Last Jedi".

Nhã Anh