Chính phủ Nhật và kế hoạch can thiệp đối với đồng Yên

17:01 | 04/08/2011

487 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ trưởng Tài chính Nhật hôm nay (04/8) cho hay, lần thứ 3 trong năm, chính phủ Nhật có những chính sách can thiệp vào đồng Yên – đơn vị tiền tệ chính thức của quốc gia này. Lần này, chính phủ Nhật đơn phương hành động chứ không hợp tác với các quốc gia G7 như hồi tháng Ba.

Theo Bộ trưởng Tài chính Yoshihiko Noda, động thái này của chính phủ có lý do chủ quan riêng: Trong khi Nhật Bản đối phó với việc tái thiết đất nước sau thảm họa động đất và sóng thần, việc tăng giá đồng Yên Nhật có thể ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế Nhật Bản và gây ra những bất ổn tài chính. Vì vậy, Nhật Bản cần có những chính sách nhằm tác động đến đồng Yên và tiếp tục theo dõi chặt chẽ thị trường tiền tệ trong thời gian tới, nhằm vực dậy một trong những nền kinh tế hàng đầu khu vực và thế giới.

Chỉ vài phút sau ngay sau khi Bộ trưởng Tài chính ra thông báo, chỉ số chứng khoán Nikkei tăng vọt lên 100 điểm và đồng Yên chính thức suy yếu so với các đồng ngoại tệ mạnh khác. Trên thị trường châu Á, USD tăng vọt từ 76,99 Yên lên 78,35 Yên chỉ sau vài giờ đồng hồ. Đồng Euro cũng phục hồi mạnh từ 110,44 lên 112,25 Yên.

Được biết, động thái này không được các quốc gia thuộc khối G7 ủng hộ như lần thực hiện hồi tháng Ba. Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) được kỳ vọng sẽ đưa ra thông báo nới lỏng tiền tệ vào thứ 5 tới cùng với hành động trên từ phía chính phủ.

Ngân hàng Nhật Bản cũng cho biết trong một thông cáo báo chí: Hy vọng mạnh mẽ rằng các điều chỉnh từ Bộ Tài chính trên thị trường ngoại hối sẽ góp phần ổn định giá cả trên thị trường.

BOJ cũng tuyên bố sẽ rút ngắn cuộc họp 2 ngày của mình xuống còn 1 ngày về các biện pháp nới lỏng tài chính bổ sung.

Nền kinh tế Nhật đang trong giai đoạn chững lại sau các trận động đất, sóng thần và thảm họa hạt nhân hồi tháng 3, và bị ảnh hưởng bởi đồng USD trong thời gian qua. Tuy nhiên sự ảnh hưởng này không kéo dài bởi thị trường toàn cầu đang có nhiều biến động trước những khủng hoảng kinh tế Mỹ, khiến cho USD bị giảm so với tỉ giá đồng Yên Nhật – đồng tiền được xem như nơi “ẩn náu” an toàn của các nhà đầu tư.

Ngành ô tô Nhật và các công ty điện tử thay vì tập trung sản xuất đã chuyển sang thu lợi nhuận từ doanh nghiệp khi USD giảm giá so với đồng Yên. JP Morgan Nhật Bản ước tính lợi nhuận của công ty đã giảm khoảng 5% trong 6 tuần khi tỉ giá USD giảm mạnh.

Các công ty bị ảnh hưởng nặng nề nhất là các hãng sản xuất ô tô nổi tiếng thế giới, ví dụ như Toyota. Các nhà sản xuất ô tô ước tính sẽ mất khoảng 385 triệu USD cho mỗi đợt đồng Yên tăng so với USD. Ước tính trong tháng 7, Toyota đã mất hơn 1 tỉ USD vì chuyển đổi tiền tệ.

Tập đoàn Toyota tuần này thông báo thu nhập quý đầu tiên trong năm tài khóa 2012 phải chịu ảnh hưởng quá lớn của tỉ giá hối đoái. Cán bộ quản lý cấp cao của tập đoàn, ông Takahiko Ijichi chia sẻ: “Với tình hình hiện nay, khi tỉ giá đang ở mức 78,35 yên/1USD thì việc xuất khẩu là vô cùng khó khăn đối với chúng tôi”.

Hương Mai

Theo CNN/NHK