Chính phủ Pháp chơi lá bài trật tự an ninh với phong trào Áo vàng

21:34 | 09/01/2019

513 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau đợt biểu tình của phong trào Áo vàng ngày 5/1, kèm theo một loạt hành vi bạo động dữ dội, Thủ tướng Pháp Edouard Philippe tối 7/1 đã thông báo một loạt biện pháp nhằm tái lập trật tự công cộng, và đặc biệt là đề xuất một luật mới, để ngăn chặn hiệu quả hơn nạn đập phá bên lề các cuộc biểu tình.  

Cụ thể, theo Thủ tướng Edouard Philippe, Quốc hội Pháp cần ra một luật cấm những người có tiền sự phá phách tham gia vào các cuộc tập hợp, tương tự như luật đã có, dùng để chống nạn hooligan trong thể thao, với việc cấm các cổ động viên hung hăng vào sân vận động.

Ông Edouard Philippe nhấn mạnh là cần phải bảo vệ quyền biểu tình và đồng thời trừng phạt những ai xâm phạm quyền này. Những kẻ đập phá sẽ phải trả tiền để bồi thường cho những gì mà họ gây tổn hại, chứ không phải nhà nước dùng tiền công quỹ do người dân đóng góp để làm việc này. Theo Thủ tướng Philippe, luật mới cũng cần trừng phạt nghiêm những người biểu tình mà không thông báo trước.

chinh phu phap choi la bai trat tu an ninh voi phong trao ao vang
Thủ tướng Edouard Philippe

Trên Twitter, Bộ trưởng Nội vụ Christophe Castaner cho biết hoàn toàn ủng hộ thủ tướng, và ủng hộ việc “hiện đại hóa các phương tiện duy trì trật tự, tăng cường số lượng cảnh sát cơ động và làm cho hệ thống bảo vệ an ninh hiện nay thích ứng tốt hơn với tình trạng bạo lực cao, xâm hại đến quyền tự do biểu tình và làm nhơ nhuốc các giá trị phổ quát của nền cộng hòa”.

Cũng nhân dịp này, Thủ tướng Philippe tổng kết, kể từ đầu phong trào Áo vàng (ngày 17/11/2018) đến nay, đã có 5.600 người bị câu lưu và tư pháp đã đưa ra khoảng 1.000 án phạt.

Theo báo Le Figaro, khi cố ý phô trương “lá bài an ninh”, với những biện pháp rất cứng rắn, chính quyền Tổng thống Macron như muốn tạo ra “một cú sốc điện”. Trong vấn đề này, chính phủ có lợi thế là các giá trị về trật tự, nhà nước pháp quyền, được mọi tầng lớp cử tri hoan nghênh. Với việc thông báo ngay từ lúc này các quyết định, chính quyền hy vọng chặn đứng những lời tố cáo là đã quá thụ động hay bất lực.

Có điều, theo Le Figaro, thách thức đối với Tổng thống Pháp là làm thế nào để ước muốn có được trật tự an ninh lấn át lòng “ghét bỏ Macron” trong đại bộ phận dân chúng.

chinh phu phap choi la bai trat tu an ninh voi phong trao ao vang
Biểu tình của phong trào Áo vàng ngày 5/1

Nhật báo Công giáo La Croix cũng đưa ra một lời cảnh báo với chính phủ: Cho dù có tái lập được trật tự an ninh, không nên lầm tưởng rằng cuộc khủng hoảng Áo vàng đã kết thúc. Nguyên nhân cơn tức giận bùng lên từ hai tháng qua vẫn còn đấy, những biện pháp xã hội mà Tổng thống Pháp đã thông báo không đủ để làm dịu cơn phẫn nộ, trong lúc vẫn còn đầy rẫy những thành phần “chủ trương nổi dậy để san bằng nền dân chủ của chúng ta”.

Tờ báo cho rằng chỉ có một giải pháp: Đó là tưởng tượng ra những đáp án tương xứng với những câu hỏi đặt ra. Đó là những câu hỏi đúng đắn, không nên khinh thường.

Báo Le Monde cũng cùng quan điểm với La Croix khi nhấn mạnh rằng: Câu trả lời duy nhất cho cuộc khủng hoảng hiện nay chỉ có thể là chính trị. Những biện pháp xã hội đáng kể đã được thông báo và đã được nghị viện khẩn cấp thông qua để đáp lại những đòi hỏi ban đầu của phong trào Áo vàng. Giờ đây đến lúc phải lắng nghe và đáp lại yêu sách dân chủ của họ, một việc không phải là không cấp thiết.

Đối với Le Monde, đó là chủ đề của cuộc thảo luận toàn quốc sắp mở ra, và chính quyền phải làm sao để mọi người thấy rằng đó là một cuộc thảo luận “cởi mở, minh bạch và có trách nhiệm”, vừa trong cách tiến hành, việc tổng hợp ý kiến, và trong những kết luận rút ra.

chinh phu phap choi la bai trat tu an ninh voi phong trao ao vangChịu hết nổi, Pháp quyết dẹp phong trào Áo vàng
chinh phu phap choi la bai trat tu an ninh voi phong trao ao vangChính phủ Pháp “hoảng loạn” vì phong trào Áo vàng
chinh phu phap choi la bai trat tu an ninh voi phong trao ao vangPhong trào “Áo vàng” Pháp khởi phát từ đâu?

Nh.Thạch

AFP