Chứng khoán toàn cầu và tiền điện tử trở lại xu hướng tích cực

08:30 | 18/06/2023

58 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau cuộc họp của Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ (Fed) và quyết định tạm dừng tăng lãi suất, TTCK Mỹ đã quay trở lại xu hướng tăng giá. Diễn biến này cũng tương tự trên thị trường tiền điện tử.

Thị trường chứng khoán Mỹ tích cực

Vào ngày 16/6, chỉ số S&P 500 đã cao hơn 20% so với mức thấp gần đây nhất là giữa tháng 10/2022. Nhiều nhà phân tích tin rằng, thị trường chứng khoán (TTCK) Hoa Kỳ chỉ còn cách mức cao nhất vào tháng 1/2022 gần 9% và xu hướng tăng không phải là một giả định vô lý.

Chứng khoán toàn cầu và tiền điện tử trở lại xu hướng tích cực
Sự thu hẹp của thị trường chứng khoán Hoa Kỳ đã được ghi nhận rõ ràng và việc nâng hạng chủ yếu được thực hiện bởi một số công ty trong lĩnh vực công nghệ và dịch vụ truyền thông

Ông Kerry Craig, chiến lược gia thị trường toàn cầu tại JP Morgan Asset Management đánh giá, không phải tất cả các lĩnh vực trên thị trường vốn đều được hưởng lợi từ đợt phục hồi và đón nhận sự quan tâm ngày càng tăng của nhà đầu tư. Điển hình như ngành năng lượng chỉ thu được 1,3% lợi nhuận.

Sự thu hẹp của thị trường chứng khoán Hoa Kỳ đã được ghi nhận rõ ràng và việc nâng hạng chủ yếu được thực hiện bởi một số công ty trong lĩnh vực công nghệ và dịch vụ truyền thông. Điều này phần lớn được cho là do sự nhiệt tình và khả năng vô tận đến từ xu hướng phát triển AI, cũng như sự sụt giảm của lợi suất trái phiếu vào đầu năm.

Không ai nghĩ thị trường cổ phiếu sẽ hưởng lợi, song chúng vẫn phục hồi bởi một số lý do chính như:

Thứ nhất, trước mùa báo cáo tài chính quý 1, những lo lắng về thị trường và triển vọng kinh tế đè nặng lên các quan điểm đánh giá. Tuy nhiên, 78% các công ty thuộc S&P 500 tính theo giá trị vốn hóa thị trường đã mang lại những con số thu nhập tốt hơn mong đợi.

Riêng với lĩnh vực công nghệ thông tin, con số này thậm chí còn cao hơn (86%). Sự kết hợp giữa sức mạnh định giá và giảm chi phí thông qua cắt giảm nhân viên đã giúp duy trì tỷ suất lợi nhuận của các doanh nghiệp.

Thứ hai, ngay từ đầu năm 2023, nhiều người kỳ vọng Fed đã hoàn thành việc tăng lãi suất và lãi suất đạt đỉnh trong bối cảnh dữ liệu kinh tế yếu hơn, việc cắt giảm lãi suất sẽ không còn xa nữa. Điều này dẫn đến lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm.

Các công ty vốn được coi là “cổ phiếu tăng trưởng” cũng được kỳ vọng sẽ hoạt động tốt hơn thị trường, vì chúng thường có mối quan hệ ngược chiều với biến động của lợi suất trái phiếu.

“Tuy nhiên, khi lạm phát dai dẳng khiến các ngân hàng trung ương bối rối, thị trường đang điều chỉnh quan điểm về việc cắt giảm lãi suất vào năm 2023 và chỉ ra rằng chúng thực sự có thể tăng, đẩy lợi suất trái phiếu lên cao hơn.

Trong khi đó, ý nghĩa của AI với cả nền kinh tế và hiệu suất tài sản rất khó để định lượng. Các công ty đã nhanh chóng công bố cách thức tích hợp công nghệ mới này vào các chiến lược của công ty, thúc đẩy niềm tin vào động lực tăng trưởng mới.

Chắc chắn, công nghệ này đang phát triển nhanh chóng và tác động của nó đối với năng suất và hoạt động kinh tế có thể rất lớn, nhưng triển vọng này đang bị đánh giá quá cao trong ngắn hạn. Điều này ngụ ý rằng, sự nhiệt tình trong ngắn hạn đối với một số doanh nghiệp công nghệ có thể bị thách thức do định giá tăng mạnh, trong khi AI có thể sẽ vẫn chỉ là một chủ đề trong tương lai”, vị chuyên gia phân tích.

Tâm lý lạc quan cũng đã chi phối các thị trường châu Á sau quyết định của Fed khi số liệu cho thấy, 10 lần nâng lãi suất liên tiếp trước đó đã bắt đầu phát huy tác dụng.

Ngay lập tức, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) cũng hạ một số hạng mục lãi suất ngắn và trung hạn. Động thái này làm nhiều người tin rằng, PBoC sẽ công bố các biện pháp kích thích tăng trưởng kinh tế khi đà phục hồi sau dịch COVID-19 có dấu hiệu chậm lại.

Theo Bloomberg, Quốc vụ viện Trung Quốc cho biết các biện pháp sắp tới sẽ hướng đến thị trường bất động sản. Bên cạnh đó, việc nới lỏng hơn nữa chính sách tiền tệ để thúc đẩy hoạt động cho vay, cũng như tăng chi cho cơ sở hạ tầng, cũng có thể được cân nhắc.

Kết phiên cuối tuần, chỉ số Hang Seng tại Hong Kong tăng 1,07% lên 20.040,37 điểm, còn chỉ số Shanghai Composite của Thượng Hải (Trung Quốc) ghi thêm 0,6% lên 3.273,33 điểm. Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 tăng 0,66% lên 33.706,08 điểm, mức đóng phiên cao nhất trong 33 năm qua. Sắc xanh cũng được ghi nhận tại các thị trường Sydney, Singapore, Seoul, Mumbai, Manila và Wellington.

Riêng tại Việt Nam, sau thông tin Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất điều hành, các nhóm cổ phiếu diễn biến rất tích cực, tuy nhiên đến cuối phiên giao dịch ngày 16/6, lực bán gia tăng khiến chỉ số đảo chiều đi xuống. Chốt phiên giao dịch, chỉ số VN-Index giảm 1,75 điểm xuống 1.115,2 điểm. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là thanh khoản trong phiên cuối tuần đã vọt tăng lên mức hơn 1 tỷ USD và khối ngoại vẫn tiếp tục mạch mua ròng.

Tiền điện tử có dấu hiệu đột phá

Trên thị trường tiền điện tử, Bitcoin đang có dấu hiệu đột phá. Giới chuyên gia nhận định, nếu thành công, đột phá đó có thể tạo ra hiệu ứng domino dẫn đến sự phục hồi đáng kể cho Altcoin và mang đến cho các nhà giao dịch thu được lợi nhuận ấn tượng từ 25-30%.

Chứng khoán toàn cầu và tiền điện tử trở lại xu hướng tích cực
Trên thị trường tiền điện tử, Bitcoin đang có dấu hiệu đột phá

Coinpedia giải thích, Bitcoin đã bị khóa trong mô hình giảm trong thời gian dài, tạo cảm giác mong đợi cho những người tham gia thị trường. Mô hình này được đặc trưng bởi các đường xu hướng hội tụ với độ dốc đi xuống. Nếu Bitcoin thoát ra khỏi mô hình này thành công, nó có thể đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong quỹ đạo giá của nó.

Tính đến chiều ngày 17/6, Bitcoin đang giao dịch quanh mốc 26.554 USD/BTC trên sàn giao dịch tiền điện tử Binance, dù đây không phải mức cao như thời điểm hồi phục trước đó, nhưng không tạo ra tâm lý tiêu cực cho nhà đầu tư.

Trong số các Altcoin, Ethereum (ETH) đã thể hiện động lực tích cực, với mức tăng 5,32% trong 24 giờ qua. Mức vốn hóa thị trường 211,59 tỷ USD của ETH càng củng cố vị thế của nó với tư cách là “người chơi” nổi bật trong hệ sinh thái tiền điện tử.

Với đồng Litecoin (LTC) đã giảm nhẹ 2,38% trong 24 giờ qua, nhưng nó vẫn duy trì mức độ phù hợp với mức vốn hóa thị trường là 6,53 tỷ USD. Hay Cardano (ADA) đạt mức tăng 3,71% khi tiếp tục thu hút sự chú ý với các tính năng độc đáo và vốn hóa thị trường là 9,53 tỷ USD.

Trước tiềm năng phục hồi đáng kể và tăng 25-30%, các Altcoin được cho là sẽ nổi lên từ cái bóng của Bitcoin. Các chuyên gia khuyến nghị, việc đa dạng hóa danh mục đầu tư và khám phá các cơ hội từ Altcoin là điều nên làm, trong bối cảnh ngày càng mở rộng của tiền điện tử và tâm lý nhà đầu tư đang phát triển.

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp

Vốn hóa chứng khoán toàn cầu tăng 17.000 tỷ USD

Vốn hóa chứng khoán toàn cầu tăng 17.000 tỷ USD

Các thị trường chứng khoán toàn cầu đã tăng quy mô vốn hóa thêm 17.000 tỷ USD trong năm 2019, theo tính toán của Deutsche Bank.