Chung tay vì một nền kinh tế xanh

12:36 | 03/06/2012

930 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng 2/6, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ phát động hưởng ứng ngày Môi trường thế giới 2012.

Lễ phát động có sự tham dự của ông Nguyễn Linh Ngọc, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường; ông Vũ Hồng Khánh, Phó chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội, các tổ chức chính trị – xã hội, các đoàn thể doanh nghiệp, lực lượng vũ trang, trường học đóng trên địa bàn quận và đông đảo quần chúng tham nhân dân tham gia.

Ngày 5/6 hàng năm được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) chọn là Ngày Môi trường thế giới kể từ Hội nghị con người và môi trường 1972 tại thủ đô Stockholm – Thụy Điển. Đây là một sự kiện quốc tế thường niên quan trọng được Việt Nam hưởng ứng nhiều năm và đã trở thành một hoạt động cụ thể, thiết thực góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, chung tay vì một hành tinh xanh.

Trước thực trạng phát triển kinh tế nhanh như hiện nay, thế giới đang phải đối mặt với nguồn tài nguyên quý giá dần cạn kiệt, đa dạng sinh học bị suy giảm, ô nhiễm môi trường tiếp tục gia tăng, biến đổi khí hậu ngày càng rõ nét đã và đang làm ảnh hưởng đến đời sống con người và sự phát triển của các quốc gia.

Với chủ đề “Kinh Tế Xanh: Có vai trò của bạn”, ngày Môi trường thế giới năm nay là lời kêu gọi mỗi cá nhân, cộng đồng và doanh nghiệp trên toàn thế giới cùng chung tay hành động, đóng góp trách nhiệm của mình vào việc xây dựng mô hình kinh tế phát triển mới – KINH TẾ XANH. Mô hình này ghi nhận giá trị và vai trò của mỗi cá nhân trong việc đầu tư vào vốn tự nhiên, tạo ra việc làm, là trụ cột để giảm nghèo đói. Thay vì sử dụng nhiên liệu hóa thạch, nền KINH TẾ XANH hướng tới sử dụng năng lượng tái tạo và công nghệ cacbon thấp, khuyến khích sử dụng các nguồn lực và năng lượng hiệu quả đảm bảo sản xuất và lợi nhuận mà không gây thiệt hại cho môi trường. Để tạo nên sự thành công của KINH TẾ XANH không thể thiếu vai trò của mỗi chúng ta, những người đang sống và làm việc tại một HÀNH TINH XANH.

Tại lễ phát động này, đại diện lãnh đạo Thành phố và một số doanh nghiệp đóng trên địa bàn Hà Nội đã tham gia ký cam kết về bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng, đồng thời cùng người dân tham gia tổng vệ sinh đường phố, trồng cây.

Cùng thời điểm, hoạt động đạp xe vì môi trường qua các tuyến phố chính của thành phố cũng được tổ chức. Nhóm đạp xe gồm 50 – 100 người tham gia tập trung ở các khu vực khác nhau trong thành phố để cung cấp cho người dân những thông tin về hạn chế sử dụng nguồn nguyên, nhiên liệu có phát sinh khí thải gây hiệu ứng nhà kính, gây biến đổi khí hậu; sử dụng năng lượng sạch; tạo thói quen tự giác tham gia các hoạt động, phong trào bảo vệ môi trường, sử dụng tiết kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên không tái tạo như than đá, dầu mỏ, khí đốt; tích cực tham gia vào các hoạt động trồng cây gây rừng, bảo tồn các loại động vật hoang dã…

Ngày Môi trường thế giới năm nay sẽ giúp nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất kinh doanh và sinh hoạt cộng đồng, khẳng định sự quyết tâm của các cấp, các ngành trong việc thực hiện mục tiêu xây dựng nền kinh tế phát triển bền vững, giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu.

Để xây dựng một nền KINH TẾ XANH góp phần bảo vệ môi trường sống của tất cả chúng ta không thể thiếu vai trò của tôi và bạn – “KINH TẾ XANH: Có vai trò của bạn”.

Dưới đây là những hình ảnh PV Petrotimes ghi tại buổi lễ phát động.

Ông Vũ Hồng Khánh, Phó chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội phát động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 2012.

Ông Vũ Văn Hậu – Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường phát biểu hưởng ứng.

Ông Akihito Hosaka – Phát biểu hưởng ứng cam kết BVMT của Công ty Canon.

Đông đảo các tầng lớp tham gia hưởng ứng tuyên truyền.

Lễ ký cam kết Bảo vệ môi trường.

Hoạt động trồng cây xanh trong công viên.

Hoạt động dọn vệ sinh đường phố.

Tham quan gian hàng trưng bày ảnh, vẽ tranh môi trường.

Đoàn viên thanh niên tham gia tuyên truyền ngày Môi trường thế giới.

Nguyễn Hoan

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc