Chủ tịch Fed gợi mở thời điểm dừng tăng lãi suất

07:08 | 04/11/2023

285 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau cuộc họp, ông Jerome Powell, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), gợi mở rằng chu kỳ tăng lãi suất mạnh mẽ nhất trong 4 thập kỷ có thể đã kết thúc.

Fed đã hoàn thành quá trình nâng lãi suất?

Chia sẻ với các phóng viên trong buổi họp báo sau cuộc họp, Chủ tịch Powell cho biết Fed vẫn chưa tuyên bố chiến thắng lạm phát, dù dữ liệu gần đây cho thấy lạm phát đã giảm xuống dưới 4%.

Theo vị Chủ tịch Fed, Ngân hàng Trung ương vẫn chưa cảm thấy rằng lạm phát chưa đạt tới trạng thái mà họ mong muốn.

Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) đã quyết định giữ nguyên lãi suất trong phạm vi 5,25-5,5%. Trong tuyên bố sau đó, các quan chức cho biết đà tăng của lợi suất trái phiếu kho bạc đã làm giảm sự cần thiết của việc kéo lãi suất lên cao hơn nữa. Tuy nhiên, họ cũng để ngỏ khả năng tăng lãi suất trở lại.

Chủ tịch Fed gợi mở thời điểm dừng tăng lãi suất - 1
Chủ tịch Powell cho biết Fed vẫn chưa tuyên bố chiến thắng lạm phát (Ảnh: NYT).

Khi được hỏi liệu lợi suất trái phiếu tăng mạnh gần đây có ảnh hưởng tới chính sách của Fed, ông Powell cho biết nếu tình trạng này kéo dài thì có thể ảnh hưởng tới chính sách của họ.

"Chúng tôi đang theo dõi đà tăng của lợi suất trái phiếu. Lợi suất cao hơn, đồng USD mạnh hơn và thị trường cổ phiếu yếu hơn có thể tác động tới lộ trình chính sách của Fed. Tuy nhiên, các điều kiện này cần phải kéo dài", ông nhấn mạnh.

Thị trường dự đoán xác suất Fed tung ra một đợt tăng lãi suất nữa trong năm 2023 là 25%. Trong khi ngay hôm trước đó, thị trường đánh giá rằng khả năng này lên tới khoảng 40%.

Fed đang theo dõi tác động kinh tế của xung đột Israel - Hamas

Theo người đứng đầu Cục Dự trữ Liên bang, quyết định về lãi suất sẽ được đưa ra trong "từng cuộc họp". FOMC sẽ có rất nhiều dữ liệu, bao gồm hai báo cáo việc làm và hai báo cáo lạm phát, cũng như nhiều dữ liệu khác về điều kiện tài chính và rủi ro địa chính trị trước tháng 12.

Các quan chức Fed cũng đang theo dõi tình hình căng thẳng ở Trung Đông nhằm đánh giá tác động đến nền kinh tế.

Thị trường hiện dự báo Fed đã hoàn thành quá trình nâng lãi và sẽ bắt đầu giảm lãi từ giữa năm sau. Năm nay, cơ quan này còn 1 phiên họp chính sách nữa vào tháng 12.

Chủ tịch Fed gợi mở thời điểm dừng tăng lãi suất - 2
Những lần tăng lãi suất của Fed (Ảnh: CNBC).

"Theo quan điểm của chúng tôi, cả chủ tịch Powell và tuyên bố chính sách của FOMC đều có vẻ ôn hòa. So với thái độ cứng rắn hồi tháng 9, tất cả điều này cho thấy FOMC có xu hướng tạm dừng lãi suất kéo dài", Anna Wong, chuyên gia kinh tế của Bloomberg, nhận định.

Với lạm phát vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của Fed và tốc độ tăng trưởng kinh tế Mỹ ở mức cao nhất trong gần 2 năm, ông Powell và các đồng nghiệp vẫn có quyền lựa chọn tăng lãi suất trở lại nếu cần thiết.

Theo Dân trí

Fed tăng lãi suất: Kinh tế Việt Nam chịu thêm áp lực gì?Fed tăng lãi suất: Kinh tế Việt Nam chịu thêm áp lực gì?
Lãi suất FED - “Bức màn sắt” của kinh tế MỹLãi suất FED - “Bức màn sắt” của kinh tế Mỹ