[Chùm ảnh] Công tác nứt vỉa thủy lực để tăng cường khai thác dầu

08:00 | 23/11/2023

1,589 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - PetroTimes trân trọng giới thiệu đến bạn đọc những bức ảnh về công tác thực hiện nứt vỉa thủy lực để tăng cường khai thác dầu của tác giả Phạm Minh Cường (Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro). Đây là tác phẩm đã xuất sắc giành giải Nhất ảnh bộ Cuộc thi ảnh "Petrovietnam trong tôi" vừa diễn ra.

Hiện nay việc nghiên cứu, áp dụng các giải pháp tăng sản lượng khai thác là rất cần thiết và cấp bách đối với các công ty khai thác dầu khí, trong đó có Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro.

Một trong những giải pháp đem lại hiệu quả kinh tế cao, tiết giảm chi phí sản xuất là Nứt vỉa thủy lực (Hydraulic Fracturing). Nứt vỉa thủy lực được thực hiện trên các tàu dịch vụ, kết nối với giàn, sử dụng công nghệ, hệ thống thiết bị tối ưu để bảo đảm bơm được khối lượng hạt chèn lên đến 200 tấn/lượt - giếng.

Quá trình thực hiện nứt vỉa thủy lực vô cùng phức tạp, đòi hỏi công tác tổ chức, phối hợp và giám sát công việc, từ công tác chuẩn bị ban đầu đến khi kết thúc nứt vỉa thủy lực: tối ưu thiết kế nứt vỉa thủy lực, công tác logistics, tham gia trực tiếp thực hiện nứt vỉa thủy lực và phối hợp chặt chẽ giữa tổ kỹ thuật, giữa tàu nứt vỉa thủy lực và giàn khoan, bảo đảm yếu tố thời tiết, để có thể tiến hành thực hiện nứt vỉa thủy lực với thời gian tối ưu nhất, kể cả trong điều kiện thời tiết không thuận lợi.

09-PMC-AB-0001-01: Cẩu người từ tàu NVTL lên giàn khoan thực hiện công việc.
Cẩu người từ tàu nứt vỉa thủy lực lên giàn khoan thực hiện công việc.
09-PMC-AB-0001-03: Hình ảnh người đi tìm lửa - Dầu phun sau NVTL - Thợ khoan dọn dẹp mặt sàn.
Hình ảnh người đi tìm lửa - Dầu phun sau nứt vỉa thủy lực - Thợ khoan dọn dẹp mặt sàn.
09-PMC-AB-0001-04: Hình ảnh người khai thác dầu - Dầu phun sau một ca làm việc NVTL.
Hình ảnh người khai thác dầu - Dầu phun sau một ca làm việc nứt vỉa thủy lực.
09-PMC-AB-0001-06: Lắp đặt, kết nối thiết bị miệng giếng trên sàn khoan.
Lắp đặt, kết nối thiết bị miệng giếng trên sàn khoan.
09-PMC-AB-0001-07: Lênh đênh biển cả, tung bay trong gió.
Lênh đênh biển cả, tung bay trong gió.
09-PMC-AB-0001-09: Quá trình thả packer vỡ vỉa vào giếng.
Quá trình thả packer vỡ vỉa vào giếng.

P.V

Tác phẩm dự thi Tác phẩm dự thi "Petrovietnam trong tôi": Bộ ảnh : “Công tác thực hiện nứt vỉa thủy lực để tăng cường khai thác dầu”, tác giả Phạm Minh Cường (Vietsvovpetro)
Petrovietnam phát động cuộc thi Ảnh “Petrovietnam trong tôi”Petrovietnam phát động cuộc thi Ảnh “Petrovietnam trong tôi”
Cuộc thi Ảnh “Petrovietnam trong tôi” chính thức nhận tác phẩm dự thiCuộc thi Ảnh “Petrovietnam trong tôi” chính thức nhận tác phẩm dự thi
Thể lệ Cuộc thi Ảnh Thể lệ Cuộc thi Ảnh "Petrovietnam trong tôi"