Chuyển đổi số là yêu cầu cấp thiết, xu hướng tất yếu đối với ngành du lịch

18:45 | 03/04/2022

143 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2022, ngày 2/4, Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) đã chủ trì phối hợp với Tập đoàn công nghệ VIETSENS tổ chức chương trình giới thiệu “Chuyển đổi số trong ngành du lịch”.
Chuyển đổi số là yêu cầu cấp thiết, xu hướng tất yếu đối với ngành du lịch
Toàn cảnh hội thảo

Theo Phó giám đốc Trung tâm Thông tin du lịch Hoàng Quốc Hòa khẳng định, chuyển đổi số là một yêu cầu cấp thiết và là xu hướng tất yếu đối với ngành du lịch toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Đây là vấn đề mang tính chiến lược trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và đại dịch Covid-19 đang có những ảnh hưởng rộng lớn và sâu sắc trên toàn thế giới.

Trong thời gian qua, với vai trò là cơ quan quản lý du lịch ở Trung ương, Tổng cục Du lịch đã tập trung triển khai các chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về chuyển đổi số, từng bước hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh ở Việt Nam thông qua các hoạt động: Xây dựng hệ thống Cơ sở dữ liệu số ngành Du lịch Việt Nam; Thiết lập kết nối liên thông hệ thống thông tin giữa cơ quan quản lý, địa phương và doanh nghiệp; Ứng dụng công nghệ số hỗ trợ khách du lịch, phát triển điểm đến du lịch thông minh; Hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo; Ứng dụng công nghệ góp phần đảm bảo du lịch an toàn trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19…, đã cung cấp cho các khách mời cái nhìn tổng quan về chuyển đổi số trong du lịch ở Việt Nam hiện nay.

Chuyển đổi số là yêu cầu cấp thiết, xu hướng tất yếu đối với ngành du lịch

Tại chương trình, các đại biểu đã trao đổi về những vấn đề quan trọng như đổi mới tư duy, nhận thức về chuyển đổi số trong du lịch; tăng cường kết nối giữa các chủ thể du lịch trên môi trường số; phát triển đồng bộ và toàn diện hệ sinh thái du lịch thông minh; chuẩn bị nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số...

Đồng thời, tại đây, các đại biểu tham dự đã có cơ hội trải nghiệm sinh động về những sản phẩm công nghệ mà Tổng cục Du lịch đã xây dựng dành cho những chủ thể khác nhau trong ngành du lịch (cơ quan quản lý, doanh nghiệp, điểm đến, khách du lịch). Đó là hệ thống Dashboard thông tin điều hành du lịch dành cho cơ quan quản lý; cơ sở dữ liệu ngành du lịch dành cho cơ quan quản lý; hệ thống đăng ký và tự đánh giá an toàn Covid-19 đối với các cơ sở du lịch; ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn dành cho khách du lịch; ứng dụng Hướng dẫn Du lịch Việt Nam dành cho doanh nghiệp lữ hành và hướng dẫn viên; Trang vàng Du lịch Việt Nam dành cho các doanh nghiệp; Thẻ du lịch thông minh dành cho khách du lịch; hệ thống quản lý và bán vé điện tử dành cho các điểm tham quan... sẽ góp phần nâng cao nhận thức chung về vai trò, tầm quan trọng của chuyển đổi số trong du lịch, phát huy sức mạnh chuyển đổi số hỗ trợ ngành du lịch phục hồi và phát triển bền vững trong thời gian tới.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho hay, trong bối cảnh Việt Nam vừa mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới từ ngày 15/3/2022, đây là một sự kiện ý nghĩa và rất kịp thời nhằm giúp ngành du lịch tái khởi động, phục hồi, lấy lại đà tăng trưởng. Tổng cục trưởng cho biết, qua 2 năm chịu tác động của đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi sâu rộng và toàn diện mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, trong đó có cả nhu cầu và hành vi du lịch của con người. Từ đó, chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch cũng đã phải thay đổi theo. Theo các báo cáo nghiên cứu, đánh giá của ngành du lịch, xu hướng ứng dụng công nghệ trong kinh doanh và trải nghiệm du lịch ngày càng phổ biến, dịch vụ trực tuyến, du lịch thông minh sẽ dần thay thế nhiều công đoạn dịch vụ truyền thống.

Vì vậy, với vai trò là cơ quan quản lý du lịch quốc gia, Tổng cục Du lịch đã tập trung xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu ngành du lịch; phát triển các ứng dụng kết nối liên thông và ứng dụng công nghệ tiên tiến phục vụ khách du lịch cũng như phục vụ công tác quản lý và xúc tiến, quảng bá du lịch.

Riêng đối với du lịch, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1671/QĐ-TTg ngày 30/11/2018, phê duyệt “Đề án tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2025”.

Phú Văn

Phát triển Côn Đảo thành khu du lịch sinh thái biển đảo và văn hóa-lịch sử-tâm linh tầm cỡ quốc tếPhát triển Côn Đảo thành khu du lịch sinh thái biển đảo và văn hóa-lịch sử-tâm linh tầm cỡ quốc tế
Du lịch Đà Nẵng bước vào cuộc hồi sinhDu lịch Đà Nẵng bước vào cuộc hồi sinh
Gần 42 nghìn lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 3/2022Gần 42 nghìn lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 3/2022
“Du lịch Hà Nội chào 2022“Du lịch Hà Nội chào 2022": Quảng bá hình ảnh văn hóa và con người Thủ đô