Chưa bán ra, iPhone 12 Pro Max đã khan hàng tại Việt Nam

14:17 | 26/11/2020

129 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
So với mọi năm, lượng đặt mua iPhone 12 tăng đột biến, khiến nhiều hệ thống không đủ máy để trả khách trong đợt hàng đầu tiên.
Chưa bán ra, iPhone 12 Pro Max đã khan hàng tại Việt Nam - 1
Lượng đặt mua iPhone 12 tăng đột biến khiến nhiều hệ thống không đủ máy để trả khách trong đợt hàng đầu tiên.

"Trong đợt đầu tiên, mẫu iPhone 12 Pro Max có thể gặp phải tình trạng khan hàng, nhất là đối với các phiên bản màu vàng và trắng. Nhiều người dùng sẽ phải chờ đến đợt hàng tiếp theo vào ngày 3/12 để có thể nhận máy. Trong khi đó, hai mẫu 12 và 12 mini luôn có sẵn hàng, người dùng sẽ không cần đặt cọc trước", ông Tuấn Anh, đại diện một hệ thống bán lẻ lớn tại Hà Nội chia sẻ.

Nhiều hệ thống bán lẻ lớn tại Việt Nam cho biết lượng đặt hàng iPhone mới tăng gấp 2-3 lần so với mọi năm. Theo đó, phiên bản 12 Pro Max cao cấp được người dùng Việt săn đón nhiều nhất, gây ra tình trạng khan hàng trong thời gian đầu.

"Lượng khách đặt mua thế hệ iPhone mới tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, iPhone 12 Pro Max chiếm tỷ lệ cao nhất với hơn 60%, tiếp theo sau là 12 Pro và 12. Do lượng đặt hàng trong năm nay tăng đột biến, đặc biệt là ở các mẫu máy cao cấp như 12 Pro và 12 Pro Max, hệ thống chưa thể trả đầy đủ hàng cho khách ngay trong đợt đầu bán máy", ông Huy Tân, đại diện truyền thông một hệ thống khác cho biết.

Một trong những nguyên nhân chính khiến những chiếc iPhone 12 chính hãng được người dùng Việt quan tâm hơn so với mọi năm đến từ thời gian mở bán sớm hơn hẳn. Tại nhiều thị trường, Apple mở bán iPhone mới thành 2 đợt. Trong đợt đầu, hãng bán ra bộ đôi iPhone 12 và 12 Pro vào ngày 23/10. Đến ngày 13/11, công ty tiếp tục bán ra bộ đôi iPhone 12 mini và 12 Pro Max.

Những năm trước, máy chính hãng thường được mở bán sau khoảng 2 tháng so với hàng xách tay. Một bộ phận không nhỏ người dùng vì không thể chờ đợi nên đã quyết định chọn mua máy xách tay.

Tuy nhiên, điều này đã không còn trong năm nay. Khoảng thời gian mà iPhone chính hãng xuất hiện trên thị trường đã được thu hẹp lại rất nhiều, chỉ sau 2 tuần so với máy xách tay. Đây cũng có thể được xem như một trong những động thái cứng rắn mà Apple bắt đầu thực hiện nhằm ngăn chặn sự phát triển tràn lan của iPhone xách tay.

Chưa bán ra, iPhone 12 Pro Max đã khan hàng tại Việt Nam - 2
iPhone 12 xách tay hoàn toàn mất đi lợi thế cạnh tranh so với máy chính hãng.

"Trong khoảng thời gian gần đây, thị trường Việt Nam phát triển khá tốt. Đó có thể là nguyên nhân Việt Nam được Apple ưu tiên khi bán ra cùng lúc cả 4 phiên bản và thời gian cũng sớm hơn nhiều so với mọi năm", ông Lê Xuân Tình, đại diện một hệ thống kinh doanh điện thoại có trụ sở tại đường Lê Hồng Phong, Quận 10, TP.HCM chia sẻ.

Một nguyên nhân khác cũng quan trọng không kém đến từ giá bán sản phẩm. Tính đến sáng 26/11, những chiếc iPhone 12 Pro Max hàng xách tay từ thị trường Mỹ (mã LL/A) vẫn đang được nhiều cửa hàng chào bán với mức giá từ 34 triệu đồng cho phiên bản 128 GB màu đen. Các phiên bản màu trắng và vàng có giá cao hơn 1-2 triệu đồng.

Có thể thấy, giá bán của iPhone xách tay năm nay đắt hơn hẳn so với hàng chính hãng. Mức giá niêm yết của mẫu iPhone 12 Pro Max hàng chính hãng khởi điểm từ 34 triệu đồng cho phiên bản 128 GB và tối đa lên tới 44 triệu đồng cho bản 512 GB.

Tuy nhiên, trên thực tế, người dùng tại Việt Nam có thể dễ dàng mua được máy với giá rẻ hơn vài triệu đồng so với giá niêm yết. Thậm chí, tại một số hệ thống, sau khi đã trừ hết quà tặng và các khuyến mại đi kèm, giá bán của iPhone 12 Pro Max chỉ từ 30 triệu đồng cho bản 128 GB.

Có thể thấy, iPhone 12 xách tay đã hoàn toàn mất đi lợi thế cạnh tranh về giá bán so với máy chính hãng. Trên thực tế, thị trường iPhone xách tay năm nay diễn ra vô cùng ảm đạm do các quy định mới về việc kinh doanh hàng xách tay, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Thêm vào đó, dịch Covid-19 cũng khiến quá trình vận chuyển hàng gặp khó khăn, nguồn cung bị hạn chế dẫn đến giá bán bị đẩy lên cao.

Theo Dân trí

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps