“Chốt chặn” cuối cùng của Mỹ với Dòng chảy Phương Bắc 2

15:35 | 18/09/2018

2,815 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Việc xây dựng tuyến ống dẫn khí Dòng chảy Phương Bắc 2 (Nord Stream 2) từ Nga sang Đức sẽ bắt đầu trong vài ngày ở khu vực biển thuộc chủ quyền của Phần Lan bất chấp việc Đan Mạch chưa chấp thuận.  
chot chan cuoi cung cua my voi dong chay phuong bac 2Nga tìm đường mới cho Dòng chảy Phương Bắc 2
chot chan cuoi cung cua my voi dong chay phuong bac 2Các đối tác của Gazprom đồng ý thu xếp vốn cho Dòng chảy phương Bắc 2
chot chan cuoi cung cua my voi dong chay phuong bac 2
Thi công lắp đặt đường ống dưới biển

Liên danh các nhà thầu dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 (Nord Stream 2) Nord Stream 2 AG và Allseas của Thụy Sĩ, một trong những nhà tổng thầu phụ của dự án, đã ký kết vào tháng 4/2018 một hợp đồng xây dựng phần đường ống dưới biển. Hợp đồng này đề cập những công việc sẽ được thực hiện bởi ba tàu của Allseas: Pioneering Spirit, Solitaire và Audacia. Tàu Solitaire sẽ bắt đầu trước tiên và chịu trách nhiệm hầu hết công việc. Audacia sẽ được sử dụng để xây dựng đường ống dẫn khí đốt trong vùng biển của Đức, trong khi Pioneering Spirit sẽ lắp đặt đường ống trong vùng nước sâu.

Theo trang web Marine Traffic, chuyên theo dõi vị trí của tàu thuyền, tuần trước Solitaire đã đến cảng Helsinki. Nó không cần phải nhập cảng mà được tiếp liệu bằng các đường ống từ trung tâm hậu cần của thành phố Kotka.

Tàu thứ hai, Audacia, hiện đang ở cảng Amsterdam và chuẩn bị khởi hành tới vùng lãnh hải của Đức. Trong khi Pioneering Spirit hiện đang ở Biển Đen, nơi nó xây dựng một đường ống dẫn khí đốt khác từ Nga sang châu Âu: Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ.

Việc xây dựng hai tuyến đường ống trong Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ gần như đã hoàn thành: có một số khó khăn phát sinh liên quan tới việc xây dựng các đoạn đường ống trên đất liền, nhưng những vấn đề này chắc chắn sẽ giải quyết trong thời gian ngắn sắp tới. Cũng giống như những vấn đề của Nord Stream 2 khi Đan Mạch chưa cấp phép. Không phải ngẫu nhiên mà ban điều hành Nord Stream 2 AG đã quyết định bắt đầu xây dựng đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2 ngay cả khi chưa được sự chấp thuận của Đan Mạch. Trong trường hợp Đan Mạch không cấp phép, một tuyến đường vòng sẽ được phát triển một cách cẩn thận và sẽ không làm tăng chi phí của dự án.

Theo các chuyên gia, Đan Mạch đang muốn cho đồng minh Mỹ biết giá trị của họ. Bởi sự cho phép của Đan Mạch với dự án Nord Stream 2 sẽ là rào cản cuối cùng để Nga xây dựng dự án Nord Stream 2 mà Mỹ hằng phản đối.

Liên danh các nhà thầu dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 Nord Stream 2 AG thông báo rằng: "Các nhà đầu tư của chúng tôi vẫn cam kết mạnh mẽ cho dự án đang được triển khai đúng tiến độ".

Nếu Đan Mạch không cho phép, các công ty châu Âu tham gia dự án không có lựa chọn nào khác ngoài việc bỏ qua lãnh thổ nước này để tiếp tục lái đường ống theo hướng đã định.

Mỹ tìm cách ngăn cản Dòng chảy Phương Bắc 2 vì 2 nguyên nhân. Thứ nhất, Washington không muốn châu Âu ngày càng phụ thuộc vào khí đốt của Nga. Thứ hai, Mỹ muốn bán khí đốt cho châu Âu, nhưng các nước EU không mặn mà với đề xuất này vì giá khí đốt của Mỹ cao hơn nhiều so với của Nga.

Th.Long

AFP