Chính phủ Pháp “hoảng loạn” vì phong trào Áo vàng

18:10 | 21/12/2018

641 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chính phủ Pháp đang lúng túng và tự mâu thuẫn xung quanh các biện pháp đáp ứng đòi hỏi của phong trào Áo vàng.  

Tờ Le Figaro ra ngày 20/12 chạy tựa trang nhất: “Phong trào Áo vàng khiến hành pháp chao đảo”, nhấn mạnh đến những trục trặc liên tục trong những ngày qua của chính quyền Pháp.

Theo Le Figaro, các tuyên bố của chính phủ để đáp ứng các yêu sách của phong trào Áo vàng là khá rõ ràng: tăng lương tối thiểu 100 euro, thỏa luận lớn trên toàn quốc… Nhưng khâu thực thi lại trở nên vô cùng phức tạp, đến mức không còn ai hiểu được nữa. Theo Le Figaro, phe đa số cầm quyền đã có những phản ứng khó hiểu, từ hủy bỏ các biện pháp được đưa ra, đến đình chỉ, rồi lại phục hồi… Tình trạng trống đánh xuôi, kèn thổi ngược rõ ràng đến mức cho thấy có thể giữa hai lãnh đạo hành pháp, tổng thống và thủ tướng, đang có những bất đồng lớn.

chinh phu phap hoang loan vi phong trao ao vang
Tổng thống Pháp Macron (trái) và Thủ tướng Philippe

Le Figaro điểm lại 4 trục trặc chính, kể từ khi chính phủ lên tiếng đáp ứng đòi hỏi của phong trào Áo vàng. Thứ nhất là tuyên bố hoãn tăng thuế xăng dầu trong 6 tháng của thủ tướng, đưa ra hôm 4/12, Quốc hội đang chuẩn bị bỏ phiếu. Đúng vào thời điểm đó, phủ tổng thống ra lệnh hủy bỏ hoàn toàn dự định tăng thuế trong năm 2019. Trả lời phỏng vấn ngày hôm sau, Thủ tướng Philippe tuyên bố không hề có bất đồng với tổng thống.

Trục trặc thứ hai là lời hứa tăng lương 100 euro cho tất cả những người có thu nhập tối thiểu của tổng thống ngay từ năm 2019. Nếu như đây được coi là một biện pháp mạnh, gây bất ngờ của tổng thống để trấn an công luận, thì ngay sau đó, công luận nhận ra rằng không phải tất cả mọi người có thu nhập tối thiểu đều được hưởng, và trên thực tế, đây không phải là biện pháp mới, mà thực chất chỉ là đẩy nhanh kế hoạch tăng tiền thưởng, dự kiến rải ra trong suốt nhiệm kỳ 5 năm.

Một trục trặc khác mà Le Figaro nhấn mạnh là chủ đề nhập cư, vốn được tổng thống Pháp tuyên bố như là một trong 5 chủ đề thảo luận quốc gia chính, thậm chí đã được đưa vào văn bản trình bày trước Hội đồng Bộ trưởng hôm 12/12. Nhưng rốt cục “di cư” không còn là một chủ đề chính nữa, mà được nhập vào chủ đề “nền dân chủ - quyền công dân”. Bản thân lịch trình thảo luận cũng bị hoãn lại một tháng.

Trục trặc thứ tư vừa xảy ra hôm 18/12. Phủ thủ tướng thông báo hủy bỏ một phần các biện pháp hỗ trợ người dân trong vấn đề “thuế carbon vì sinh thái”, đã được đưa ra trong tháng 11 (như mở rộng số lượng người được hưởng ngân phiếu năng lượng, hay tăng tiền thưởng cho những ai mua xe hơi chạy điện). Bị phản đối mạnh, ít giờ sau đó, phía Thủ tướng tuyên bố lại duy trì các biện pháp vừa bị tuyên bố hủy.

Le Figaro nhận định: “Sự thật là chính phủ Pháp đang trong tình thế hoảng loạn. Họ đã làm bùng lên một đám cháy và không biết làm thế nào để dập được lửa, họ đã đổ hàng thùng nước lớn để dập lửa, để cuối cùng mới nhận ra là trong nước có cả dầu”.

chinh phu phap hoang loan vi phong trao ao vangPháp: Chính sách “thuế sinh thái” thất bại
chinh phu phap hoang loan vi phong trao ao vangKinh tế Pháp mất điểm vì “Áo vàng”
chinh phu phap hoang loan vi phong trao ao vangVì sao Tổng thống Mỹ chế giễu Pháp?

Th.Long

AFP