Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Châu Á từ nhiệm

10:03 | 01/03/2013

583 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Ngay sau khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đề cử Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) Haruhiko Kuroda vào vị trí thống đốc Ngân hàng Trung ương, ông này đã đề đơn xin từ chức. Thông tin chính thức từ ADB cho hay, chiều muộn ngày 28/2, Hội đồng các thống đốc của định chế tài chính này đã đồng ý để ông Koruda kết thúc nhiệm kỳ từ ngày 18/3 tới.

ADB cũng thông báo, một cuộc bầu cử người kế nhiệm để kết thúc nhiệm kỳ của ông Koruda sẽ được Hội đồng các Thống đốc ADB tiến hành theo Hiến chương của ADB. Ngay sau khi từ nhiệm, ông Koruda cho biết ông vinh dự được phục vụ với tư cách Chủ tịch ADB và Chủ tịch Ban Giám đốc Điều hành của ADB trong 8 năm qua.

“Tôi cũng rất vinh hạnh được làm việc với một Ban lãnh đạo mạnh mẽ hiếm có và tận tụy, với các nhân viên có năng lực và tận tâm. Tôi hoàn toàn tin tưởng vào thành công tiếp nối của ADB trong việc theo đuổi sứ mệnh quan trọng của mình là xóa bỏ nghèo đói,” ứng viên sáng giá nhất cho vị trí Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản chia sẻ.

 

Ông Naruhiko Kuroda chủ trì một cuộc họp báo quốc tế khi còn là Chủ tịch ADB.

 

Ông Koruda tốt nghiệp các trường Đại học Tokyo và Đại học Oxford, trước đây từng giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ tài chính Nhật Bản phụ trách quan hệ quốc tế. Trong thời gian đầu làm việc cho ADB, ông Koruda giữ chức vụ Chủ tịch ADB đồng thời kiêm Chủ tịch Ban Giám đốc Điều hành. Ông được Hội đồng Thống đốc ADB bầu chọn lần đầu vào tháng 11 năm 2004 và nhận nhiệm sở vào tháng 2 năm 2005. Ông được tái cử nhiệm kỳ thứ ba vào tháng 11 năm 2011.

Việc đề cử ông Koruda vào Ngân hàng Trung ương Nhật Bản còn tùy thuộc vào sự phê duyệt của lưỡng viện Quốc Hội Nhật Bản.

Tùng Lê