Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết nói về nguồn gốc máy bay Boeing 787-9 Dreamliner

21:17 | 26/12/2019

1,590 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Tập đoàn FLC đã có những phát ngôn về thông tin máy bay Boeing 787-9 Dreamliner có liên quan đến một công ty ở Trung Quốc...

Chiều 26/12, hãng hàng không Bamboo Airways tổ chức gặp mặt báo chí công bố sự kiện Lễ đón chứng nhận IOSA về an toàn khai thác quốc tế; chính thức khai thác thương mại máy bay Boeing 787-9 Dreamliner.

Tại đây, những nội dung liên quan đến nguồn gốc của máy bay Boeing 787-9 Dreamliner mới đã được người đứng đầu Tập đoàn FLC thông tin.

Trước thông tin, trong số 4 máy bay Boeing 787-9 Dreamliner của Bamboo Airway thì có 2 chiếc có liên quan đến một công ty của Trung Quốc, Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Bamboo Airways Phạm Tất Thắng cho biết, có 2 chiếc được mua mới từ Boeing, 2 chiếc còn lại được thuê từ một công ty cho thuê máy bay nổi tiếng của Mỹ.

chu tich flc trinh van quyet noi ve nguon goc may bay boeing 787 9 dreamliner
Ông Trịnh Văn Quyết thông tin về nguồn gốc 4 chiếc máy bay Boeing 787-9 Dreamliner.

Về thông tin cho rằng, 2 máy bay mới mà Bamboo Airways mới sở hữu là của một công ty Trung Quốc đặt mua từ trước của Boeing nhưng vì công ty đó không mua nên Bamboo Airways mới sở hữu nhanh đến vậy, ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Tập đoàn FLC tiếp tục tái khẳng định nguồn gốc rõ ràng của 4 chiếc Boeing 787-9 Dreamliner.

Ông Quyết tỏ ra ngạc nhiên về các nguồn thông tin không chính thống trên mạng xã hội. "Không biết các thông tin đó từ đâu nhưng 2 chiếc máy bay mới được mua từ Boeing theo hợp đồng ký kết giữa FLC và Boeing dưới sự chứng kiến của Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mỹ Donald Trump", ông Trịnh Văn Quyết nói.

Trước đó, ngày 13/12, Bamboo Airways đạt Chứng nhận đánh giá An toàn Khai thác IOSA của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA). Dự kiến, IATA sẽ chính thức trao chứng nhận này cho Bamboo Airways tại Hà Nội vào ngày 3/1/2020 - sau chưa đầy 1 năm hãng bay thương mại.

chu tich flc trinh van quyet noi ve nguon goc may bay boeing 787 9 dreamliner
Bamboo Airways sở hữu 4 máy bay Boeing 787-9 Dreamliner.

Chương trình đánh giá an toàn khai thác của IATA là hệ thống các tiêu chuẩn, quy định và quy trình theo chuẩn quốc tế, nhằm đánh giá năng lực hệ thống kiểm soát và quản lý hoạt động của các hãng hàng không.

Chứng chỉ IOSA được đánh giá là chứng chỉ quan trọng nhất về an toàn hàng không. Việc kiểm tra tiêu chuẩn IOSA được thực hiện 2 năm/lần, bao gồm khoảng 1.000 tiêu chuẩn.

Quy trình đánh giá được triển khai xuyên suốt tại các bộ phận khai thác của Bamboo Airways, bao gồm: Trung tâm Điều hành khai thác, Trung tâm Bảo dưỡng, Ban Đảm bảo An toàn, An ninh và Chất lượng, Đoàn bay, Ban Khai thác mặt đất, Ban Kỹ thuật và Bảo dưỡng…

Ngày 22/12 vừa qua, Bamboo Airways đã tổ chức lễ đón máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner (tại Hà Nội) và lễ công bố đón Boeing 787-9 Dreamliner tại Hạ Long (Quảng Ninh). Theo đại diện hãng, Boeing 787-9 Dreamliner có thể chở khoảng 294 hành khách trên quãng đường 13.950km. Đây là dòng máy bay vừa có nhiều ghế hơn so với 787-8 (248 ghế), vừa có tầm bay xa hơn so với 787-10 (11.750 km).

Đây cũng là một trong những dòng máy bay tiết kiệm nhiên liệu bậc nhất thế giới, có độ an toàn và độ bền cao, giảm tiếng ồn và lượng khí thải ra môi trường. So với các máy bay cùng chủng loại, Boeing 787-9 Dreamliner tiêu hao ít hơn 20% chi phí nhiên liệu và ít hơn 30-40% chi phí bảo dưỡng.

Xuân Hinh