Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam là lương tâm và trách nhiệm của mỗi người

17:03 | 05/12/2018

397 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đó là chia sẻ của đồng chí Trần Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch phụ trách Hội Cựu chiến binh Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Hội CCB Tập đoàn) tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IV, nhiệm kỳ 2018-2023 của Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam ngày 5/12, tại Hà Nội.  
chung tay xoa diu noi dau da cam la luong tam va trach nhiem cua moi nguoi
Toàn cảnh đại hội

Trong cuộc chiến tranh tại Việt Nam, từ năm 1961-1971, quân đội Mỹ đã tiến hành 19.905 lượt phun rải với trên 100 triệu lít chất độc hóa học xuống miền Nam Việt Nam, trong đó 65% là chất da cam chứa khoảng 386kg dioxin. Chất độc da cam đã làm cho 4,8 triệu người Việt Nam bị phơi nhiễm, hơn 3 triệu người là nạn nhân. Hàng trăm nghìn nạn nhân đã chết, hàng trăm nghìn người đang vật lộn với bệnh hiểm nghèo. Đặc biệt, chất độc da cam có thể di truyền qua nhiều thế hệ và ở Việt Nam, di chứng da cam đã truyền sang thế hệ thứ 3. Phần lớn gia đình nạn nhân chất độc da cam đã và đang sống trong nghèo khổ, bệnh tật.

chung tay xoa diu noi dau da cam la luong tam va trach nhiem cua moi nguoi
Phó Chủ tịch phụ trách Hội CCB Tập đoàn Trần Ngọc Dũng chia sẻ tại đại hội

Tại đại hội, Phó Chủ tịch phụ trách Hội CCB Tập đoàn Trần Ngọc Dũng chia sẻ: “Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những di chứng do chất độc da cam/Dioxin gây ra vẫn từng ngày, từng giờ gây nhức nhối cả về thể xác lẫn tinh thần cho các nạn nhân và cả cộng đồng. Việc chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam là hoạt động mang tính nhân đạo sâu sắc, nhưng cũng là trách nhiệm của toàn xã hội. Để góp phần xoa dịu nỗi đau da cam của hàng triệu đồng bào, đồng đội, những năm qua cùng với cả nước,Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Hội CCB Tập đoàn đã có nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa.

Đồng chí Trần Ngọc Dũng cho biết: “Phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn, tương thân tương ái của dân tộc, cũng như sự chỉ đạo của Đảng ủy và lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam về công tác an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa, những năm qua Hội CCB Tập đoàn đã có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả để góp phần xoa dịu nỗi đau da cam của hàng triệu đồng bào, đồng đội. Trong đó, Hội CCB Tập đoàn và Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV Gas) tài trợ 9,5 tỉ đồng ủng hộ kinh phí góp phần xây dựng và duy trì hoạt động của Trung tâm Bảo trợ xã hội nạn nhân chất độc da cam/Dioxin Việt Nam (xã Yên Bình, huyện Thạch Thất, Hà Nội). Số tiền này được dùng để xây dựng hạng mục nhà ở nuôi dưỡng nạn nhân số 1 gồm 2 tầng với 39 phòng, phục vụ việc khám bệnh, cấp phát thuốc, điều trị, sinh hoạt thường nhật và sinh hoạt văn hóa cho các nạn nhân chất độc da cam/Dioxin với đầy đủ các trang thiết bị hiện đại. Nguồn kinh phí này được trích từ nguồn quỹ từ thiện do các cán bộ, công nhân viên, người lao động ngành Dầu khí làm thêm ngày thứ Bảy ủng hộ”.

Không chỉ ủng hộ kinh phí góp phần xây dựng và duy trì hoạt động của Trung tâm, Hội CCB Tập đoàn còn có nhiều hoạt động khác góp phần xoa dịu nỗi đau da cam như: hỗ trợ các trung tâm điều dưỡng thương bệnh binh, nhiễm chất độc da cam/Dioxin trên cả nước; thăm hỏi, tặng quà các nạn nhân nhiễm chất độc dacam/dioxin… Ngoài ra, trong nhiều năm qua, Hội CCB Tập đoàn còn hỗ trợ kinh phí xây dựng các mái ấm “Nghĩa tình đồng đội” cho các cựu chiến binh trên khắp cả nước; hỗ trợ sửa chữa các nghĩa trang liệt sỹ; hỗ trợ xây Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ, thăm tặng quà cho các đồng chí thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, quà tặng cho các cán bộ chiến sỹ Trường Sa.

Nguyễn Hoan

chung tay xoa diu noi dau da cam la luong tam va trach nhiem cua moi nguoiBSR thăm hỏi, tặng quà cho nạn nhân chất độc da cam
chung tay xoa diu noi dau da cam la luong tam va trach nhiem cua moi nguoiHội CCB Tập đoàn thăm hỏi, tặng quà CCB, các gia đình nạn nhân chất độc da cam
chung tay xoa diu noi dau da cam la luong tam va trach nhiem cua moi nguoiTích cực chung tay xoa dịu nỗi đau da cam
chung tay xoa diu noi dau da cam la luong tam va trach nhiem cua moi nguoiKhai trương Trung tâm bảo trợ xã hội cho nạn nhân chất độc da cam
chung tay xoa diu noi dau da cam la luong tam va trach nhiem cua moi nguoi‘Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam’