Trung tâm Cấp cứu mỏ - Vinacomin

Chuyên nghiệp, hiện đại, kỷ luật cao

13:52 | 02/11/2018

243 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trải qua 40 năm phát triển, ban đầu với 50 đội viên, trình độ, năng lực hạn chế, phương tiện thiếu thốn, đến nay Trung tâm Cấp cứu mỏ - Vinacomin (TTCCM) đã trở thành đơn vị cấp cứu mỏ chuyên nghiệp thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) với trên 200 cán bộ, đội viên.

Ngày 27/10/2018, TTCCM đã tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập (30/10/1978 - 30/10/2018).

Tiền thân của TTCCM là Đội Cấp cứu mỏ do Công ty Than Hòn Gai thành lập. Trải qua 40 năm phát triển, ban đầu với 50 đội viên, trình độ, năng lực hạn chế, phương tiện thiếu thốn, đến nay TTCCM đã trở thành đơn vị cấp cứu mỏ chuyên nghiệp thuộc TKV với trên 200 cán bộ, đội viên, có 3 trạm cấp cứu mỏ tại 3 vùng Hạ Long, Cẩm Phả và Uông Bí - Đông Triều.

chuyen nghiep hien dai ky luat cao
Các tập thể, cá nhân Trung tâm Cấp cứu mỏ đón nhận Bằng khen của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh

Nhiều năm qua, TTCCM được TKV quan tâm, đầu tư xây dựng lực lượng, các trang thiết bị hiện đại như máy thở, máy cứu sinh, máy đo khí, máy liên lạc; các loại xe ôtô chuyên dùng, xe cứu hộ đa năng, xe công trình xa... được đầu tư các tổ hợp Nitrogen JXZD200 để dập những đám cháy lớn. TTCCM thường xuyên huấn luyện, nâng cao năng lực, trình độ, tổ chức cứu hộ, cứu nạn các vụ sự cố mỏ hầm lò như cháy nổ khí, ngập mỏ, bục nước.... TTCCM là nòng cốt trong công tác cứu hộ, cứu nạn, nhanh chóng khắc phục sự cố, cứu công nhân bị mắc kẹt trong lò, khôi phục sản xuất; tham gia cứu hộ các vụ sự cố như sập hầm Thủy điện Đạ Dâng năm 2014, sự cố cháy Cung Quy hoạch hội chợ và triển lãm Quảng Ninh... được TKV và các địa phương đánh giá cao.

TTCCM hiện là thành viên của Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, thành viên của Hiệp hội Cấp cứu mỏ quốc tế. Với những thành tích trong hoạt động, TTCCM được tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Chiến công hạng Ba; Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương, tỉnh Quảng Ninh, TKV...

Tại lễ kỷ niệm, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV TKV Lê Minh Chuẩn đánh giá cao những thành quả của TTCCM trong 40 năm qua, góp phần quan trọng hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp và toàn TKV. Cán bộ, đội viên TTCCM đã không ngừng nâng cao trình độ, kỹ năng, làm tốt công tác phòng ngừa, sẵn sàng ứng cứu khắc phục sự cố, vượt qua khó khăn, điều kiện khắc nghiệt trong quá trình cứu hộ, khẳng định bản lĩnh và tính chuyên nghiệp của lực lượng cấp cứu mỏ TKV.

Trong điều kiện khai thác hầm lò ngày càng khó khăn, phức tạp, tiềm ẩn các nguy cơ sự cố, tai nạn, cùng với việc tiếp tục đầu tư, nâng cấp trang thiết bị hiện đại, TTCCM xây dựng lực lượng chuyên nghiệp, hiện đại, có tính kỷ luật cao, nâng cao năng lực, khắc phục sự cố nhanh nhất, hiệu quả nhất. Đồng thời, thường xuyên cập nhật, học hỏi kinh nghiệm, phương pháp cấp cứu mỏ của thế giới, quan tâm chăm lo điều kiện làm việc, đời sống của lực lượng cấp cứu mỏ...

Ông Đặng Huy Hậu, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh, nhấn mạnh vai trò quan trọng của TTCCM trong sản xuất than hầm lò cũng như phối hợp cứu hộ, cứu nạn các sự cố của tỉnh và các ngành kinh tế, đồng thời cảm ơn sự đóng góp của TTCCM đối với công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, PCCC của tỉnh Quảng Ninh. Ông Đặng Huy Hậu tin tưởng, TTCCM tiếp tục phát huy thành tích, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, góp phần giảm thiểu thiệt hại, sự cố, đảm bảo an toàn trong sản xuất...

Nhân dịp này, TTCCM được Bộ trưởng Bộ Công Thương tặng bằng khen. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh tặng bằng khen cho 5 tập thể và 5 cá nhân thuộc trung tâm. Tổng giám đốc TKV tặng bằng khen và tiền thưởng 40 triệu đồng, Công đoàn TKV tặng bức trướng và tiền thưởng 20 triệu đồng cho TTCCM.

P.V