Chính thức bỏ thu phí đường bộ đối với xe máy
![]() |
![]() |
![]() |
Theo Nghị định 28/2016/NĐ-CP sửa đổi một số điều của Nghị định số 56/2014/NĐ-CP ngày 30/5/2014 và Nghị định số 18/2012/NĐ-CP ngày 13/3/2012 của Chính phủ về Quỹ bảo trì đường bộ có hiệu lực thi hành từ ngày 5/6/2016, xe môtô không phải nộp phí sử dụng đường bộ.
![]() |
(Ảnh minh họa). |
Phí sử dụng đường bộ được thu hàng năm trên đầu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chỉ bao gồm xe ôtô, máy kéo; rơ-moóc, sơ mi rơ-moóc được kéo bởi ôtô, máy kéo và các loại xe tương tự (xe ôtô).
Nghị định cũng yêu cầu Bộ Tài chính có trách nhiệm hướng dẫn chế độ quản lý thu phí sử dụng đường bộ, quy định cụ thể kỳ kê khai, nộp phí sử dụng đường bộ đối với xe ôtô cho phù hợp với từng đối tượng nộp phí.
Trước đó, Nghị định 56 quy định, phí sử dụng đường bộ thu được đối với môtô được nộp vào ngân sách địa phương để đầu tư đường giao thông nông thôn theo chương trình xây dựng nông thôn mới và bổ sung vào quỹ địa phương. Tuy nhiên, sau khi triển khai thu phí sử dụng đường bộ đối với phương tiện này tại nhiều tỉnh thành đã bộc lộ nhiều bất cập, hạn chế.
Chính vì vậy, việc thu phí sử dụng đường bộ xe máy đạt hiệu quả thấp, gặp rất nhiều khó khăn. Trước bất cập về quá trình thực hiện, tại phiên họp thường kỳ tháng 9/2015, Chính phủ đã đồng ý tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy từ đầu năm 2016.
Thiên Minh
-
Thủ tướng kể chuyện thời tuổi trẻ làm Bí thư đoàn trường cấp 3
-
Hội nghị trực tuyến tổng kết 5 năm hoạt động Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ
-
Thủ tướng gặp mặt đoàn công tác Quỹ Vừ A Dính và Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu”
-
Tiếp xúc cử tri, Thủ tướng nhớ lại một lần lỡ hẹn
-
Lồng ghép dự án Dữ liệu dân cư, Căn cước công dân đã tiết kiệm hơn 1.000 tỷ
-
Đột phá hạ tầng - Thúc đẩy phát triển toàn diện
-
Bà Rịa - Vũng Tàu: Đồng loạt bứt phá hạ tầng, tạo cú hích cho phát triển vùng
-
Thủ tướng: "Ai làm tốt thì giao việc"
-
Thủ tướng: 3 kiến tạo để chuyển đổi xanh bền vững, lấy con người làm trung tâm
-
Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu thông điệp chính sách tại Hội nghị P4G Việt Nam 2025