Chuyển sang Bitcoin để chống lạm phát?

11:05 | 18/02/2021

122 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bitcoin đã tăng trở lại vào thứ tư để thiết lập một mức cao nhất mọi thời đại sau khi đạt ngưỡng 51.000 USD/BTC lần đầu tiên chỉ trong vòng 24 giờ qua.
Bitcoin đã tăng lên đỉnh lịch sử mới khi vượt 51.000 USD/BTC
Bitcoin đã tăng lên đỉnh lịch sử mới khi vượt 51.000 USD/BTC

Đồng tiền ảo giá trị lớn nhất thế giới bitcoin đã tăng lên khoảng 51,630.86 USD chỉ trong 24 giờ, như vậy nó đã tăng hơn năm lần chỉ trong năm qua.

Sự tăng giá mạnh của Bitcoin đối với một số người là biểu tượng của sự suy yếu đầu cơ trên các thị trường tài chính tràn ngập kích thích. Người trung thành với tiền ảo phản bác rằng tài sản kỹ thuật số đang thu hút nhiều sự chú ý hơn, đặc biệt là sau vụ mua lượng bitcoin trị giá lên đến 1,5 tỷ USD gần đây của Tesla Inc. Bên cạnh đó, MicroStrategy Inc. cho biết họ sẽ bán 600 triệu USD trái phiếu chuyển đổi và sử dụng số tiền thu được để mua thêm tiền ảo.

Bước đi của MicroStrategy là “một dấu hiệu cảnh báo mọi thứ đang vượt quá tầm kiểm soát trong thế giới tiền điện tử”, Jeffrey Halley, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Oanda Asia Pacific Pte, viết trong các nhận xét qua email.

Những người khác có quan điểm khác, cho rằng nhu cầu từ các nhà đầu tư tổ chức và các công ty được thiết lập để mở rộng, thúc đẩy tăng thêm.

Nicholas Pelecanos, người đứng đầu bộ phận giao dịch tại NEM, cho biết: “Có một số lý do tại sao Bitcoin tăng vọt, nhưng điều nổi bật nhất là xu hướng bắt nguồn từ MicroStrategy và Tesla: "Chuyển bảng cân đối kế toán của tổ chức sang Bitcoin để phòng hộ chống lại lạm phát,” Nicholas Pelecanos, trưởng bộ phận giao dịch tại NEM, cho biết.

Một số ý kiến cũng cho rằng, sự tác động từ các "cá mập", "cá voi" trên thị trường tiền ảo đã thổi giá bitcoin và các đồng tiền ảo khác. Tuy nhiên, theo ông Đinh Hồng Sơn, Tổng Giám đốc công ty cổ phần Tài chính Thế hệ mới FinanceX, trên thực tế, có thể có nhận định là sự tăng hay giảm giá của tiền ảo đứng đằng sau đều là các ông lớn hay còn gọi là “cá mập” điều khiển cuộc chơi tài chính này bởi tổng vốn hoá của thị trường tiền ảo là quá nhỏ nếu so sánh với các thị trường tài chính khác như Chứng khoán, Forex…

"Dù vậy, chúng ta đang xét trên khía cạnh tài chính, căn nguyên của việc đồng tiền ảo bao gồm cả “bitcoin” và “altcoin” đều tăng giá - Quan điểm của tôi đây là xu hướng tất yếu và không phải hoàn toàn do tác động từ các “cá mập” như chúng ta hay nhận định" - ông Đinh Hồng Sơn cho biết.

Theo Tổng Giám đốc công ty cổ phần Tài chính Thế hệ mới FinanceX, có 3 nguyên nhân khiến tiền ảo như bitcoin tăng giá mạnh: "Thứ nhất, do tài chính phi tập trung đang phát triển cực mạnh kéo theo các đồng tiền ảo ra tăng cả về chất và lượng. Thứ hai, lạm phát tăng quá cao do tác động của dịch COVID-19. Thứ ba, tài chính thế giới không ổn định, tiền ảo thành tài sản trú ẩn an toàn và cuối cùng là nhiều ông lớn công nghệ lao vào cuộc chơi này như Paypal, Facebook…đã tạo nên hiệu ứng lớn như vậy".

Còn theo Bloomberg, đợt tăng giá hiện tại khác với đợt tăng giá năm 2017 đạt đỉnh dưới 20.000 USD về mức độ biến động.

Kết luận này dựa trên dữ liệu từ Woobull Charts cho thấy mức độ biến động trong 60 ngày của Bitcoin là 14,25%, một mức giảm đáng kể so với mức hơn 32% được ghi nhận vào thời điểm đỉnh cao của đợt tăng giá năm 2017.

Biểu đồ biến động giá bitcoin trong 60 ngày.
Biểu đồ biến động giá bitcoin trong 60 ngày. Nguồn: Woobull Charts

Về mức độ biến động, sự thay đổi giá của Bitcoin vẫn là những đơn đặt hàng lớn hơn vàng. Dữ liệu từ nhà cung cấp phân tích tiền điện tử Skew cho biết mức biến động được thực hiện trong ba tháng hiện tại của Bitcoin là 90% - gấp hơn năm lần so với mức di chuyển giá thực tế của vàng như các nhà phân tích của JP Morgan đã báo cáo.

Trong một lưu ý cho các nhà đầu tư, các nhà phân tích của JP Morgan lập luận rằng đợt tăng giá hiện tại của Bitcoin là không bền vững trừ khi sự biến động giảm đáng kể. Một phần của đánh giá này có thể đến từ chuyến tàu lượn siêu tốc vào tháng 1/2021, thời điểm BTC tăng 46% lên gần như đạt 42.000 USD trước khi giảm hơn 30% xuống dưới mốc giá 30.000 USD.

Đối với chiến lược gia Mike McGlone của Bloomberg, sự dao động giá Bitcoin hiện tại chỉ là tạm thời khi thị trường dự kiến sẽ bình tĩnh trở lại. Theo McGlone, việc áp dụng BTC theo thể chế ngày càng tăng sẽ buộc sự biến động của Bitcoin thấp hơn cả vàng.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps