Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng:

Chuyển đổi số chỉ thành công nếu toàn dân tham gia

18:47 | 14/12/2020

211 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Phát biểu tại diễn đàn cấp cao công nghệ thông tin - Ngày chuyển đổi số Việt Nam 2020 (Vietnam ICT Summit - DX Day Vietnam 2020), ngày 14/12 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Huy Dũng nhấn mạnh: "Chuyển đổi số chỉ thành công nếu toàn dân tham gia".
Thúc đẩy chuyển đổi số: Nhận thức số để thay đổi tư duyThúc đẩy chuyển đổi số: Nhận thức số để thay đổi tư duy
"Việt Nam sẽ trở thành quốc gia hàng đầu về chuyển đổi số trong giáo dục"
Khai trương “Trục liên thông văn bản Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp”Khai trương “Trục liên thông văn bản Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp”
Chuyển đổi số: Xu hướng tất yếu trong thời đại 4.0Chuyển đổi số: Xu hướng tất yếu trong thời đại 4.0
Chuyển đổi số chỉ thành công nếu toàn dân tham gia
Toàn cảnh diễn đàn

Với chủ đề "Chuyển đổi số quốc gia: Chia sẻ và kết nối", diễn đàn là hoạt động thiết thực đồng hành cùng Chính phủ đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số quốc gia tại Việt Nam, thực hiện Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 3/6/2020, góp phần đưa Việt Nam trở thành quốc gia số, ổn định và thịnh vượng, tiên phong thử nghiệm các công nghệ và mô hình mới; đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động quản lý, điều hành của Chính phủ, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, phương thức sống, làm việc của người dân, phát triển môi trường số an toàn, nhân văn, rộng khắp.

Chuyển đổi số chỉ thành công nếu toàn dân tham gia
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng phát biểu tại diễn đàn

Phát biểu tại phiên khai mạc diễn đàn, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng cho biết, nếu như tháng 3/2020, trên không gian mạng có khoảng 3.000 đề cập có chứa từ khóa “chuyển đổi số” thì đến tháng 11/2020 có khoảng 30.000 đề cập, tăng gấp 10 lần.

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng khuyến nghị mỗi cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nhanh chóng hoạch định cho mình một bản chiến lược và kế hoạch hành động thực hiện chuyển đổi số. Đối với các bộ, cơ quan ngang Bộ, chuyển đổi số không chỉ là trong hoạt động của nội bộ của bộ mình, mà là chuyển đổi số của ngành mình. Đối với các địa phương, chuyển đổi số không chỉ là hoạt động của cơ quan nhà nước, mà là phát triển kinh tế số, xã hội số của địa phương mình. Tỉnh ủy thảo luận, ra nghị quyết chuyên đề về chuyển đổi số. UBND tỉnh ban hành chiến lược và kế hoạch hành động cụ thể hoá nghị quyết của Tỉnh uỷ.

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng nhìn nhận doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam là lực lượng chủ lực phát triển các hạ tầng, nền tảng, dịch vụ, tư vấn, cung cấp giải pháp chuyển đổi số; đi từ ứng dụng, đến sản phẩm, dịch vụ, đến làm chủ một số công nghệ lõi, từ đó, vươn ra thị trường toàn cầu.

Thứ trưởng Bộ TT&TT kêu gọi doanh nghiệp công nghệ lớn hãy tập trung vào việc phát triển hạ tầng và các nền tảng, tạo không gian để trên đó, các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động, kết nối kinh doanh và đổi mới sáng tạo. Có như vậy, mới tạo ra hệ sinh thái ứng dụng và dịch vụ đa dạng, bền vững với sự tham gia của nhiều loại hình doanh nghiệp khác nhau.

Nhìn nhận phát triển nền tảng số là giải pháp đột phá để thúc đẩy chuyển đổi số nhanh hơn, giảm chi phí, tăng hiệu quả, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cho biết hàng tuần, Bộ TT&TT tổ chức ngày thứ 6 công nghệ số, mỗi tuần ra mắt một nền tảng số Make in Việt Nam, đồng thời kêu gọi doanh nghiệp công nghệ số có nền tảng tốt tham gia. Đồng thời kêu gọi các bộ, ngành, địa phương, cần khẩn trương ban hành kiến trúc Chính phủ điện tử phiên bản 2.0, trong đó chú ý kết hợp hài hòa giữa tập trung và phân tán. Những nền tảng quy mô bộ, ngành, địa phương cần triển khai tập trung. Ứng dụng và dịch vụ có thể triển khai phân tán. Đối với các tổ chức, doanh nghiệp vừa và nhỏ, hãy sử dụng công nghệ số như là một dịch vụ, thông qua việc sử dụng các nền tảng.

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng nhấn mạnh: "Chuyển đổi số chỉ thành công nếu toàn dân tham gia. Nghĩa là, công nghệ số, dịch vụ số phải được phổ cập, kèm theo đó là dịch vụ an toàn, an ninh mạng cũng phổ cập, nghĩa là giá thành rẻ, dễ sử dụng, tiện ích cho mọi người".

Nguyễn Hoan

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps