Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc: "DN không cần tiền, chỉ cần cơ chế chính sách để hỗ trợ phát triển"

19:03 | 09/05/2020

835 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tại Hội nghị của Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp (DN) sáng 9/5 theo tinh thần: “Cùng nỗ lực, vượt thách thức, đón thời cơ, phục hồi nền kinh tế”, là một tiếng nói đại diện cho cộng đồng DN, một trong những kiến nghị đáng chú ý nhất là của Chủ tịch Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam Vũ Tiến Lộc: “DN không cần tiền, chỉ cần cơ chế chính sách để hỗ trợ phát triển”.
chu tich vcci vu tien loc dn khong xin tien chi xin co cheĐón làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng sau đại dịch: Không thể “ngồi chờ"?
chu tich vcci vu tien loc dn khong xin tien chi xin co cheChủ tịch VCCI: "Nới lỏng phong toả là gói kích thích kinh tế lớn nhất"
chu tich vcci vu tien loc dn khong xin tien chi xin co cheVCCI: Hàng triệu người sẽ mất việc làm vì dịch bệnh Covid-19

Là người thứ hai phát biểu tại Hội nghị, trước khi đề xuất những giải pháp phục hồi kinh tế, Chủ tịch Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc đã cảm ơn Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện một quyết định khó khăn cách đây 3 tuần là dỡ bỏ cơ bản các biện pháp cách ly, mở cửa lại thị trường trong nước. Bởi với quyết định này, hoạt động của DN và nền kinh tế trong nước sẽ vận động trở lại và sẽ chuyển biến nhanh theo chiều hướng tích cực.

Cuối tháng 4 đầu tháng 5 vừa qua, nhằm tìm hiểu DN trong giai đoạn tình hình dịch bệnh phức tạp, VCCI đã tiến hành một cuộc khảo sát về thực trạng của cộng đồng DN. Đã có tới 55% DN được khảo sát cho biết sẽ tiếp tục duy trì quy mô sản xuất hiện tại trong quý III, 22% có kế hoạch mở rộng sản xuất kinh doanh, chỉ 21% sẽ thu hẹp quy mô, tạm dừng hoạt động. Theo ông Vũ Tiến Lộc, xu hướng này là đáng khích lệ và tốt hơn rất nhiều so với thực trạng DN mà VCCI công bố một tháng trước đây.

chu tich vcci vu tien loc dn khong xin tien chi xin co che
Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc: "Doanh nghiệp không cần tiền, chỉ cần cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển"

Điều này bên cạnh chứng minh sức sống kiên cường, khả năng chống chịu của các DN Việt Nam trong điều kiện khó khăn, còn cho thấy điều đáng trân trọng khác là dù lợi nhuận không còn, thậm chí thua lỗ, doanh thu sụt giảm, nhưng các DN vẫn cố gắng tới mức cao nhất chăm lo cho người lao động. Tỷ lệ việc làm vẫn duy trì ở mức cao, cho thấy trách nhiệm xã hội của các DN, doanh nhân - những cỗ máy tạo việc làm của nền kinh tế - những người dám đánh đổi sự bình yên của cá nhân và gia đình mình để làm giàu đất nước và lo sinh kế cho dân.

Tuy nhiên, ông Lộc cho rằng, dù tình hình doanh nghiệp đã được cải thiện, nhưng vẫn còn rất gian nan và cần những biện pháp trợ giúp kịp thời từ Chính phủ.

Ông Lộc nói: “Điều mong muốn của cộng đồng DN là Chính phủ, Quốc hội xem xét, bổ sung thêm các sắc thuế, phí cần miễn, giảm; kéo dài thời hạn hoãn các khoản phải nộp, phải trả của DN; nới room - tăng trần hạn mức tăng trưởng tín dụng cho vay...”.

Tuy nhiên, kiến nghị ông Lộc nhấn mạnh hơn cả là các cơ quan và tổ chức có liên quan thúc đẩy thực thi thật nhanh, hiệu quả, minh bạch và công tâm các gói hỗ trợ đã được ban hành. Bởi, “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, nhanh một ngày thì DN sống, chậm một ngày DN có thể sẽ không còn, lúc đó các biện pháp hà hơi, tiếp sức sẽ chẳng có ích gì”, ông Lộc bày tỏ.

chu tich vcci vu tien loc dn khong xin tien chi xin co che
Cải cách thể chế là nền tảng quan trọng để DN phát triển

Với vị thế, uy tín đã đạt được đặc biệt trong thời gian dịch bệnh vừa qua, theo ông Lộc cần đẩy mạnh cải cách thể chế bởi đây là nền tảng quan trọng nhất trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, thu hút đầu tư.

Nếu tháo gỡ được các thủ tục rườm rà, giải ngân nhanh được trong năm nay thì ông Lộc khẳng định có thể tạo ra một cú hích quan trọng cho nền kinh tế. Bởi khi phát huy được vai trò của thể chế, bảo đảm huy động được tổng lực các nguồn vốn xã hội theo cách này, thì không có lí do gì không thể đạt được tốc độ tăng trưởng GDP trên 5% trong năm nay như mục tiêu của Thủ tướng đề ra.

Để chủ động đón nhận dòng vốn đầu tư FDI mới, ông Lộc cũng đề nghị Chính phủ giao các bộ ngành phối hợp với VCCI, các địa phương và cộng đồng DN triển khai sớm chiến dịch vận động xúc tiến đầu tư chiến lược ở tầm quốc gia để tiếp cận trực tiếp với đại bản doanh của các chuỗi cung ứng toàn cầu, chủ động tham gia kiến tạo và vận động đưa các công đoạn sản xuất, kinh doanh phù hợp, có giá trị gia tăng cao hơn vào Việt Nam mà không thụ động chờ họ tìm đến với mình.

Với quy mô chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa, để nâng cao năng lực cạnh tranh, “sức lực” để trở thành đối tác tiềm năng của các tập đoàn xuyên quốc gia, ông Lộc cũng kiến nghị xây dựng và thực hiện chiến lược phát triển công nghiệp hỗ trợ và chương trình quốc gia nâng cao năng lực quản trị của cộng đồng doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp đầu tư nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giúp triển khai thực hiện các yêu cầu quốc tế hóa và số hóa, thực hiện các mô hình kinh doanh bền vững, sáng tạo và có trách nhiệm.

Tuy nhiên, do khó khăn lớn nhất của các DN vào thời điểm này vẫn là về thị trường tiêu thụ. Nhằm khắc phục thách thức này, ông Lộc cho rằng, phải tập trung phát triển thị trường nội địa bằng hình thức phát động những tháng cao điểm, ít nhất từ nay đến cuối năm, phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Người Việt Nam tự hào dùng hàng Việt Nam”, để tiếp sức cho DN Việt.

Kết thúc các kiến nghị của mình, ông Lộc nhấn mạnh hiện nay, nguyện vọng lớn nhất của DN không phải là tiền mà là cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển. Bởi đây mới là cứu cánh, là nền tảng cho DN phát triển. Ông Lộc khẳng định: “DN không xin tiền, chỉ xin cơ chế. Đó là tâm thế chiến thắng, là cứu cánh cho DN”.

Tú Anh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc