Chính phủ đánh giá Hà Nội "phản ứng nhanh" với sự cố nước sạch

18:38 | 16/10/2019

530 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lãnh đạo Văn phòng Chính phủ nói, việc Hà Nội đưa ra khuyến cáo về nước sông Đà và cấp nước sạch miễn phí là kịp thời, song "cần phản ứng nhanh hơn".

Chiều 16/10, phát biểu tại cuộc làm việc giữa Tổ công tác của Thủ tướng với thành phố Hà Nội, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho hay, Thủ tướng rất quan tâm đến vấn đề ô nhiễm môi trường tại thủ đô, đặc biệt là nước sạch sông Đà bị nhiễm dầu thải.

chinh phu danh gia ha noi phan ung nhanh voi su co nuoc sach
Bộ trưởng, Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu tại cuộc làm việc với TP Hà Nội chiều 16/10.

Theo ông Dũng, sau sự cố đổ trộm dầu thải xuống hồ Đầm Bài - hồ chứa nước cấp cho nhà máy nước sạch sông Đà, thành phố đã khuyến cáo người dân "không ăn, không uống" nguồn nước máy này, đồng thời cung cấp miễn phí nước sạch cho người dân bị ảnh hưởng.

"Đây có thể nói là phản ứng nhanh, đáp ứng mong mỏi của người dân", ông Dũng nói và nhận xét thêm "thành phố đã phản ứng chậm trong vụ cháy kho Rạng Đông, còn việc xử lý nước sông Đà ô nhiễm thì nhanh hơn".

Sau cuộc làm việc, ông Mai Tiến Dũng giải thích thêm, trong vấn đề nước sông Đà bị ô nhiễm, thành phố đã phản ứng tích cực, tuy nhiên so với yêu cầu thì Thủ tướng cho rằng "phản ứng phải nhanh hơn".

"Có thể do những vụ như thế này lần đầu xảy ra, nên việc xử lý còn còn lúng túng, ở đây cần rút nghiệm chung cả nước khi có việc tương tự chứ không riêng Hà Nội", ông Dũng nói.

Lãnh đạo Văn phòng Chính phủ nhấn mạnh thành phố Hà Nội có trách nhiệm tìm ra nguyên nhân, truy trách nhiệm của cơ quan cung cấp nước sạch, "tại sao xảy ra như vậy mà công ty cấp nước không minh bạch, không công bố".

Hiện tượng nước sạch sông Đà có mùi lạ xuất hiện từ ngày 10/10 ở nhiều quận như Thanh Xuân, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm... Trong khi đó, theo báo cáo của thành phố Hà Nội, một số cán bộ của Tổng công ty cổ phần kinh doanh nước sạch sông Đà phát hiện việc này từ sáng 8/10, nhưng đã không có bất cứ báo cáo nào với cơ quan chức năng; cũng không có bất cứ hành vi ứng cứu, ngăn chặn ô nhiễm của nguồn dầu theo quy định.

Từ phản ánh của người dân, ngày 11/10 Hà Nội lập đoàn kiểm tra liên ngành lấy mẫu để xét nghiệm.

Ngày 15/10, gần một tuần sau khi xuất hiện tình trạng nước sạch có mùi lạ, Hà Nội họp báo cho hay kết quả xét nghiệm xác định mùi lạ liên quan đến chất Styren, chất này có tỷ lệ cao hơn 1,3 - 3,6 lần so với mức bình thường. Đến lúc này, thành phố mới đưa ra khuyến cáo mọi người dân sử dụng nước thuộc vùng do Công ty cổ phần Viwaco, Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông cung cấp, "chỉ nên dùng nguồn nước này để tắm giặt, không sử dụng để nấu ăn, uống".

Tối 15/10, Thủ tướng giao Bộ Công an chỉ đạo khẩn trương để làm rõ nguyên nhân nguồn nước sạch bị ô nhiễm ở khu vực Tây Nam thành phố Hà Nội.

Theo VnExpress

chinh phu danh gia ha noi phan ung nhanh voi su co nuoc sachĐề nghị điều tra xử lý trách nhiệm của lãnh đạo Viwasupco
chinh phu danh gia ha noi phan ung nhanh voi su co nuoc sachHà Nội khuyến cáo người dân không dùng nước sông Đà để nấu ăn
chinh phu danh gia ha noi phan ung nhanh voi su co nuoc sachTổng giám đốc nước sạch sông Đà: "Nước có mùi do hàm lượng clo cao"
chinh phu danh gia ha noi phan ung nhanh voi su co nuoc sachNguồn nước sạch Hà Nội bị nhiễm dầu thải

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc