Chủ nhật 18/11/2018 19:02

Chính phủ yêu cầu hoàn thành cao tốc Bắc-Nam vào năm 2021

19:46 | 23/06/2018

|
Sau khi các dự án được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt, Ban Quản lý dự án sẽ tiến hành đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư.
chinh phu yeu cau hoan thanh cao toc bac nam vao nam 2021Chính phủ đốc thúc báo cáo tiền khả thi đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam
chinh phu yeu cau hoan thanh cao toc bac nam vao nam 2021Gần 120 nghìn tỉ đồng cho 654km cao tốc Bắc - Nam phía Đông
chinh phu yeu cau hoan thanh cao toc bac nam vao nam 2021Xin ý kiến Quốc hội về dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam

Tại cuộc họp rà soát tiến độ công tác triển khai dự án cao tốc Bắc-Nam sáng 22/6, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các bộ, đặc biệt là Bộ Giao thông Vận tải cần đẩy nhanh tiến độ công tác chuẩn bị, đảm bảo mục tiêu hoàn thành các đoạn, tuyến vào năm 2021.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải có trách nhiệm triển khai tốt công tác chuẩn bị đầu tư theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo chặt chẽ, không thất thoát, tiêu cực, đặc biệt bảo đảm các mốc tiến độ đã đề ra.

"Phải đấu thầu công khai để lựa chọn nhà đầu tư phù hợp nhất, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, chất lượng, tiến độ" - Phó Thủ tướng yêu cầu.

Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo các địa phương phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải trong việc bố trí số lượng đường gom, quy mô, khẩu độ của các cống-hầm chui dân sinh theo đúng quy định; bảo đảm tiết kiệm trong quá trình giải phóng mặt bằng.

Các bộ, ngành theo chức năng của mình phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải tháo gỡ những khó khăn hiện nay về thủ tục; bố trí nguồn vốn, giải ngân; phê duyệt phương án bồi thường, tái định cư…

chinh phu yeu cau hoan thanh cao toc bac nam vao nam 2021
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng (giữa) kiểm tra công trường xây dựng tuyến cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận.

Trong tháng 6, các Ban Quản lý dự án đã trình Bộ Giao thông Vận tải thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi một số dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc-Nam, dự kiến khởi công cuối năm nay.

Theo báo cáo nghiên cứu khả thi do Ban Quản lý dự án Thăng Long trình, dự án Ninh Bình-Thanh Hóa, điểm đầu dự án tại nút giao với ĐT477 (thuộc xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, Ninh Bình), điểm cuối tại xã Tân Phúc (huyện Nông Cống, Thanh Hóa). Tuyến đường dài 63 km, đi qua các huyện Yên Mô, Hoa Lư, thành phố Tam Điệp (Ninh Bình) và các huyện Hà Trung, Vĩnh Lộc, Yên Định, Thiệu Hóa, Đông Sơn, Triệu Sơn, Nông Cống (Thanh Hóa).

Theo Ban Quản lý dự án Thăng Long, quy mô dự án giai đoạn hoàn chỉnh được xây dựng 6 làn xe, chiều rộng nền đường 32m, vận tốc thiết kế 120km/h. Tuy nhiên, phân kỳ giai đoạn 1 (trước năm 2022) xây dựng quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, tổng mức đầu tư khoảng 13.788 tỉ đồng, xây dựng khoảng 3 năm, thời gian hoàn vốn dự kiến khoảng 18 năm.

Đoạn Bình Thuận-Phan Thiết do Ban Quản lý dự án 7 lập báo cáo khả thi, dự kiến được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt trong tháng 7.

chinh phu yeu cau hoan thanh cao toc bac nam vao nam 2021
Bộ Giao thông Vận tải đang đẩy nhanh tiến độ các dự án cao tốc Bắc-Nam.

Dự án này có điểm đầu tại Km 134 (xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, Bình Thuận); điểm cuối tại xã Hàm Kiệm (huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận). Chiều dài xây dựng khoảng 101 km.

Dự án được đầu tư theo hình thức BOT và ngân sách Nhà nước hỗ trợ 8.076 tỉ đồng gồm tiền giải phóng mặt bằng và kinh phí xây dựng. Giai đoạn 1 làm 4 làn xe, giai đoạn 2 mở rộng hoàn chỉnh 6 làn xe.

Báo cáo nghiên cứu khả thi đoạn Dầu Giây-Tân Phú theo hình thức BOT cũng đã được Ban Quản lý dự án Thăng Long trình Bộ Giao thông Vận tải thẩm định.

Đoạn này có chiều dài khoảng 59 km, điểm đầu giao với QL1 tại Km1829+500, trùng với điểm cuối cao tốc TP HCM-Long Thành-Dầu Giây (thuộc xã Dầu Giây, huyện Thống Nhất, Đồng Nai); điểm cuối giao cắt với QL20 (thuộc địa phận xã Phú Trung, huyện Tân Phú, Đồng Nai).

Dự án có quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h. Trong giai đoạn đầu có quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, vận tốc khai thác 80km/h. Tổng mức đầu tư dự kiến là hơn 6.668 tỉ đồng, được đầu tư theo hình thức BOT, thời gia thực hiện đến năm 2022.

Trong giai đoạn 2017-2020, dự án cao tốc Bắc-Nam được đầu tư 654km, chia làm 11 dự án thành phần, với các đoạn từ Cao Bồ (Nam Định) đến Bãi Vọt, Hà Tĩnh; từ Cam Lộ (Quảng Trị) đến La Sơn (Thừa Thiên Huế); từ Nha Trang (Khánh Hòa) đến Dầu Giây (Đồng Nai), Cầu Mỹ Thuận 2, Tiền Giang và Vĩnh Long.

Trong 11 dự án có 3 dự án sử dụng vốn ngân sách và 8 dự án huy động vốn xã hội hóa. Dự kiến tổng mức đầu tư 8 dự án nêu trên khoảng 104.070 tỉ đồng, trong đó vốn đầu tư Nhà nước 40.360 tỉ đồng dành cho giải phóng mặt bằng, tái định cư. Quốc hội đã yêu cầu các dự án cơ bản hoàn thành năm 2021.

VNE

Loading...
Share on Google+